Vụ sách Hack não 1500 từ tiếng Anh: MC Khánh Vy được thuê để quảng cáo, không biết nội dung
Khánh Vy - Hotgirl 7 thứ tiếng nhận mình là KOLs để quảng cáo cho cuốn sách này trong khi cô không hề trải nghiệm thực tế nội dung cuốn sách. |
Sự việc báo chí phản ánh những bức ảnh chụp lại nội dung trong cuốn sách “Hack não 1500 từ Tiếng Anh” có chứa những câu từ nhạy cảm, hình ảnh dễ gây hiểu nhầm, đi ngược lại hoàn toàn với thuần phong mỹ tục của Việt Nam đã khiến cuốn sách này bị thu hồi và tiêu huỷ ngay lập tức.
Là một cuốn sách dành cho đối tượng độc giả trẻ, thậm chí cả học sinh tiểu học thế nhưng,cuốn sách “Hack não 1500 từ Tiếng Anh”có những câu chuyện sử dụng tình tiết bịa đặt, sai lệch thực tế liên quan tới chính trị các nước trên thế giới. Đây là cuốn sách dạy tiếng Anh theo phương pháp truyện chêm, được biên soạn bằng tiếng Việt, có chứa phiên âm từ tiếng Anh gần giống và ý nghĩa của từ.
Những câu chuyện chêm đi ngươc với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. |
Nhờ việc chạy quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội cùng với lời mời chào hấp dẫn "Cuốn sách này là tất cả những gì bạn cần để có được vốn từ vựng chắc chắn" mà rất nhiều người biết đến và cảm thấy tò mò với "Hack não 1500 từ Tiếng Anh". Hơn nữa, cuốn sách còn được quảng cáo bởi những người nổi tiếng để gia tăng uy tín.
Từng là hiện tượng “gây bão” trên mạng xã hội với tài năng ngoại ngữ của mình, Khánh Vy được mệnh danh là Hotgirl 7 thứ tiếng bao gồm tiếng Thái, tiếng Anh, Hàn, Trung Quốc, Nhật Bản, Italia, và Việt Nam. Hiện cô đang là MC của một chương trình tiếng Anh trên VTV7. Khánh Vy cũng là người quảng cáo cho cuốn sách Hack não 1500 từ Tiếng Anh, để rồi cuốn sách này trở thành cuốn sách đình đám bán chạy nhất sàn thương mại điện tử Tiki.
Thế nhưng, với những phản ánh của phụ huynh và các phương tiện truyền thông báo chí về việc nội dung trong cuốn sách “Hack não 1500 từ Tiếng Anh” có chứa những câu từ nhạy cảm, hình ảnh dễ gây hiểu nhầm, đi ngược lại hoàn toàn với thuần phong mỹ tục của Việt Nam; những câu chuyện sử dụng tình tiết bịa đặt, sai lệch thực tế liên quan tới chính trị các nước trên thế giới; Khánh Vy cho rằng: "Mình cũng chỉ là một trong những KOLS để quảng cáo cho cuốn sách này và hoàn toàn không nắm được nội dung của cuốn sách".
Như vậy, nhằm đẩy mạnh quảng cáo và kinh doanh, đơn vị chủ quản là công ty TNHH Giáo dục Tiến Bộ do ông Nguyễn Văn Hiệp làm giám đốc, đồng thời là chủ biên cuốn sách này đã thuê các KOLS là những người nổi tiếng về trình độ ngoại ngữ để quảng cáo, PR cho cuốn sách này. Và những KOLS chỉ cần được thuê để quảng cáo, còn không hề trải nghiệm hay kiểm tra nội dung cuốn sách có phù hợp hay không. Đó cũng chính là lí do khiến hàng trăm nghìn ấn bản phẩm của cuốn sách đã được tung ra thị trường, ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức của các độc giả nhỏ tuổi.
