Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
14:57 | 20/03/2023 GMT+7

Vụ UBS mua lại Credit Suisse dưới góc nhìn chuyên gia và người trong cuộc

aa
“Đặt trong bối cảnh bình thường, tôi cho rằng đây là một giao dịch tuyệt vời đối với UBS. Tuy nhiên, trong môi trường hiện tại, vấn đề này phức tạp hơn vì có rất nhiều điều không chắc chắn trên thị trường", ông Johann Scholtz, nhà phân tích cổ phiếu nhận định.
Chỉ đạo thi hành án dân sự dứt điểm tại một số ngân hàng lớn Chỉ đạo thi hành án dân sự dứt điểm tại một số ngân hàng lớn
Tổ công tác của Bộ Tư pháp sẽ tập trung rà soát, phối hợp tổ chức thi hành án dứt điểm đối với những vụ việc có điều kiện, đặc biệt những vụ việc phức tạp liên quan đến một số ngân hàng lớn.
Giảm loạt lãi suất điều hành, Ngân hàng Nhà nước nói gì? Giảm loạt lãi suất điều hành, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Nhà điều hành cho biết, sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để tiếp tục điều chỉnh các mức lãi suất điều hành qua đó góp phần thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Cục diện sẽ thay đổi

Tập đoàn UBS hôm 19/3 đã đồng ý tiếp quản Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ và cũng là đối thủ lâu năm của họ với giá 3,25 tỷ USD do Chính phủ Thụy Sĩ đứng ra làm trung gian.

Động thái chưa từng có được công bố vào cuối ngày Chủ nhật tại Zurich là một cuộc chạy đua với thời gian của các nhà quản lý để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trên thị trường toàn cầu.

Thụy Sĩ cam kết cho vay và bảo lãnh hơn 160 tỷ franc (173 tỷ USD) để củng cố thanh khoản cho ngân hàng.

Theo giới phân tích, cuộc giải cứu đầu tiên của một ngân hàng toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 này sẽ mang lại ảnh hưởng to lớn cho UBS, giúp họ loại bỏ đối thủ lớn bấy lâu. Đồng thời, giao dịch này cũng sẽ làm thay đổi cục diện ngành ngân hàng Thụy Sĩ, nơi vốn các chi nhánh của Credit Suisse và UBS tồn tại khắp nơi, đan xen, đôi khi chỉ cách nhau vài mét.

Credit Suisse và UBS là những trụ cột của tài chính toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua khi chỉ 2 ngân hàng này đã nắm giữ tổng tài sản lên tới 140% tổng sản phẩm quốc nội của Thụy Sĩ, vốn là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào tài chính.

Sau vụ sụp đổ tài chính năm 2008, các chính trị gia đã cam kết sẽ không bao giờ cứu các ngân hàng nữa.

Cuộc giải cứu Credit Suisse lần này cho thấy khả năng dễ bị tổn thương của các nhà băng và các vấn đề của họ có thể nhanh chóng bùng phát và ảnh hưởng lớn thế nào đối với tài chính Thụy Sĩ nói riêng và tài chính toàn cầu nói chung.

“Đặt trong bối cảnh bình thường, tôi cho rằng đây là một giao dịch tuyệt vời đối với UBS. Tuy nhiên, trong môi trường hiện tại vấn đề này phức tạp hơn vì có rất nhiều điều không chắc chắn trên thị trường", ông Johann Scholtz, nhà phân tích cổ phiếu tại Morningstar, phụ trách European Banks, Amsterdam, nhận định.

Sự đảo ngược của vận mệnh

Ngay sau thông báo mua lại trên, các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản (BoJ) cho biết, họ sẽ tăng các hạn mức hoán đổi đồng đô la, giúp xoa dịu các nhà đầu tư vốn đang bị xáo trộn bởi tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng. Sự sụp đổ của hai ngân hàng Hoa Kỳ và sự sụt giảm cổ phiếu của Credit Suisse đã gây ra những làn sóng chấn động khắp các thị trường trong tuần qua.

UBS sẽ trả 3,2 tỷ USD cho Credit Suisse và chịu khoản lỗ ít nhất 5,4 tỷ USD từ việc giải phóng danh mục đầu tư phái sinh và các tài sản rủi ro khác.

Credit Suisse có giá trị thị trường khoảng 8 tỷ USD chốt phiên cuối tuần trước.

Trái chủ nắm giữ trái phiếu cấp 1 bổ sung (additional tier 1 bond) của Credit Suisse có thể bị mất trắng trong khi cổ đông của ngân hàng ít nhất sẽ còn được nhận một số cổ phiếu UBS.

Thương vụ được coi là một bước ngoặt đối với số phận các nhà băng. Trước đó, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chính UBS chứ không phải Credit Suisse đã phải cần tới sự hỗ trợ của Chính phủ.

Dù vậy, tình hình của các nhà băng đã có sự thay đổi lớn trong thời gian qua khi UBS kiếm được 7,6 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2022, trong khi Credit Suisse lỗ 7,9 tỷ USD. Cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm 74% so với một năm trước, trong khi cổ phiếu của UBS tương đối ổn định.

