Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
20:59 | 12/03/2024 GMT+7

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

aa
Trong khuôn khổ Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra từ 10-12/03/2024 tại Boston, Hoa Kỳ đã diễn ra “Toạ đàm với Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tại Boston Seafood Expo 2024”. Toạ đàm do Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper: Cảm ơn Việt Nam vì sự nồng hậu và lòng hiếu khách
Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Phát biểu tại toạ đàm, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ vui mừng khi chứng kiện sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản Việt Nam. Đại sứ cho hay, điều này chứng tỏ mặt hàng xuất khẩu thủy hải sản của nước ta đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường khắt khe như Bắc Mỹ. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã gây được ấn tượng tốt với bạn bè và đối tác quốc tế.

Xây dựng hình ảnh
Quang cảnh toạ đàm.

Tại toạ đàm, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ thông tin về tình hình trao đổi kinh tế-thương mại và hợp tác đầu tư song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời đề cập đến những hạn chế còn tồn tại để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể khắc phục, thúc đẩy cơ hội và hợp tác.

Toạ đàm đã lắng nghe những chia sẻ hữu ích, mang tính xây dựng từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tham tán nông nghiệp và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, cá tra, cá ngừ đại dương cũng như luật sư Matthew McConkey - người có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn luật về chống bán phá giá cá tra cho các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư kí VASEP giới thiệu về hiệp hội, cập nhật tình hình xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Hoa Kỳ năm 2023 và quý 1/2024 cũng như tình hình các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Boston Seafood Expo 2024.

Theo đó, hiệp hội đã sử dụng slogan “Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản”, khẳng định sự phát triển của ngành hướng đến 1 ngành sản xuất chế biến và xuất khẩu thủy sản bền vững, tuân thủ các yêu cầu của Việt Nam và thị trường nhập khẩu trong giai đoạn mà các quốc gia đều hướng đến nền kinh tế xanh, đánh bắt bền vững.

Nhìn vào các sản phẩm Việt Nam trưng bày, có thể thấy rõ nhóm hàng giá trị gia tăng là ưu thế cuả Việt Nam so với các nước trong khu vực Châu Á. Sự cạnh tranh khốc liệt về giá các sản phẩm truyền thống, đã thúc đẩy sự chuyển đổi sang sản xuất hàng giá trị gia tăng của Việt Nam nhanh hơn rất nhiều trong những năm qua. Nếu doanh nghiệp nào chuyển hướng sớm sẽ gặt hái nhiều cơ hội trong những năm khó khăn gần đây.

Ông Phạm Quang Huy, Tham tán nông nghiệp tại Mỹ đã nêu những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Nếu thành công sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là thuỷ sản.

Xây dựng hình ảnh
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng thăm hỏi, động viên, nắm bắt thông tin, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng từ các doanh nghiệp tham gia hội chợ.

GS Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) cho biết, tại Hội chợ thuỷ sản Boston, các doanh nghiệp Việt Nam rất chủ động làm việc, ký kết hợp đồng với đối tác không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn từ khắp nơi trên thế giới ngay tại hội chợ. Khách quốc tế đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm thuỷ sản mà Việt Nam có thế mạnh như các sản phẩm từ cá tra, tôm, cá ngừ đại dương.

GS Nguyễn Đình Phú đề cao vai trò của VASEP và tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong việc hỗ trợ tổ chức các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ thuỷ sản quan trọng này. GS đánh giá rất cao chuyến thăm của Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đến Boston Seafood Expo 2024.

Xây dựng hình ảnh
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng chụp ảnh kỉ niệm cùng với các doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm.

“Đại sứ mặc dù lịch làm việc rất dày đặc nhưng đã dành thời gian quý giá bay từ Washington DC đến gặp gỡ đại diện VASEP và các doanh nghiệp thuỷ sản tại hội chợ lần này. Đây là minh chứng cho thấy sự quan tâm của Chính phủ nói chung và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, cũng như cá nhân ngài Đại sứ nhằm thăm hỏi, động viên, nắm bắt thông tin, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng từ các doanh nghiệp nhằm xây dựng ngành thuỷ sản Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh”, GS Nguyễn Đình Phú chia sẻ.

Tham gia Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2024, Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã đăng ký diện tích 1600 feet vuông tổ chức gian hàng riêng và gian hàng chung theo Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia.

Năm 2024, 17 đơn vị tham gia triển lãm tại khu vực Việt Nam, trong đó có 6 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra, 4 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm, 2 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ, 5 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu các sản phẩm thủy sản các loại. Những tên tuối xuất khẩu hàng đầu vào thị trường Mỹ như Minh Phú, Vĩnh Hoàn, Biển Đông, Hải Vương, Hùng Cá đều có mặt tại triển lãm, bên cạnh đó có những công ty lần đầu tham gia triển lãm cho thấy thị trường Hoa Kỳ luôn có sức hút đặc biệt với các doanh nghiệp.

Năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt giá trị 1,56 tỷ USD giảm 27% so với năm 2022. Mặc dù sụt giảm mạnh, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất chiếm tỷ trọng hơn 17% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Nguyên nhân sự sụt giảm sâu của thị trường này do nhiều yếu tố tác động như lạm phát cao, nhu cầu giảm, lượng tồn kho cao, cạnh tranh về giá với các nước khác, cộng thêm quy định và rào cản thị trường như thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá tra…

Tháng 1/2024 xuất khẩu vào Hoa Kỳ tăng 63% trong đó tôm tăng 77%; cá tra tăng 83%; cá ngừ tăng 61% là tín hiệu rất tích cực trong việc xuất khẩu trong thời gian tới. Sự tăng trưởng của thị trường này cũng sẽ tạo tâm lý và ảnh hướng tích cực đến những thị trường xung quanh như Canada, Mexico, Brazil…

Nghị sỹ Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh Nghị sỹ Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh
"Hoa Kỳ có thể công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam vào tháng Sáu"
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Dự thảo quy định mới nhất của WTO về thủy sản

Dự thảo quy định mới nhất của WTO về thủy sản

Dự thảo quy định mới nhất của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về thủy sản đã mở rộng số các thành viên phải tuân thủ.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động