Cuốn Hack não vẫn được bán trên các sàn thương mại điện tử v thậm chí có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng. |
Cuốn sách được giới thiệu là phù hợp với học sinh cấp 3 muốn tăng 1-3 điểm thi THPT Quốc gia; Sinh viên cần thêm ít nhất 200-300 điểm TOEIC để đủ điều kiện ra trường; Người đi làm muốn mở rộng vốn từ vựng để đọc hiểu tài liệu, viết email và giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh; Người trung tuổi hoặc lớn tuổi muốn học lại tiếng Anh từ đầu; Học sinh cấp 2 cần mở rộng vốn từ để làm bài tập, bài kiểm tra và thi chuyển cấp; Các bạn nhỏ hơn với sự hướng dẫn của bố mẹ.
Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: iến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội)
Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) |
Về phương pháp âm thành tương tự, Tiến sĩ Vũ Thu Hương cho rằng việc phiên âm tiếng Anh sang tiếng Việt trong cuốn sách “Hack não 1500 từ Tiếng Anh” rất không ổn. Phương pháp truyện chêm ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận tiếng Việt của người học, đặc biệt là các bạn nhỏ: “Phương pháp này hình thành nơi người học một cách nói chuyện xen kẽ giữa hai ngôn ngữ Việt- Anh, gây ảnh hưởng lớn đến việc học tiếng Anh cũng như vấn đề giao tiếp thông thường bằng tiếng Việt”. Bản thân là một người mẹ, tôi cũng rất ức chế khi nghe một vài bạn nhỏ không thể sử dụng được từ ngữ thuần Việt mà cứ phải chêm tiếng Anh vào. Một khi đã sử dụng tiếng mẹ đẻ thì phải sử dụng sao cho đảm bảo giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”.
“Chúng ta cũng biết rằng, bất cứ ai cũng có quyền viết sách. Quan trọng là người viết xây dựng ra được một sản phẩm như thế nào. Nếu ai đó cố tình tạo ra một sản phẩm bóp méo hình ảnh con người Việt Nam, xuyên tạc những vấn đề chính trị hay sử dụng ngôn từ nhạy cảm thì không thể chấp nhận được. Vấn đề chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc được nhắc trong cuốn sách là hoàn toàn sai sự thật”.
Đánh giá về khâu kiểm duyệt sách, Tiến sĩ Vũ Thu Hương đã nói rất rõ ràng: “Theo nguyên tắc, trước khi in thì bản thảo phải được kiểm định. Người ta mua sách vì biết rằng những nội dung trong đó đã được kiểm duyệt, khác hoàn toàn so với một bản tin hay những thông tin tràn lan trên mạng. Thế nhưng, đối với một vài người biên soạn sách và nhà xuất bản, lương tâm và trách nhiệm của họ đến đâu thì họ sẽ làm đến đó. Điều này dẫn đến tình trạng có nhiều nơi quản lý xuất bản rất chặt chẽ nhưng cũng có nhiều nơi vô cùng lỏng lẻo và thờ ơ”.
Chính vì tất cả những nguyên do trên mà các bậc phụ huynh, cũng bạn học sinh ở mọi cấp học cần thực sự cần trọng khi chọn mua một cuốn sách. Đặc biệt là đối với các bậc phụ huynh có con học cấp 1, cấp 2 cần kiểm tra kĩ từng trang sách để các concó thể tiếp xúc với những môi trường thực sự trong sạch.
NXB Lao Động – Xã hội cho biết đã ra quyết định thu hồi cuốn sách “Hack não 1500 từ Tiếng Anh” do công ty TNHH Giáo dục Tiến Bộ làm đơn vị chủ quản, ông Nguyễn Văn Hiệp làm chủ biên từ ngày 17/10. Thế nhưng đến nay, cuốn sách này vẫn được rao ban trên cac trang thương mại điện tử như Nhanvan.vn, Lazada.vn…
KOL, hay Key Opinion Leaders, là những cá nhân có tiếng nói với tầm ảnh hưởng lớn, là những cá nhân có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực đặc trưng cụ thể. KOL là một phương thức hiệu quả để doanh nghiệp truyền tải đi thông điệp về sản phẩm / dịch vụ của mình. Phương thức KOL tồn tại trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thể thao, nhiếp ảnh, mỹ phẩm, giải trí, và nhiều ngành nghề khác nhau vốn phụ thuộc vào sự tin cậy. Những cá nhân có tầm ảnh hưởng có thể là bình luận viên thể thao, huấn luyện viên, vận động viên, nhà phê bình, và người nổi tiếng… |