Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
17:31 | 18/11/2022 GMT+7

Xung đột Nga - Ukraine có vượt tầm kiểm soát?

aa
Vụ tên lửa rơi trên lãnh thổ Ba Lan đang tạo ra một cơn xoáy lốc nguy hiểm, có thể đẩy cuộc xung đột quân sự hiện nay giữa Nga và Ukraine vượt tầm kiểm soát, trở thành cuộc đối đầu trực diện giữa Nga với liên minh quân sự NATO.
Long An: Tăng cường kiểm soát biên giới, cửa khẩu Long An: Tăng cường kiểm soát biên giới, cửa khẩu
Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình ở Ukraine Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình ở Ukraine

Dù vụ tên lửa rơi xuống làng Przewodow ở đông nam Ba Lan, tiếp giáp biên giới với Ukraine, vào ngày 15-11 khiến 2 dân thường thiệt mạng, vẫn đang tiếp tục được điều ra và chưa có kết luận cuối cùng, song xem ra đã tương đối rõ ràng. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg sau cuộc họp với đại sứ các quốc gia thành viên của liên minh quân sự này đã cho rằng, vụ nổ do tên lửa rơi vào lãnh thổ Ba Lan - một thành viên của NATO - có khả năng do hệ thống phòng thủ tên lửa của Ukraine gây ra.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong phát biểu được truyền thông quốc tế dẫn lời đã cho rằng, vụ nổ có nhiều khả năng là do 1 tên lửa được các lực lượng của Ukraine sử dụng. Ông Andrzej Duda cũng nêu rõ, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một vụ tấn công có chủ đích nhằm vào Ba Lan, và gọi đây là một tai nạn đáng tiếc.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa một khẩu pháo về phía lực lượng Nga ở Bakhmut, miền Đông (Ảnh: AFP).
Binh sĩ Ukraine khai hỏa một khẩu pháo về phía lực lượng Nga ở Bakhmut, miền Đông (Ảnh: AFP).

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu với báo giới ngay sau trở lại Nhà trắng sau chuyến công du châu Á đã phản bác bình luận của người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng tên lửa rơi ở Ba Lan không có nguồn gốc từ Ukraine. Washington cũng lên tiếng ủng hộ đánh giá của Warsaw cho rằng tên lửa rơi trên lãnh thổ Ba Lan là do các lực lượng Ukraine phóng.

Thế nhưng, ngay từ khi có thông tin về tên lửa rơi ở Ba Lan khiến 2 người thiệt mạng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khẳng định đó không phải tên lửa của Ukraine mà là tên lửa của Nga. Ông Volodymyr Zelensky đã có những cáo buộc như: “tên lửa của lực lượng Nga tập kích Ba Lan”, “đây là hành vi tấn công lãnh thổ NATO và cam kết an ninh tập thể”.

Kể từ khi Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào Ukraine, Kiev đã kêu gọi Mỹ và phương Tây hậu thuẫn tối đa về tiền bạc và vũ khí trang bị cũng như thúc giục liên minh quân sự này can dự trực tiếp vào cuộc xung đột. Thực tế, các thành viên NATO do Mỹ đã cung cấp ngày càng nhiều các vũ khí hiện đại cho Ukraine. Tuy nhiên, cả Mỹ và NATO đều bác bỏ thẳng thừng bất cứ đề nghị nào về việc trực tiếp can dự vào cuộc xung đột quân sự giữa Ukraine và Nga.

Giới quan sát cho rằng việc Kiev đổ lỗi cho phía Nga trong vụ tên lửa nổ trên lãnh thổ Ba Lan là nhằm lôi kéo liên minh quân sự NATO dính líu vào cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Điều này có thể thấy rõ khi ông Volodymyr Zelensky cáo buộc “tên lửa của lực lượng Nga tập kích Ba Lan”, và đó là “hành vi tấn công lãnh thổ NATO và cam kết an ninh tập thể”.

Việc Ukraine cáo buộc như trên khiến người ta liên tưởng tới Điều 4 của Hiến chương NATO. Điều khoản này cho phép bất cứ quốc gia thành viên nào thảo luận với các nước còn lại trong liên minh về mọi vấn đề được quan tâm, đặc biệt là về “sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh” khi họ bị đe dọa.

Theo giới phân tích, nếu Ba Lan viện dẫn Điều 4, vụ tên lửa rơi trên lãnh thổ nước này sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan ra quyết định chính trị của NATO. Trong quá khứ, Điều 4 đã được kích hoạt 7 lần kể từ khi NATO thành lập vào năm 1949. Gần đây nhất, các thành viên Latvia, Litva, Ba Lan, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Estonia, Romania và Slovakia đã viện dẫn điều khoản này để tổ chức các cuộc họp của khối sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 năm nay.

