Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
17:25 | 04/07/2024 GMT+7

Vụ 47 tỷ đồng gửi ngân hàng bị "bốc hơi": Sacombank phải trả lại gần 27 tỷ đồng

aa
Sáng 04/7, TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm. Bà Dương vắng mặt tại phiên xét xử, có đơn ủy quyền cho chồng là ông Lê Quang Vinh tham gia trình bày các yêu cầu khởi kiện tại tòa.
Ngân hàng giảm giá bán USD, giá vàng nhẫn tiếp tục đi lên Ngân hàng giảm giá bán USD, giá vàng nhẫn tiếp tục đi lên
Dự báo lợi nhuận ngân hàng quý II: “Người lên cao vút, kẻ xuống mất hút!” Dự báo lợi nhuận ngân hàng quý II: “Người lên cao vút, kẻ xuống mất hút!”

Tòa tuyên ngân hàng trả tiền đầy đủ cho khách

Trình bày trước tòa vào ngày 03/7, ông Vinh thông tin, giữa năm 2022, tài khoản của bà Dương mở tại Phòng giao dịch Cam Ranh "bốc hơi" 46,9 tỷ đồng. Qua kiểm tra, gia đình ông này phát hiện có tổng cộng 12 giao dịch để rút số tiền trên, trong đó 9 lần rút tiền mặt, 3 lần chuyển khoản.

Đáng nói 9 giao dịch rút tiền mặt trong các khung giờ 18h-21h (ngoài giờ hành chính). Có 3 giao dịch bà Dương không biết tài khoản nhận là ai.

Ông Vinh khẳng định vợ mình không làm các thủ tục trên. Trong đó, người khởi kiện có đưa ra bằng chứng về việc bà Dương đang đi du lịch tại Phú Quốc, tuy nhiên lại có một chứng từ rút tiền mặt và một lệnh chuyển khoản trong thời gian này.

Sau nhiều lần làm việc với ngân hàng bất thành, bà Dương đã gửi đơn cầu cứu đến Cục Cảnh sát Hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) và phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Theo ông Vinh, đến tháng 4/2023, ngân hàng làm việc với vợ chồng ông này đồng ý hoàn trả 20 tỷ đồng.

"Khi trả 20 tỷ đồng, ngân hàng đã giữ của vợ chồng tôi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", ông Vinh nói.

Tại tòa, ông Vinh đề nghị phía Sacombank phải hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng trả trước đó) cộng với nhiều khoản lãi, bồi thường thiệt hại và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tổng số tiền ông Vinh yêu cầu Sacombank phải trả là hơn 36 tỷ đồng.

Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Khánh Hòa.
Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Khánh Hòa.

Sáng 04/7, Tòa án nhân dân TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) tuyên bản án sơ thẩm giải quyết vụ án dân sự kiện đòi 46,9 tỉ đồng tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Phòng giao dịch Cam Ranh, thuộc chi nhánh Khánh Hòa.

Theo đó, tòa tuyên Sacombank phải có trách nhiệm chi trả số tiền 46,9 tỷ đồng cho khách hàng và lãi phát sinh. Trước đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỷ đồng trong tổng số tiền 46,9 tỷ đồng nên ngân hàng phải cho bà Dương số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng và số tiền lãi theo quy định.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên Sacombank phải trả lại giấy chứng nhận sử dụng đất đã giữ của bà Dương.

Theo HĐXX, sau khi xem xét trình bày của nguyên đơn, các tài liệu liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đồng ý với các ý kiến của nguyên đơn về lỗi và trách nhiệm thuộc về ngân hàng.

Cụ thể, bà Dương không rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng trong 12 giao dịch.

Trong đó, có 2 giao dịch tiền mặt trong khoảng thời gian bà Dương không có mặt tại khánh Hòa (có xác nhận của Công ty du lịch bà Dương đang ở Phú Quốc). Như vậy, không có căn cứ để xác định bà Dương thực hiện giao dịch này.

Ngoài ra, bà Dương không ủy quyền, không ủy nhiệm bằng văn bản cho người khác để rút tiền, chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng. Và thực hiện các giao dịch này có nhiều sai sót như: chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản số tiền vượt quá định mức…

“Với những sai sót này, ngân hàng phải chịu trách nhiệm về những sai sót, bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng do lỗi của mình”, tòa nhận định.

Bê bối từng xảy ra tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh

Ngày 14/11/2023, Công an tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Võ Việt Luân (43 tuổi, cựu Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng Sacombank Khánh Hòa, kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

4 người khác từng làm việc tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, gồm bà Nguyễn Thị Thanh Hà (cựu Phó Phòng giao dịch), Ngô Thị Hồng Nhạn (cựu thủ quỹ), Nguyễn Trà My và Ngô Nữ Hồng Hải (đều là cựu giao dịch viên) cùng bị truy tố tội Tham ô tài sản.

