Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
06:42 | 03/11/2022 GMT+7

Việt Nam xuất khẩu trái cây tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

aa
Đó là khẳng định tại Diễn đàn xúc tiến thương mại trái cây Việt Nam ngày 2/11, tại thủ đô Bangkok.
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành Sách Việt Nam Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành Sách Việt Nam
Hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội năm 2022 Hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội năm 2022
Việt Nam xuất khẩu trái cây tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới
Trái cây Việt Nam được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (Ảnh minh họa).

Ngày 2/11, tại thủ đô Bangkok, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại trái cây Việt Nam.

Diễn đàn có sự tham gia bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng đại diện một số doanh nghiệp hai nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, trái cây hiện chiếm 14,3% tổng giá trị các sản phẩm của ngành nông nghiệp Việt Nam, trong đó xuất khẩu chiếm 10-20% tổng sản lượng. Việt Nam hiện xuất khẩu trái cây tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đang tiếp tục mở cửa cho các loại trái cây có giá trị của Việt Nam như sầu riêng, bưởi da xanh, chanh leo và mới đây nhất là chuối.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, khẳng định Việt Nam và Thái Lan có nhiều tiềm năng có thể hợp tác trong lĩnh vực nông sản, rau củ trái cây tươi, góp phần thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước. Bà cho rằng hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp chế biến và hợp tác đưa hàng hóa nông sản vào hệ thống phân phối bán lẻ ở mỗi nước. Ngoài ra, hai bên có thể xem xét vấn đề hợp tác xây dựng chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng nông sản, rau củ trái cây tươi để đẩy mạnh xuất khẩu sang nước thứ ba, từ đó giúp nâng cao vị thế của cả Việt Nam và Thái Lan trong chuỗi cung ứng khu vực và thế giới.

Là người đã gắn bó nhiều năm với thị trường Thái Lan, ông Nguyễn Thành Huy - Tuỳ viên thương mại Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan - cho biết những năm gần đây, các sản phẩm của Việt Nam ngày càng được khách hàng tại Thái Lan đón nhận, đặc biệt là nhóm các sản phẩm đặc sản vùng miền như cà phê, trái cây (vải thiều, bưởi, thanh long), sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, tiềm năng thị trường của nhóm các sản phẩm trên chưa được khai thác triệt để do định hướng phát triển sản phẩm chưa chú trọng yếu tố đột phá, mới mẻ và mang bản sắc riêng.

Ông Nguyễn Thành Huy khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu cụ thể hơn về thị hiếu khách hàng ở mỗi thị trường mục tiêu nhằm gia tăng cơ hội để các sản phẩm của mình được khách hàng biết đến và sử dụng. Ví dụ, người tiêu dùng Thái Lan phần lớn lựa chọn các kênh bán lẻ hiện đại để mua sắm sản phẩm, thích có nhiều lựa chọn về kích thước bao bì để tiện lựa chọn tuỳ hoàn cảnh, có thói quen lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian. Sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Thái Lan có xu hướng ưu tiên các sản phẩm ít ngọt, tự nhiên và tốt cho sức khoẻ như thực phẩm hữu cơ, thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Theo ông, việc các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thói quen tiêu dùng này của người Thái để có những điều chỉnh phù hợp trong sản xuất sẽ giúp tăng cơ hội cho trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam được biết đến và tiêu thụ nhiều hơn ở Thái Lan.

Diễn đàn cũng đã nghe đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận giới thiệu về quả thanh long - loại trái cây đặc sản của địa phương hiện đã bắt đầu có mặt tại thị trường nhiều nước, trong đó có Thái Lan - và nghe Công ty Vina T&T giới thiệu về quả sầu riêng, trái cây đang được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam thuộc Tập đoàn Central (Thái Lan) - cũng đã có những chia sẻ rất chân thành để thúc đẩy lượng trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây hiện diện nhiều hơn trên thị trường Thái Lan. Ông Paul đánh giá Việt Nam có lợi thế đường bờ biển dài, miền Bắc có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông có thể trồng các loại trái cây xứ lạnh; trong khi miền Nam phù hợp với trái cây nhiệt đới.

