Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:55 | 28/07/2025 GMT+7

Zoho ra mắt Zia LLM và mở rộng danh mục AI

aa
Ngày 28 tháng 7 năm 2025, Công ty công nghệ toàn cầu – Zoho Corporation vừa công bố các khoản đầu tư và giải pháp mới trong lĩnh vực AI, bao gồm: Zia LLM – Mô hình Ngôn ngữ lớn (LLM) độc quyền, Zia Agents với hơn 25 tác nhân AI (AI Agent) có sẵn trên Agent Marketplace (tạm dịch: Chợ Tác nhân), trình xây dựng Agent no-code Zia Agent Studio và Giao thức ngữ cảnh mô hình (Model Context Protocol – MCP), giúp mở ra quyền truy cập vào thư viện hành động phong phú của Zoho cho các tác nhân bên thứ ba.
Việc đầu tư vào các giải pháp này nhằm giúp doanh nghiệp phát huy tối đa giá trị của công nghệ AI theo ngữ cảnh, hỗ trợ và tự động hóa. Những cải tiến AI mới nhất từ Zoho sẽ mang lại hiệu quả vận hành và tài chính trên toàn tổ chức.
Zia Agent Studio hiện đã hoàn toàn dựa trên prompt. Các tác nhân do người dùng tạo có thể được triển khai tự động, kích hoạt qua nút bấm, tự động hóa theo quy tắc, hoặc được gọi ra trong các cuộc hội thoại với khách hàng.
Zia Agent Studio hiện đã hoàn toàn dựa trên prompt. Các tác nhân do người dùng tạo có thể được triển khai tự động, kích hoạt qua nút bấm, tự động hóa theo quy tắc, hoặc được gọi ra trong các cuộc hội thoại với khách hàng.
Ông Gibu Mathew, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Zoho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: "Zia LLM là một mô hình LLM doanh nghiệp độc nhất. Khoản đầu tư này tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu lâu dài của Zoho. Đó là xây dựng công nghệ nền tảng tập trung vào bảo mật dữ liệu khách hàng, mở rộng năng lực và giá trị thực tiễn. Vì các sáng kiến AI của Zoho được phát triển hoàn toàn nội bộ, chúng tôi có thể cung cấp các công cụ tiên tiến mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư và tính linh hoạt của tổ chức, góp phần dân chủ hóa công nghệ trên quy mô toàn cầu. Với doanh nghiệp, AI cần tích hợp dữ liệu ở mức DNA, và nền tảng Zoho được xây dựng với chính tầm nhìn đó."

Zia LLM – Xây dựng từ đầu, tối ưu hóa cho doanh nghiệp

Zoho đã ra mắt Mô hình Ngôn ngữ lớn riêng – Zia LLM – được phát triển hoàn toàn nội bộ và tận dụng Nền tảng điện toán Tăng tốc AI của NVIDIA. Mô hình được huấn luyện chuyên biệt cho các tình huống sử dụng sản phẩm Zoho – từ trích xuất dữ liệu có cấu trúc, tóm tắt nội dung, tạo tăng cường truy xuất (Retrieval-Augmented Generation – RAG), đến tạo code. Zia LLM gồm có ba mô hình với 1.3 tỷ, 2.6 tỷ và 7 tỷ tham số; mỗi mô hình được tối ưu cho từng ngữ cảnh sử dụng cụ thể và đạt kết quả cạnh tranh so với các mô hình mã nguồn mở hiện nay. Ba mô hình này cho phép Zoho luôn tối ưu hóa đúng mô hình với độ phù hợp cao với ngữ cảnh khách hàng, đảm bảo sự cân bằng hợp lý giữa hiệu suất và quản lý nguồn lực. Việc tập trung vào điều chỉnh quy mô mô hình cho phù hợp là một chiến lược phát triển lâu dài của Zoho.

Ngoài ra, Zoho còn công bố hai mô hình Nhận diện giọng nói tự động (Automatic Speech Recognition - ASR) để chuyển giọng nói thành văn bản cho tiếng Anh và tiếng Hindi một cách chính xác ngay cả trên hệ thống máy tính có cấu hình thấp. Các mô hình này vượt trội hơn đến 75% so với các mô hình tương đương qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác sẽ được cập nhật trong tương lai.