Theo điều tra, vào năm 2022, với chức vụ Phó Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, Nguyễn Thị Thanh Hà đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Cam Ranh để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân của Hà và Võ Việt Luân, cựu Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa, kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh.

Sau khi "rút ruột", Luân và Hà chi trả các khoản nợ gốc, lãi phát sinh từ các khoản vay bên ngoài của nhóm 21 khách hàng mà 2 bị can này vay từ trước.

Dù biết việc làm trái pháp luật của cấp dưới, nhưng Luân không có chỉ đạo xử lý, báo cáo cấp trên.

Sau khi được Trưởng phòng giao dịch "làm ngơ", Hà tiếp tục yêu cầu giao dịch viên và thủ quỹ lập, ký chứng từ khống tất toán tiền tiết kiệm của người dân được gửi tại phòng giao dịch để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Vụ việc sai trái của các cán bộ tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh sau đó được cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, tuy nhiên vẫn gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã hoàn thành kết luận điều tra đề nghị truy tố ông Luân, bà Hà và 3 cấp dưới công tác tại Phòng giao dịch Cam Ranh tội Tham ô tài sản.

Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do
Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do, rời xa mốc 26.000 đồng.
VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội
Đánh dấu hành trình 36 năm Nâng giá trị cuộc sống và 10 năm khẳng định vị thế, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp nhất tại thị trường Việt Nam, VietinBank Premium tri ân, dành tặng khách hàng Sự kiện âm nhạc diễn ra tại Hà Nội vào tháng 7 này.
Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024 Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024
Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sacombank tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại Hội sở

Sacombank tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại Hội sở

Nhằm đẩy mạnh kinh doanh và tăng cường phát triển công nghệ số tại ngân hàng, Sacombank đang tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại nhiều vị trí chủ chốt ở Hội sở chính (266 - 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).
Bộ Công an bác tin Chủ tịch Sacombank bị cấm xuất cảnh

Bộ Công an bác tin Chủ tịch Sacombank bị cấm xuất cảnh

Bộ Công an nhấn mạnh, mọi hành vi đưa tin sai sự thật sẽ bị phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Sacombank bác bỏ thông tin liên quan đến Chủ tịch

Sacombank bác bỏ thông tin liên quan đến Chủ tịch

Ngân hàng Sacombank vừa có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí về việc trang Facebook có tên "THANG DANG" đã nhiều lần đăng thông tin bịa đặt và vu khống lãnh đạo Sacombank.

Các tin bài khác

VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

Số liệu thị phần môi giới của HOSE trong quý II/2024 cho thấy 10 công ty chứng khoán đứng đầu có sự giảm nhẹ so với quý trước. Đáng chú ý nhất là trường hợp của VPS đã không giữ được thị phần môi giới trên 20%.
Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Sau cuộc “hôn nhân” với IFC hồi 2011, với nguồn vốn mới cùng hậu thuẫn lớn từ phía đối tác ngoại, ABBank được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá lớn trong nhóm các ngân hàng nhỏ trong hệ thống...
Thị trường gỡ hết thiệt hại của tuần trước, FPT lại phá kỷ lục

Thị trường gỡ hết thiệt hại của tuần trước, FPT lại phá kỷ lục

Với trọn vẹn 5/5 phiên tăng điểm, tuần giao dịch đã ghi nhận việc VN-Index gỡ điểm thành công, khắc phục hết thiệt hại của tuần trước đó.
Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Các cổ phiếu lớn như PLX, FPT, GVR đã cùng ra mặt để giúp thị trường có được sắc xanh tương tự các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa chịu tham gia trên HOSE và còn phân tán sang UPCoM.

Đọc nhiều

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024) Tý có thể chạm tới cái đích đã đặt ra từ trước. Sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản mệnh trong suốt thời gian qua đã được đền đáp vô cùng xứng đáng.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 12/7/2024: Mùi gặp nhiều biến cố

Tử vi hôm nay 12 con giáp 12/7/2024: Mùi gặp nhiều biến cố

Tử vi hôm nay 12 con giáp 12/7/2024 vận trình của tuổi Mùi có nhiều ngáng trở, nghi ngờ và gièm pha về con đường đang đi nhưng hãy thật cứng rắn, đừng dễ dàng gục ngã.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (6-7/7/2024): Nhân Mã nhiều tin vui tìm đến

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (6-7/7/2024): Nhân Mã nhiều tin vui tìm đến

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (6-7/7/2024) Nhân Mã sẽ có thể thoải mái tận hưởng một cuối tuần với nhiều tin vui tìm đến.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động