Hoa quả của Việt Nam cũng rất đa dạng và ngon, chẳng hạn như xoài Đồng Tháp hay thanh long Bình Định. Tuy nhiên, Việt Nam cần cải tiến thêm khâu bao bì và đa dạng hoá các sản phẩm chế biến từ trái cây. Ông Paul cũng đánh giá việc tổ chức các lễ hội trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan là một ý tưởng rất hay và Central luôn sẵn sàng cho những sự kiện như vậy.

Cũng tại Diễn đàn, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực hậu cần như Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển CMU Logistics và Công ty cổ phần Logistics Vĩnh Tân đã giới thiệu định hướng phát triển nhằm nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các thị trường, phát triển các dịch vụ trọn gói đồng bộ, phấn đấu giảm chi phí logistics để tăng lợi thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.

Theo bà Lê Thị Mai Anh, Thái Lan đã đưa vào vận hành hành lang kinh tế Đông-Tây và sử dụng tuyến đường này thông qua Việt Nam để đưa nhiều hàng hóa quá cảnh sang Trung Quốc. Đây là những mặt thuận lợi để các doanh nghiệp logistics của hai nước có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng khai thác.

Cần Thơ sẽ xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc vào năm 2023 Cần Thơ sẽ xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc vào năm 2023
Việt Nam lên tiếng việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ tại Ukraine Việt Nam lên tiếng việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ tại Ukraine
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cà phê Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Hàn Quốc nhờ RCEP

Cà phê Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Hàn Quốc nhờ RCEP

Hiệp định RCEP được đánh giá là một trong những động lực thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc, trong đó có cà phê.
MCNV tạo ra sự thay đổi trong phương thức canh tác cây ăn quả cho nông dân

MCNV tạo ra sự thay đổi trong phương thức canh tác cây ăn quả cho nông dân

Dự án “Tăng cường chất lượng trái cây tại Việt Nam” góp phần vào nỗ lực chung trong việc thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất của nông dân theo hướng xanh, sạch, hữu cơ.
Xuất khẩu lô xoài tượng da xanh An Giang đầu tiên sang Australia, Hoa Kỳ

Xuất khẩu lô xoài tượng da xanh An Giang đầu tiên sang Australia, Hoa Kỳ

Mới đây, tại xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài tượng da xanh đầu tiên của tỉnh sang thị trường Australia và Hoa Kỳ.

Các tin bài khác

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Australia – đất nước rộng lớn ngập tràn ánh nắng vàng, đang đón nhận kỷ nguyên của những cơ hội chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sau nhiều nỗ lực đáng kể của Chính phủ Australia hướng tới các sáng kiến ​​năng lượng sạch, ngày 28 tháng 3 năm 2024, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ lên tới 1 tỷ dollar Australia (AUD) cho chương trình Solar Sunshot.
Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Travelodge Hotels Asia vừa khai trương Travelodge Myeongdong Namsan – khách sạn mới nhất của mình ở Seoul, đánh dấu một cột mốc mới quan trọng. Nằm ở quận Myeongdong sôi động, khách sạn hiện đại này làm phong phú thêm danh mục các dự án đầu tư quan trọng của Travelodge ở Seoul, cùng với Travelodge Myeongdong City Hall, Travelodge Myeongdong Euljiro và Travelodge Dongdaemun.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Hồng Kông (Trung Quốc) sôi động trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài 1 tháng

Hồng Kông (Trung Quốc) sôi động trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài 1 tháng

Đặc khu hành chính Hồng Kông tràn ngập màu sắc và sự sáng tạo trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài một tháng. Hơn chục sự kiện lớn, bao gồm Art Basel Hong Kong, sự ra mắt của ComplexCon ở châu Á...

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động