Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
06:08 | 27/03/2018 GMT+7

Xét xử vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết: Chủ quán đổ lỗi tại hàn xì nên cháy

aa
TĐO-TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) - chủ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Diệu Linh đã trình bày, nguyên nhân cháy là do hàn xì, còn thủ tục PCCC bị cáo đã làm đủ, đúng, được phép quán karaoke mới hoạt động. Chủ quán bị VKS đề nghị mức án 10-11 năm tù

Ngày 26/3, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) - chủ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông; Lê Thị Thì (56 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) và Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, quê quán xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Bị cáo ‘học mót’ nghề hàn xì từ người khác

Quá trình đưa vụ án ra xét xử, sau khi được nghe VKS công bố bản cáo trạng truy tố về hành vi vi phạm pháp luật của mình, các bị cáo cúi đầu lặng thinh, mãi sau bị cáo Tuấn mới lí nhí “bị cáo không có ý kiến gì về tội danh mà cáo trạng của VKS đã quy kết”.

xet xu vu chay quan karaoke khien 13 nguoi chet chu quan do loi tai han xi nen chay

Các bị cáo tại tòa.

Tại tòa, bị cáo Tuấn khai, từng thi vào Đại học nhưng không đỗ, cũng không có chứng chỉ hàn điện, nhưng thời điểm xin vào làm tại cửa hàng của Thì vào tháng 9/2016, Thì cũng không hỏi gì về việc Tuấn có chứng chỉ hay không. Khi được hỏi vì sao Thì biết hàn xì, bị cáo khai “học mót” nghề từ những người khác.

Cũng theo lời khai của bị cáo Tuấn, ngày 1/11/2016, khi được Thì điều đến quán karaoke 68 Trần Thái Tông, bị cáo chỉ biết đến đó chứ không biết sẽ làm gì. Tuy nhiên có mang theo máy hàn và que hàn, máy cắt sắt. Ngoài ra không có vật dụng gì khác đảm bảo an toàn trong công việc. Thì là người trao đổi về công việc với hai người quản lý quán và Tuấn được biết công việc của mình là hàn sắt và ốp tường.

HĐXX hỏi tại sao hàn sắt và ốp tường lại phải cắt bản lề, bị cáo Tuấn cho biết vì cửa bị kẹt không mở được nên phải cắt với mục đích tháo cánh cửa ra.

Khi hỏi về vai trò của mình trong vụ án, Tuấn lí nhí khai “Bị cáo là người trực tiếp gây ra cháy, nhưng mong HĐXX xem xét vì bị cáo chỉ là người làm công ăn lương. Bị cáo được chủ sử dụng lao động trả lương 270.000 đồng/ngày.

Tiếp theo, HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Diệu Linh. Bị cáo Linh trả lời HĐXX, nhà số 68 Trần Thái Tông là bị cáo thuê lại từ chủ nhà từ tháng 5/2016 với giá 155 triệu đồng/tháng với mục đích kinh doanh karaoke. Quán đã được cấp GPKD.

Bị cáo thuê thi công từ tháng 7/2016 trước khi hồ sơ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) được kiểm duyệt. Cơ quan Cảnh sát PCCC, phòng Cảnh sát PCCC số 3 thẩm duyệt hồ sơ từ 3/10/2016. Trước đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã đồng ý cho Linh thi công trước nhưng không có văn bản đồng ý mà chỉ nói miệng với nhau.

Cơ sở kinh doanh của Linh chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn trong kinh doanh karaoke, hệ thống báo cháy chưa được thử nghiệm, chưa được nghiệm thu, UBND quận Cầu Giấy, Phòng Văn hóa thông tin quận có 2 lần đến nhắc nhở và lập biên bản ngày 2 và 17/10/2016.

Công an phường, UBND phường cũng có đến nhắc nhở 2 lần, bị cáo cam đoan là khi đủ điều kiện mới kinh doanh. Bị cáo Linh cũng mếu máo khai, 2 tiếng sau khi cháy bị cáo mới nhận được thông tin. Bị cáo biết nguyên nhân cháy là do hàn điện ở tầng 2.

Khi xảy ra cháy đến nay, bị cáo Linh khai đã bồi thường mỗi gia đình 10 triệu đồng cho 12 gia đình, còn gia đình nạn nhân Toàn từ chối tất cả các khoản tiền.

