Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ tiếp tục bứt phá
Vừa qua nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Mỹ; thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5.
Chuyến đi lần này của Thủ tướng chắc chắn sẽ tạo cơ sở tăng cường hơn nữa đà quan hệ giữa hai nước, trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, về song phương cũng như đa phương, trong đó có thúc đẩy hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu giữa hai bên. Việt Nam và Mỹ có nhu cầu rất lớn trong khôi phục và đảm bảo phát triển bền vững chuỗi cung ứng bị đứt gãy do dịch COVID-19. Hai chính phủ sẽ tạo ra những hành lang quan trọng để chung tay với khối doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu này.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, dệt may, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.
4 tháng đầu năm, xuất khầu dệt may sang Mỹ đạt 5,97 tỉ USD |
Theo thông tin Tổng cục Hải quan công bố năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, với mức thực hiện này, Mỹ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc trên 100 tỷ USD, sau Trung Quốc. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu.
Sang năm 2022, kinh tế toàn cầu dần phục hồi tăng trưởng sau đại dịch Covid-19, sức tiêu thụ hàng hóa tăng lên, vốn FDI vào Việt Nam ngày càng tăng, sự chủ động về công nghệ sản xuất và nguyên liệu đầu vào sẽ là động lực cho hoạt động xuất khẩu và sản phẩm của Việt Nam đạt tăng trưởng đi lên trong năm 2022.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong tháng 1/2022 đạt 8,15 tỷ USD, giảm 5,2 so với tháng trước đó, nhưng tăng 19,3% so với tháng 1/2021.
Trong tháng 1 năm 2022, dẫn đầu kim nghạch xuất khẩu là mặt hàng dệt may đạt 1,3 tỷ USD, tăng 2%, tăng 42% so với tháng 1/2021, chiếm 19% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,57 tỷ USD, chiếm 16,2% tỷ trọng xuất khẩu.
Sang tháng 2/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD, giảm 33,3% so với tháng 1, nhưng tăng trưởng so với tháng 2/2021.
Trong tháng 2 năm 2022, dẫn đầu kim nghạch xuất khẩu là mặt hàng dệt may đạt 1,03 tỷ USD, giảm 44% so với tháng 1/2022, chiếm 17,7% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,2 tỷ USD, chiếm 17,3% tỷ trọng xuất khẩu.
Tháng 3 năm 2022, kim ngạch xuát khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đạt 9,8 tỷ USD, tăng 50,3% so với tháng 2/2022, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 3/2022, dẫn đầu kim nghạch xuất khẩu là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,57 tỷ USD, tăng 0.52% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16,88% tỷ trọng xuất khẩu, tiếp đến là nhóm hang dệt may đạt 1,48 tỷ USD, tang 24,19% so với tháng 3/2021, chiếm 16,8% tỷ trọng xuất khẩu.
Tháng 4 năm 2022, có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ có trị giá hơn 1 tỉ USD. Cụ thể, các nhóm hàng dệt may, điện thoại, máy vi tính và máy móc. Còn lại, những nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam có thế mạnh tại thị trường này như đồ gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép, thủy sản... cũng đạt từ hàng chục đến hàng trăm triệu USD trong tháng 4.
Tính lũy kế hết tháng 4, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 36,2 tỉ USD, tăng 20,82% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 29,56% tổng kim ngạch cả nước. Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.