Yêu cầu các đơn vị tuân thủ quy định trong việc vận chuyển thiết bị điện gió
Theo đó, trong quá trình vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, nhiều đơn vị vận chuyển đã không chấp hành các quy định trong giấy phép lưu hành xe như thời gian, vận tốc khi lưu thông, không làm việc với các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ, phòng CSGT các địa phương, không có lực lượng chức năng có thẩm quyền hỗ trợ, hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình lưu thông. Những vi phạm này gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình, để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông.
Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu, Các đơn vị vận chuyển thực hiện nghiêm các quy định trong giấy phép lưu hành xe, đặc biệt là thời gian, vận tốc khi lưu thông trên đường.
Yêu cầu các đơn vị tuân thủ quy định trong việc vận chuyển thiết bị điện gió - Ảnh minh họa |
Ngoài ra, trước khi vận chuyển, các đơn vị phải lập kế hoạch vận chuyển, liên hệ xuất trình giấy phép lưu hành xe và kế hoạch vận chuyển, làm việc với UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong quá trình vận chuyển, chấp hành nghiêm túc quy định 5K của Bộ y tế và các quy định tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của các địa phương.
Các đơn vị vận chuyển cũng phải làm việc với các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT, phòng CSGT các địa phương để có kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình phương tiện lưu thông.
Trong quá trình vận chuyển phải có xe, thiết bị, công cụ hỗ trợ, nhân viên hiểu biết về pháp luật an toàn giao thông để phối hợp với lực lượng chức năng có thẩm quyền trong việc hướng dẫn và điều tiết giao thông trong quá trình lưu thông.
Tổng cục Đường Bộ khẳng định, nếu để xảy ra tai nạn giao thông, hư hỏng công trình, làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 do không chấp hành các quy định nêu trên, các đơn vị vận chuyển hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định.
Tổng cục Đường bộ cũng giao các Cục Quản lý đường bộ khi phát hiện các vi phạm, mời các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đến để xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện, theo quy định tại Nghị định số 100/2019.
Các Cục quản lý đường bộ có trách nhiệm yêu cầu đơn vị vận chuyển làm văn bản cam kết không tái vi phạm, trường hợp tiếp tục vi phạm đề nghị cơ quan cấp giấy phép thu hồi giấy phép lưu hành xe và tạm dừng không cấp giấy phép lưu hành xe cho các phương tiện vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Theo thông tin từ Phòng CSGT công an tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, xe của một số đơn vị vận chuyển thiết bị phục vụ các dự án điện gió đi qua địa bàn đã không thông báo trước với phòng CSGT. Do đó, cơ quan quản lý không biết để thực hiện điều tiết giao thông. Số liệu thống kê cho thấy đã xảy ra 4 vụ gồm: Vụ xe ô tô kéo theo rơ moóc thuộc Công ty TNHH thương mại và vận tải Hoàng Ngọc Phát bị sạt vào lề đường làm nghiêng rơ moóc xảy ra vào ngày 10/7/2021 trên QL26, gây ùn tắc giao thông đến hơn 22 giờ. Ngày 4/8/2012, xe chở cánh quạt điện gió thuộc Công ty Transimex lưu thông trên QL14 trong lúc dừng xe vì có sự cố phía trước đã bị 1 xe máy kéo va chạm vào. Ngày 20/8 vừa qua, xe chở thiết bị điện gió trong khi sửa chữa xe bị cháy côn đã bị tụt dốc chắn ngang làm tắc QL26 10 giờ đồng hồ. Ngày 30/8, một xe chở ống trụ điện quạt gió bị lật nghiêng trên QL26 cũng gây ùn tắc giao thông gần 10 giờ. Theo báo cáo gần đây của Tổng cục Đường bộ mới đây về việc chấp hành quy định vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng thiết bị điện gió trên các tuyến quốc lộ, Cục Quản lý Đường bộ II cho hay, ngày 21/8 đoàn xe gồm 6 tổ hợp vận chuyển thiết bị điện gió thuộc Công ty TNHH MTV TM&TV Bảo Tín lưu thông qua các tuyến QL1, QL9, đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị không có lực lượng CSGT hỗ trợ điều tiết giao thông trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, ngày 22/8, một chuyến xe vận chuyển thiết bị điện gió thuộc Công ty TNHH CEA PROJECTS lưu tông qua các tuyến QL1, QL9, đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị không có lực lượng CSGT hỗ trợ điều tiết giao thông trong quá trình vận chuyển. |
Tổng cục Đường bộ công bố lộ trình, phân luồng cho xe tránh Hà Nội Trước việc xe cộ ùn tắc tại các cửa ngõ đi vào Hà Nội sau khi thành phố thực hiện Chỉ thị 17 phòng, chống dịch COVID-19, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã lên phương án phân luồng từ xa cho xe tránh Hà Nội. |
Đề xuất đặt cân tự động ở cầu Thăng Long, hỗ trợ phạt nguội xe quá tải Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi sữa chữa xong, sẽ lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động trên cầu Thăng Long (Hà Nội) để kiểm soát xe quá tải. |
Tổng cục Đường bộ: Phải giữ ổn định, công khai học phí lái xe ô tô Tổng Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các trung tâm đào tạo lái xe phải ổn định học phí lái xe ô tô tối thiểu trong 1 khóa học của năm 2020, đồng thời phải công khai cho người học biết trước khi ký hợp đồng đào tạo. |