UBS trở thành nhà băng hàng đầu trong việc quản lý tiền cho giới nhà giàu. Vị thế dẫn đầu của UBS tại Trung Quốc giờ đây được củng cố thêm nhờ sức mạnh của Credit Suisse ở phần còn lại của châu Á, khu vực vốn đang phát triển nhanh nhất.

Việc mua lại Credit Suisse cũng giúp UBS loại bỏ một đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán. Năm ngoái, UBS kiếm được 7,1 tỷ USD doanh thu từ việc mua và bán cổ phiếu, tiền tệ và trái phiếu trong khi con số này tại Credit Suisse là khoảng 3,2 tỷ USD.

"Vẫn là ngân hàng Thụy Sĩ"

Sự sụp đổ của Credit Suisse đã giáng một đòn mạnh vào danh tiếng của Thụy Sĩ trong lĩnh vực ngân hàng và gây chấn động nền tài chính toàn cầu.

Tại cuộc họp báo công bố thỏa thuận mua lại, Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ, bà Karin Keller-Sutter cho rằng, giao dịch này là tốt cho các khách hàng của Credit Suisse.

“Giải pháp này có rủi ro,” bà thừa nhận, tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ loại bỏ các lo ngại về quy mô của ngân hàng mới, lập luận rằng bất kỳ giải pháp thay thế nào để giải quyết các vấn đề của Credit Suisse đều có nguy cơ gây ra “sự hỗn loạn kinh tế không thể khắc phục được”.

Còn Chủ tịch UBS, ông Colm Kelleher thì cho biết, sẽ thu hẹp mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse và điều chỉnh cho phù hợp với "văn hóa rủi ro thận trọng" của UBS. Theo ông, thỏa thuận này sẽ hỗ trợ sự ổn định tài chính ở Thụy Sĩ và tạo ra giá trị bền vững cho các cổ đông của UBS.

“Một ngân hàng UBS mới sẽ vẫn phát triển bền vững”, ông nói.

Ngược lại, Chủ tịch Credit Suisse, ông Axel Lehmann tỏ ra thất vọng khi ngân hàng không thể phục hồi sau một loạt vụ bê bối và thua lỗ. Cuối năm ngoái, đồn đoán Credit Suisse có thể phá sản đã khiến khách hàng rút hàng chục tỷ USD khỏi ngân hàng.

Ông mô tả ngày Chủ nhật vừa qua là một "ngày đáng buồn lịch sử".

Hiện các nhân viên tại trụ sở chính ở Zurich đang chuẩn bị cho việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn, với 10.000 vị trí có khả năng bị sa thải, các nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Bảy.

Tuy nhiên, mọi chuyện cũng sẽ không suôn sẻ đối với UBS. Các nhà phân tích tại Jefferies cho biết, ngân hàng phải đối mặt với rất nhiều rủi ro để có thể hoàn thành thỏa thuận, các khoản phí kiện tụng tiềm ẩn trong khi các nhà quản lý có thể yêu cầu UBS phải tăng vốn trong tương lai.

Và điều quan trọng là ban lãnh đạo ngân hàng sẽ bị phân tâm bởi thỏa thuận này trong nhiều tháng, có thể nhiều năm.

"Chúng tôi sẽ thay đổi, nhưng sẽ không thay đổi quá nhiều. Chúng tôi vẫn sẽ là ngân hàng Thụy Sĩ", Giám đốc điều hành UBS, ông Ralph Hamers, người sẽ lãnh đạo ngân hàng khổng lồ mới khẳng định.

PVcomBank miễn, giảm phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng PVcomBank miễn, giảm phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng
Từ nay đến hết 30/06/2023, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi về phí dành cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế.
Credit Suisse và cuộc khủng hoảng chấm dứt 167 năm tồn tại Credit Suisse và cuộc khủng hoảng chấm dứt 167 năm tồn tại
Ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3,25 tỷ USD. Thỏa thuận này đã chấm dứt 167 năm tồn tại của Credit Suisse với tư cách một tổ chức tài chính độc lập.
Linh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

SeABank muốn tăng vốn lên 30 nghìn tỷ, mua lại chứng khoán ASEAN

SeABank muốn tăng vốn lên 30 nghìn tỷ, mua lại chứng khoán ASEAN

SeABank dự kiến sẽ thực hiện tăng vốn từ 24.957 tỷ đồng lên tối đa 30.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 20,2% thông qua ba cấu phần.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.
VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

Với kỳ vọng đồng USD vẫn có thể duy trì đà tăng trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng biên độ mất giá của tiền đồng có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.

Các tin bài khác

VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

Với kỳ vọng đồng USD vẫn có thể duy trì đà tăng trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng biên độ mất giá của tiền đồng có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến. Ngày 23/3/2024 SeABank đã tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 CBNV trên toàn quốc, qua đó vinh danh những cá nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Ngân hàng và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhiều cảm xúc giúp lan toả văn hoá doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho CBNV tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
LPBank dự kiến chi 200 tỷ mua cổ phần LPBS

LPBank dự kiến chi 200 tỷ mua cổ phần LPBS

Theo kế hoạch công bố trước đó, Chứng khoán LPBank dự kiến phát hành 363,8 triệu cổ phiếu với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu.
Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

HDBank đã tìm ra chủ nhân của 10 sổ tiết kiệm trong chương trình Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài. Một nam khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động