Bất kỳ thành viên của NATO cũng có quyền phản ứng quyết liệt hơn khi bị tấn công như vụ tên lửa rơi trong lãnh thổ Ba Lan là kích hoạt Điều 5 Hiến chương NATO, trong đó nêu rõ “một cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều thành viên NATO sẽ được coi là đòn tấn công chống lại tất cả các thành viên” và liên minh có thể sử dụng vũ lực để đáp trả. Hơn 70 năm qua kể từ khi thành lập, Điều 5 về phòng thủ tập thể của NATO mới chỉ được kích hoạt một lần sau các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ ngày 119-2001. Lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu sau đó đã mở cuộc tấn công quân sự vào Afghanistan, quốc gia mà Washington cho rằng là nơi tổ chức khủng bố Ai Qaeda của “trùm khủng bố” Bin Laden vạch kế hoạch tấn công khủng bố nước Mỹ.

Trở lại với vụ tên lửa rơi ở Ba Lan, nước này chưa có những tuyên bố chính thức liên quan đến những quy định của Hiến chương NATO, song giới quan sát cho rằng hầu như không có khả năng Warsaw đẩy đối đầu với Nga leo lên nấc thang căng thẳng mới. Bởi điều này có thể dẫn tới những hệ lụy, nguy cơ bất ổn định và an ninh không lường hết nổi cho không chỉ châu Âu mà toàn thế giới.

Cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện nay dù chỉ là cuộc giao tranh giữa hai bên và hầu như chỉ diễn ra trên lãnh thổ Ukraine, song đã đưa lại những hậu quả vô cùng nặng nề, trước hết là cho hai bên tham chiến với số thương vong rất lớn cùng hàng triệu người phải bỏ nhà đi lánh nạn. Đồng thời gây ra cuộc khủng hoảng về an ninh năng lượng và an ninh lương thực, nguy cơ đẩy kinh tế toàn cầu vào suy thoái.

Leo thang xung đột quân sự, biến thành cuộc đối đầu trực diện giữa liên minh quân sự NATO và Nga sẽ đưa lại hậu quả còn nghiêm trọng gấp bội phần. Nga có thể chưa sánh bằng NATO về vũ khí thông thường, nhưng không ai được phép quên rằng đây là quốc gia sở hữu kho vũ khí hủy diệt hàng loạt ngang ngửa với Mỹ.

Bởi thế, phần nào những người yêu hòa bình trên thế giới có thể tạm yên tâm khi Tổng thống Andrzej Duda khẳng định, vụ tên lửa rơi chỉ là “một tai nạn đáng tiếc” và rằng không phải là “một vụ tấn công có chủ đích nhằm vào Ba Lan”.

Giáo sư Nhật Bản đánh giá cao việc Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập Giáo sư Nhật Bản đánh giá cao việc Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập
Việc Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn là “bước tiến lớn” hướng tới việc xây dựng cơ chế chống tham nhũng hiệu quả ở Việt Nam. Trên đây là khẳng định của Giáo sư Hirofumi Takada, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS), trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tokyo về vấn đề này.
Tân Tổng thống Philippines Tân Tổng thống Philippines "tìm các biện pháp giải quyết xung đột" với Bắc Kinh
Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nói rằng ông muốn quan hệ với Trung Quốc không chỉ xoay quanh tranh chấp Biển Đông, và muốn mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác như trao đổi quân sự.
Dương Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Ngày 25/3, đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam do Chủ tịch Phan Anh Sơn dẫn đầu đã đến viếng và viết sổ tang tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall vừa qua.
Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Ngày 3/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V. Titov nhân chuyến thăm Việt Nam để tiến hành Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh Việt Nam - Nga lần thứ 13.
Thanh niên Việt Nam mang thông điệp hoà bình, hội nhập và phát triển đến Festival Thanh niên thế giới

Thanh niên Việt Nam mang thông điệp hoà bình, hội nhập và phát triển đến Festival Thanh niên thế giới

"Cùng nhau xây dựng tương lai" là chủ đề của Festival Thanh niên thế giới (WYF) năm 2024 diễn ra tại Liên bang Nga. Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự Festival với thông điệp hoà bình, hội nhập và phát triển.

Các tin bài khác

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.
Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Người dân trên toàn thế giới đều đang háo hức chào đón năm mới 2024. Ở mỗi nước khác nhau có những cách chào đón năm mới theo các phong tục truyền thống riêng.
Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Ngày 29/12, Chính phủ Mexico đã khánh thành Trung tâm phân phối dược phẩm quốc gia có quy mô lớn nhất thế giới để đưa các sản phẩm y tế hoàn toàn miễn phí đến tay người bệnh trong thời gian tối đa 48 giờ trên toàn lãnh thổ nước này.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động