Mặc dù Zoho tích hợp nhiều Mô hình Ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT, Llama và DeepSeek để người dùng lựa chọn, Zia LLM tiếp tục khẳng định cam kết của Zoho đối với quyền riêng tư dữ liệu bằng cách cho phép lưu trữ dữ liệu ngay trên máy chủ của Zoho, tận dụng các tính năng AI mới nhất, thay vì gửi dữ liệu đến các nhà cung cấp AI bên ngoài.

Zia LLM sẽ được triển khai tại các trung tâm dữ liệu của Zoho tại Hoa Kỳ, Ấn Độ và Châu Âu. Hiện tại, mô hình đang được thử nghiệm nội bộ và sẽ sớm có mặt cho khách hàng trong vài tháng tới.

Tác nhân AI-Native hiệu quả, có thể sử dụng ngay

Zoho đã phát triển nhiều tác nhân AI hay còn được gọi là AI Agent tích hợp trực tiếp trong các sản phẩm của mình để người dùng có thể áp dụng công nghệ tác nhân AI ngay lập tức. Những tác nhân này hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thực tế, phù hợp với các vai trò như phát triển bán hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý tài khoản.

Các tác nhân hiện có bao gồm:
  • Ask Zia phiên bản mới: Trợ lý AI hội thoại được nâng cấp trên toàn nền tảng của Zoho với kỹ năng BI (Business Intelligence) chuyên biệt dành cho Kỹ sư Dữ liệu, Nhà phân tích và Nhà khoa học Dữ liệu, nhưng vẫn hỗ trợ mọi đối tượng người dùng trong tổ chức. Ask Zia có thể trực tiếp giải quyết các vấn đề đặc thù của từng nhóm người dùng như xây dựng Data Pipeline, phân tích dữ liệu, tạo báo cáo, Dashboard và cả mô hình học máy.
  • Tác nhân AI trong chăm sóc khách hàng: Có khả năng xử lý yêu cầu từ khách hàng, hiểu bối cảnh, trả lời hoặc chuyển tiếp đến nhân viên. Tác nhân này trong Zoho Desk đóng vai trò là tuyến đầu hỗ trợ hiệu quả và đáng tin cậy, giúp phản hồi và giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.

Zia Agent Studio và Agent Marketplace

Từ đầu năm 2025, Zoho đã đơn giản hóa trải nghiệm Zia Agent Studio hoàn toàn dựa trên Prompt (với tùy chọn Low-code) và truy cập nhanh vào hơn 700 hành động trong hệ sinh thái Zoho. Tác nhân do người dùng tạo có thể tự vận hành, kích hoạt theo hành động hoặc quy tắc, hoặc tham gia hội thoại với khách hàng.

Khi triển khai, tác nhân có thể đóng vai trò như một "nhân viên số", tuân thủ các quyền truy cập đã được xác định trong tổ chức. Quản trị viên có thể kiểm tra hành vi, hiệu suất và tác động của các nhân viên số này.

Zoho Marketplace hiện đã có mục Agent Marketplace, nơi khách hàng có thể triển khai tác nhân AI nhanh chóng. Đối tác, ISV, và nhà phát triển cá nhân sẽ sớm có thể tạo và phân phối tác nhân trên nền tảng này.

Một số tác nhân dựng sẵn:

  • Chuyên gia tăng trưởng doanh thu: Đề xuất cơ hội bán chéo/bán thêm và phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất.
  • Trình phân tích giao dịch: Phân tích giao dịch, dự đoán tỷ lệ thành công và gợi ý hành động tiếp theo.
  • Trình sàng lọc ứng viên: Đánh giá và xếp hạng ứng viên theo yêu cầu công việc, kỹ năng, kinh nghiệm...
Zoho sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều Agent dựng sẵn vào Agent Marketplace theo thời gian, nhằm đáp ứng các trường hợp sử dụng cốt lõi và tiện ích quan trọng trong nhiều chức năng kinh doanh khác nhau. Danh sách đầy đủ các Agent hiện có có thể được tìm thấy trong phần Tài liệu bổ sung.

Với hệ sinh thái hơn 55 ứng dụng, người dùng có thể xây dựng các Agent để đáp ứng mọi nhu cầu của tổ chức. Với Zia Agent Studio, người dùng Zoho được tiếp cận các công cụ giống như các nhà phát triển của Zoho, đảm bảo bất kỳ Agent nào mà khách hàng mong muốn đều có thể được tạo ra một cách dễ dàng.