Bị cáo Lê Thị Thì khai vào khoảng 12h ngày 31/10/2016, có một người thanh niên đến cửa hàng của bị cáo xin vào làm. Trước khi đi bị cáo có phổ biến trước công việc để 2 thợ của bị cáo sắp xếp đồ để đi. Vì hai thợ không biết địa chỉ nên bị cáo dẫn đến 68 Trần Thái Tông.

Sau khi đến quán karaoke ở 68 Trần Thái Tông thực hiện công việc như thỏa thuận từ trước, bị cáo Linh trình bày tại tòa: Được yêu cầu hàn thêm mấy mối hàn ở giữa, bị cáo bàn giao lại cho Tuấn và Thiện. Sau đó hai người thợ của bị cáo chuẩn bị đồ để làm. Lúc đó chỉ nói bắt vít và hàn mấy mối hàn chứ không yêu cầu cắt sắt.

Bị cáo Thì cũng thừa nhận, Tuấn là thợ do mình nhận vào làm, bị cáo cũng không hỏi về chứng chỉ hành nghề của Tuấn. “Ngày 1/11/2016 bị cáo và thợ đến để hàn thanh sắt đỡ tấm trần. Bị cáo là chủ cơ sở chuyên làm khung nhôm kính, ở xưởng của bị cáo đều trang bị bảo hộ lao động và các dụng cụ an toàn, nhưng bị cáo không biết là Tuấn và Thiện có mang đi hay không”, bị cáo Thì khai.

Tuy vậy, HĐXX cho rằng, bị cáo là người đi cùng nên không thể nói là không biết, vì bị cáo là người sử dụng lao động nên phải có trách nhiệm kiểm tra thợ của mình có thực hiện đầy đủ quy định về an toàn PCCC hay không.

Nữ chủ quán karaoke bị đề nghị từ 10 -11 năm tù

Sau một ngày xét xử vụ án cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông làm 13 chết, cuối buổi chiều ngày 26/3, VKSND TP Hà Nội đã đề nghị áp dụng mức án từ 10 – 11 năm tù đối với Nguyễn Diệu Linh, nữ chủ quán karaoke nói trên.

Theo đó, VKS nhận định Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) - chủ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, Lê Thị Thì (56 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) và Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, quê quán xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) đã không tuân thủ quy định về phòng cháy, chữa cháy, không tuân thủ quy định về sử dụng lao động, cũng như an toàn về lao động trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy để xảy ra vụ cháy tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội làm 13 người chết, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Theo cáo trạng số 299 ngày 20/9/2017,VKSND TP. Hà Nội đã quyết định truy tố các bị cáo về việc vi phạm quy định về PCCC gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng quy kết.

Trong đó bị cáo Nguyễn Diệu Linh chủ quán Karaoke đã tự ý thay đổi thiết kế, không tuân thủ thiết kế ban đầu trong quá trình xây dựng và giám sát xây dựng, tự ý đưa cơ sở đi vào hoạt động khi quá trình xây dựng, sửa chữa chưa hoàn thành, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu.

Bị cáo Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn, chưa có chứng chỉ thợ hàn, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, không tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ. Bị cáo đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề dẫn đến lửa bén vào vách phòng gây cháy.

Đối với Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động Hoàng Văn Tuấn, sử dụng lao động khi không có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ, nhưng không có biện pháp phòng chống cháy nổ nhưng vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề dẫn đến cháy.

xet xu vu chay quan karaoke khien 13 nguoi chet chu quan do loi tai han xi nen chay

Người thân một số bị hại tại tòa.

Hành vi của bị cáo đã gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, do vậy cần thiết phải có những hình phạt thích đáng để răn đe, giáo dục tội phạm.

Từ các căn cứ nêu trên, VKS truy tố hành vi của các bị cáo phạm vào tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, quy định tại khoản 3, Điều 240 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật.

Cuối bản luận tội, VKS đã đưa ra mức án đề nghị đối với bị cáo Nguyễn Nguyễn Diệu Linh từ 10 – 11 năm tù, Lê Thị Thì bị đề nghị từ 5 – 6 năm tù và Hoàng Văn Tuấn bị đề nghị từ 6 - 7 năm tù theo đúng tội danh bị VKS truy tố.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Nguyễn Hoàng

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động