Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:06 | 23/08/2022 GMT+7

Việt Nam và Ấn Độ khai thác tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô

aa
Ngày 22/8 tại Hà Nội, diễn đàn “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô” được diễn ra với sự tham gia của 28 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) và đại diện các bộ ngành, hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này.
Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam
Chiều 17/8, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM đã tổ chức hội nghị Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam.
Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ chia sẻ tiềm năng hợp tác du lịch Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ chia sẻ tiềm năng hợp tác du lịch
Ngày 19/8, Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ vào các tỉnh Nam Trung Bộ do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã diễn ra tại thành phố Nha Trang. Tại hội nghị, đại diện các địa phương, doanh nghiệp hai nước đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch của mình.

Diễn đàn do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh Xúc tiến đầu tư quốc tế (Invest Global) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) phối hợp tổ chức.

Theo số liệu của Bộ Công thương, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 23 xe/1000 dân và xu thế ô tô hóa diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phát triển ngành công nghiệp ô tô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên. Hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Diễn đàn có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp ô tô nói riêng và giao lưu kinh tế thương mại nói chung.

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô
Đại diện lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác (Ảnh: Phạm Hiên).

Theo Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, thị trường ô tô Việt Nam đặc biệt là phân khúc ô tô du lịch đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi GDP bình quân đầu người tăng nhanh và nhu cầu sở hữu xe ô tô của mỗi cá nhân ngày càng lớn. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô gia tăng chưa được như kỳ vọng, một phần là do tác động của đại dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng nguồn cung chip bán dẫn khiến ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết trong thời gian tới, Việt Nam hướng đến thúc đẩy kinh tế số, tạo thuận lợi cho Việt Nam tham gia chuỗi trị toàn cầu. Qua đó, ông hy vọng ngày càng có nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang Việt Nam tìm hiểu và đầu tư kinh doanh lâu dài đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô
Chính phủ Việt Nam đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp phụ trợ ngành ô tô (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm qua, linh kiện phụ tùng ô tô luôn nằm trong top những mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ và sản lượng nhập khẩu luôn tăng dần qua các năm. Năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt trên 185 triệu USD.

Phó chủ tịch VCCI khẳng định, hiện nay, với môi trường kinh tế, chính trị ổn định, nguồn lao động trẻ, dồi dào với tay nghề cao, Việt Nam đang ngày càng chứng minh là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh đặc biệt là công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, linh kiện ô tô… để được hưởng ưu đãi theo Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.

Tại sự kiện, ông Yuvraj Kapuria, Chủ tịch YBLF (thành viên của Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ - ACMA) cho biết: Việt Nam đã thu hút nhiều đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Vì vậy, ACMA mong muốn hợp tác tích cực với các doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam để cùng hợp lực, khám phá các thị trường mới hơn.

Ông Yuvraj Kapuria cũng cho rằng, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô và linh kiện ô tô sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai nước. Trong thời gian tới, ông mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ cùng nhau trao đổi, giao lưu nhằm tìm kiếm những cơ hội cũng như triển vọng hợp tác.

Kết thúc buổi gặp gỡ, đại diện lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

28 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 21-26/8. ACMA là hiệp hội hàng đầu tại Ấn Độ với số hội viên hơn 800 thành viên đóng góp vào 85% doanh thu trong ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ.

Ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Ấn Độ lớn thứ 4 trên thế giới. Lĩnh vực này đóng góp khoảng 7,1% cho GDP của Ấn Độ, tạo công ăn việc làm cho khoảng 200 triệu người dân. Ấn Độ đặt mục tiêu đến năm 2030, 30% ô tô sản xuất trong nước chuyển sang chạy điện, đảm bảo thân thiện môi trường.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa Đà Nẵng và Yokohama (Nhật Bản) Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa Đà Nẵng và Yokohama (Nhật Bản)
Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, đường lối ‘ngoại giao cây tre’ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng là một nền tảng lý luận rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ vững chắc.
Thống nhất đề xuất thành lập “Góc Ấn Độ” tại Cần Thơ

Thống nhất đề xuất thành lập “Góc Ấn Độ” tại Cần Thơ

Ngày 19/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp và làm việc với ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh.
Gần 1.000 người tham gia Ngày quốc tế Yoga năm 2024 tại Cần Thơ

Gần 1.000 người tham gia Ngày quốc tế Yoga năm 2024 tại Cần Thơ

Sáng 19/6, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024.

Các tin bài khác

Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á

Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á

Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của tổ chức OpenGov Asia công bố gần đây cho biết Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Báo cáo nêu bật việc Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
EVNGENCO1 trao tặng nhà “Mái ấm đồng nghiệp” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

EVNGENCO1 trao tặng nhà “Mái ấm đồng nghiệp” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Ngày 13/7 vừa qua, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức lễ bàn giao nhà 02 căn nhà “Mái ấm đồng nghiệp” cho các công đoàn viên tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.
Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Từ tháng 7/2024, người dùng có thể trải nghiệm phiên bản cập nhật của Trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh (do VinBigdata phát triển) trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và đột phá với loạt tính năng mới.
Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Tập đoàn Vingroup vừa trao Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2024 cho 36 sinh viên ưu tú, nâng tổng số học bổng đã trao lên 210 suất, tổng giá trị hơn 640 tỷ đồng, chỉ trong 6 năm từ khi chương trình ra đời.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động