Khả năng tương tác với giao thức MCP

Zoho đã áp dụng Giao thức Ngữ cảnh Mô hình (Model Context Protocol – MCP) và cung cấp máy chủ MCP riêng, đi kèm thư viện hành động phong phú từ nhiều ứng dụng khác nhau. Nhờ đó, bất kỳ khách hàng nào sử dụng trình khách MCP đều có thể truy cập dữ liệu và hành động từ các ứng dụng Zoho khác nhau – vẫn đảm bảo tuân thủ cấu trúc phân quyền được khách hàng thiết lập sẵn.

Máy chủ MCP của Zoho hiện đã công khai thư viện hành động từ hơn 15 ứng dụng Zoho trong giai đoạn Dùng trước (Early Access). Nhờ tích hợp với Zoho Flow, các công cụ bên thứ ba cũng có thể kết nối và tương tác. Nhiều ứng dụng Zoho khác sẽ tiếp tục được bổ sung vào thư viện này trong thời gian tới. Ngoài ra, Zoho Analytics hiện đã hỗ trợ kết nối với máy chủ MCP nội bộ.

Lộ trình phát triển

Trong ngắn hạn, Zoho sẽ mở rộng quy mô mô hình Zia LLM thông qua các bản cập nhật kích thước mô hình – đợt đầu tiên dự kiến diễn ra trước cuối năm 2025. Các cập nhật trong tương lai bao gồm:
  • Mở rộng số lượng ngôn ngữ hỗ trợ trong mô hình chuyển giọng nói thành văn bản (Speech-to-text), bắt đầu với các ngôn ngữ phổ biến tại châu Âu và Ấn Độ.
  • Giới thiệu Mô hình Ngôn ngữ Suy luận (Reasoning Language Model – RLM).

Các kỹ năng mới cũng sẽ được bổ sung cho Ask Zia, giúp trợ lý AI này hỗ trợ sâu hơn cho các bộ phận Tài chính và Chăm sóc Khách hàng, với nhiều kỹ năng khác sẽ được cập nhật liên tục trong tương lai.

Zoho cũng sẽ triển khai hỗ trợ giao thức Agent2Agent (A2A) – cho phép các Zia Agent tương tác và phối hợp với nhau, cũng như hợp tác với các Agent từ nền tảng khác.
Lưu ý pháp lý

Tất cả các nhãn hiệu, tên sản phẩm và tên công ty được đề cập đều thuộc quyền sở hữu của các đơn vị tương ứng.

Tình trạng triển khai và giá cả

Zia LLM sẽ được cung cấp cho khách hàng Zoho trong vài tháng tới. Các thành phần khác bao gồm: Zia Agents, Zia Agent Studio, Agent Marketplace và Máy chủ MCP của Zoho hiện đang được triển khai tới những khách hàng trong danh sách chờ Dùng sớm (Early Access). Dự kiến các sản phẩm này sẽ được phát hành rộng rãi vào cuối năm 2025.

Trong giai đoạn Dùng sớm này, Zoho dự kiến sẽ nghiên cứu mô hình sử dụng thực tế của khách hàng theo các yếu tố như ngành nghề, khu vực địa lý, quy mô tổ chức và trường hợp sử dụng. Cơ cấu giá chính thức sẽ được công bố khi ra mắt toàn diện.

Điểm khác biệt trong cách tiếp cận AI của Zoho

Zoho cam kết phát triển và tích hợp trí tuệ nhân tạo dựa trên nguyên tắc bảo mật dữ liệu và tạo ra giá trị thực tiễn. Các mô hình AI của Zoho – thuộc các nhóm ngữ cảnh, hỗ trợ và tác nhân – không sử dụng dữ liệu người tiêu dùng để huấn luyện và không lưu trữ thông tin khách hàng.

Zoho xây dựng công cụ AI hướng đến tính hữu ích, cân bằng giữa hiệu quả công nghệ và chi phí hợp lý, tránh gây gánh nặng chi phí không cần thiết cho người dùng.

Về Zoho

Với hơn 55 ứng dụng trải dài hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, Zoho Corporation là một trong những công ty công nghệ đa dạng và sáng tạo nhất thế giới. Công ty thuộc sở hữu tư nhân và có lợi nhuận, với hơn 18.000 nhân viên trên toàn cầu, trụ sở chính tại Austin, Texas (Hoa Kỳ) và trụ sở quốc tế tại Chennai, Ấn Độ. Trụ sở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) của Zoho đặt tại Singapore.

