Tổng cục Hải quan cho biết, nửa đầu tháng 2/2022 (1-15/2), xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 8,75 tỷ USD. 3 nhóm hàng đạt kim ngạch “tỷ đô” trong dị này là điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị.
Lạng Sơn áp dụng cửa khẩu số từ ngày 21/2 Lạng Sơn áp dụng cửa khẩu số từ ngày 21/2
Cẩm nang giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Algeria Cẩm nang giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Algeria

Cũng trong nửa đầu tháng 2, nhập khẩu hàng hóa đạt 12,66 tỷ USD, trong đó có 2 nhóm hàng tỷ đô là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Như vậy, trong nửa đầu tháng 2, nước ta nhập siêu gần 4 tỷ USD.

Xuất khẩu giảm tốc trong nửa đầu tháng 2 | Báo Công Thương
Hoạt động xuất khẩu giảm tốc trong nửa đầu tháng 2/2022 - Ảnh minh họa.

Tổng cục Thống kê đánh giá, nguyên nhân khiến kim ngạch xuất nhập khẩu đạt thấp trong nửa đầu tháng 2 do đây là dịp có kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần dài ngày. Khi hoạt động sản xuất trở lại, kim ngạch xuất nhập khẩu có khả năng tăng cao trong nửa cuối tháng 2 và những tháng tới. Cùng với đó, cán cân thương mại cũng kỳ vọng sẽ đảo chiều.

Tính chung từ đầu năm đến 15/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 81,68 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD.

Năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam được nhận định vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn cần phải giải quyết. Đó là yếu tố thiếu bền vững, quy mô xuất khẩu tăng cao, nhưng giá trị gia tăng còn thấp; nhiều ngành hàng còn xuất khẩu sản phẩm thô, sơ chế và phải nhập khẩu thành phẩm đã qua chế biến. Đặc biệt, tỷ trọng của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước trong tổng xuất khẩu còn thấp.

Theo Tổng cục Thống kê, đại dịch COVID-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài và phát sinh những biến thể mới. Tăng trưởng kinh tế thế giới chưa vững chắc và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó có những tác động của COVID-19 chưa bộc lộ hết.

Ngoài ra, xu hướng gia tăng các hàng rào bảo hộ thương mại phi thuế quan tại nhiều khu vực thị trường lớn, diễn biến giá cả hàng hóa toàn cầu trở nên khó dự đoán, hay nguy cơ lạm phát, rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng... cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.

Trong năm 2022, Bộ Công Thương xác định sẽ tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch COVID-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời. Ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại địch; tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu...

Xoài Đồng Tháp sang thị trường châu Âu Xoài Đồng Tháp sang thị trường châu Âu
Ngày 19/2, Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu năm 2022 sang thị trường châu Âu.
Tháng 3/2022: hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia hội chợ thủy sản hàng đầu thế giới Tháng 3/2022: hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia hội chợ thủy sản hàng đầu thế giới
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ ngày 13-15/3/2022, hơn 10 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt nam sẽ tham dự Hội chợ triển lãm thủy sản Bắc Mỹ (Expo Bắc Mỹ) tại Mỹ sau hai năm tạm ngưng do đại dịch COVID-19.
In bài viết

Truyền hình