Zoho tôn trọng quyền riêng tư người dùng và không dựa vào mô hình doanh thu từ quảng cáo, kể cả với các sản phẩm miễn phí. Công ty sở hữu và vận hành các trung tâm dữ liệu riêng, đảm bảo kiểm soát toàn diện dữ liệu, quyền riêng tư và bảo mật. Hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới, thuộc hàng trăm nghìn doanh nghiệp – bao gồm cả nội bộ Zoho – tin tưởng sử dụng Zoho mỗi ngày để vận hành doanh nghiệp của họ.


PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay đến Melbourne, Sydney

Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay đến Melbourne, Sydney

Đón mùa du lịch và lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến trên các đường bay tới loạt thành phố lớn nhất Australia, mang tới thêm cơ hội bay cho người dân và du khách với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
ANDPAD bắt đầu cung cấp phiên bản tiếng Anh của trình duyệt web

ANDPAD bắt đầu cung cấp phiên bản tiếng Anh của trình duyệt web

Ngày 14/10/2025 - ANDPAD đang tích cực xúc tiến cung cấp hỗ trợ đa ngôn ngữ cho nhiều chức năng khác nhau, từ bối cảnh mở rộng sử dụng dụng dịch vụ trên toàn cầu và số lượng người dùng nói ngoại ngữ ngày càng tăng.
Sunshine Legend City “gây sốt” với công nghệ sa bàn ảo lần đầu xuất hiện trên sóng livestream NobleGo

Sunshine Legend City “gây sốt” với công nghệ sa bàn ảo lần đầu xuất hiện trên sóng livestream NobleGo

Livestream Sunshine Legend City tối 10/10 bùng nổ khi Sunshine Group lần đầu đưa công nghệ mô phỏng sa bàn ảo lên sóng, mang đến trải nghiệm trực quan, sống động chưa từng có.
13 khách sạn tại Việt Nam góp mặt trong danh sách khách sạn đạt chuẩn MICHELIN Key

13 khách sạn tại Việt Nam góp mặt trong danh sách khách sạn đạt chuẩn MICHELIN Key

2.457 khách sạn trên toàn thế giới được trao tặng 1, 2, hoặc 3 MICHELIN Key (Chìa khóa MICHELIN), thiết lập chuẩn mực toàn cầu mới về sự xuất sắc trong ngành khách sạn. Lần đầu tiên có 13 khách sạn tại Việt Nam góp mặt trong danh sách danh giá này (2 khách sạn đạt 3 MICHELIN Key; 3 khách sạn đạt 2 MICHELIN Key; và 8 khách sạn đạt 1 MICHELIN Key).

Đọc nhiều

Cấp giấy khai sinh trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài trong tháng 10/2025

Cấp giấy khai sinh trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài trong tháng 10/2025

Ngày 13/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 552/TB-VPCP, thông tin kết luận Phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06. Theo đó, việc cấp giấy khai sinh trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài sẽ chính thức được triển khai trong tháng 10/2025.
Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan chuẩn bị chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan chuẩn bị chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 14/10 tại Phú Thọ, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tổ chức họp Ban Thường vụ mở rộng nhằm đánh giá kết quả hoạt động thời gian qua, thống nhất phương hướng triển khai các chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan. Ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội chủ trì cuộc họp.
"Hành trình đỏ" Việt - Trung tại Trùng Khánh: Thắt chặt tình hữu nghị bằng sức trẻ

"Hành trình đỏ" Việt - Trung tại Trùng Khánh: Thắt chặt tình hữu nghị bằng sức trẻ

Sáng 13/10, tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc “Hành trình đỏ nghiên cứu, học tập của thanh niên Việt Nam tại Trung Quốc”, với sự tham dự của đông đảo đại biểu thanh niên hai nước.
Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội Việt Nam đổi mới sáng tạo, vươn ra thị trường

Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội Việt Nam đổi mới sáng tạo, vươn ra thị trường

Ngày 14/10 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore khai mạc Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo (SEIP 2025), dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Chương trình hướng tới nâng cao năng lực sáng tạo, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp sinh thái Việt Nam.
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Sáng 13/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc lớp tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn (CHDCND Lào).
Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 10/10, tại ấp Long Thới, xã Long Bình, tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT), Vùng 2 Hải quân phối hợp với Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu" cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao "Nhà đồng đội" tặng quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời ngư dân bị viêm phổi

Đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời ngư dân bị viêm phổi

Ngày 11/10/2025, Bệnh xá đảo Trường Sa (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã kịp thời tiếp nhận và cấp cứu cho một ngư dân Khánh Hòa bị sốt cao, viêm phổi.
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động