Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
23:35 | 24/05/2023 GMT+7

Việt Nam tận dụng Hiệp định AfCFTA để mở rộng hợp tác nông nghiệp, y tế... với châu Phi

aa
Hiệp định thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) mở ra cơ hội kinh doanh nhiều nhất cho 4 lĩnh vực gồm ô tô, nông nghiệp, y tế, cơ sở hạ tầng, trong đó Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác với các nước châu Phi ở các lĩnh vực thế mạnh là nông nghiệp và y tế. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy Khu vực tự do thương mại lục địa châu Phi (AfCFTA): Cơ hội và thách thức cho Việt Nam” do Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS) phối hợp với Nhóm các đại sứ quán châu Phi tại Việt Nam tổ chức vào ngày 24/5 tại Hà Nội.
Việt Nam - châu Phi: dư địa lớn trong hợp tác nông nghiệp, an ninh lương thực, chuyển đổi số Việt Nam - châu Phi: dư địa lớn trong hợp tác nông nghiệp, an ninh lương thực, chuyển đổi số
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân châu Phi Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân châu Phi

Hội thảo có sự tham gia của các nhà ngoại giao, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp của Việt Nam, châu Phi và quốc tế.

Khai mạc hội thảo, TS Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, hội thảo là diễn đàn để các khách mời chia sẻ về việc thực hiện AfCFTA, các quy định, điều khoản, những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện AfCFTA cũng như phân tích và đánh giá cơ hội và thách thức hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi khi AfCFTA hoàn thành, để từ đó tìm ra phương thức tiếp cận mới trong quan hệ hợp tác giữa các bên. Đây đồng thời là cơ hội để kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách hàng và doanh nghiệp với chính phủ của Việt Nam với các quốc gia châu Phi và quốc tế nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục…

Việt Nam tận dụng Hiệp định AfCFTA để mở rộng hợp tác nông nghiệp, y tế... với châu Phi
Các khách mời thảo luận tại Phiên 2 của hội thảo (Ảnh: Thành Luân).

Theo Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), AfCFTA mở nhiều cơ hội hợp tác giữa châu Phi và Việt Nam, giúp Việt Nam thực hiện Đề án của Chính phủ “Phát triển quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Phi giai đoạn 20121-2025”, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh, năng lượng tái tạo, công nghệ viễn thông, đào tạo, giáo dục, văn hóa, du lịch.

Bà khẳng định, VUFO, các tổ chức hữu nghị thành viên giữa Việt Nam và châu Phi đã, đang và sẽ tích cực thúc đẩy giao lưu nhân dân, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác văn hóa, khoa học và giáo dục giữa Việt Nam với các quốc gia châu Phi; góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước châu Phi vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì sự phát triển công bằng và bền vững.

Hội thảo diễn ra hai phiên, trong đó Phiên 1 mang chủ đề "Thúc đẩy thực thi AfCFTA: Thực trạng và triển vọng đối với châu Phi". Phiên 2 có chủ đề "Đối tác để AfCFTA thành công: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam".

Theo ông Silver Ojakol, Trưởng ban thư ký AfCFTA, AfCFTA đặt mục tiêu trong vòng 10 năm (1/2021-1/2030) gỡ bỏ được 90% số dòng thuế và đến năm 2033 gỡ bỏ 97% số dòng thuế được gỡ bỏ).

Các đại biểu chỉ ra rằng, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang châu Phi gồm hàng công nghiệp (máy móc chế biến nông sản, điện thoại, linh kiện điện thoại…), nông nghiệp (nông sản, thực phẩm, cà phê, chè, hạt tiêu, thủy hải sản), hàng chế biến… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ châu Phi những mặt hàng chủ yếu là nguyên liệu thô (bông, điều, gỗ…).

Hàng hóa của hai bên có tính bổ sung cho nhau, do vậy khi AfCFTA được khiển khai sẽ là cơ hội để những hàng hóa có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam thâm nhập nhiều hơn vào thị trường châu Phi và ngược lại, Việt Nam cũng được hưởng lợi khi nhập khẩu các hàng hóa, nguyên liệu thô từ thị trường châu Phi, nâng kim ngạch thương mại song phương tăng đáng kể. Hơn thế nữa, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Phi cũng được tạo điều kiện nhờ AfCFTA, cụ thể như giảm thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế…

Những việc Việt Nam cần làm để tận dụng AfCFTA

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), Phó Chủ tịch Liên hiệp hợp tác kinh tế Việt Nam - châu Phi (VAECA) cho biết, hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và các nước châu Phi sẽ được nâng lên tầm cao mới khi Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa thành lập Văn phòng hợp tác Nam - Nam. Việt Nam đã giúp các nước châu Phi nhận chuyển giao công nghệ, đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Thời gian tới Việt Nam sẽ cử chuyên gia nông nghiệp sang hỗ trợ châu Phi nhiều hơn và sẽ có thêm các dự án hợp tác nông nghiệp để nhân rộng thành công.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Thành Luân).
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Thành Luân).

Dẫn trường hợp của Sierra Leone làm ví dụ, PGS.TS Đào Thế Anh cho biết, việc trồng trọt nước này thiếu dịch vụ hỗ trợ, đầu vào. Có AfCFTA, hậu cần cung ứng sẽ được cải thiện, dịch vụ hỗ trợ được tăng cường, nhờ đó nông nghiệp Sierra Leone sẽ khởi sắc hơn. Sierra Leone có tham vọng đầu tư vào hệ thống nghiên cứu không chỉ ở nước họ mà còn mở rộng ra các nước khác trong khu vực. PGS.TS Đào Thế Anh nói và cho rằng cần chuẩn bị đội ngũ chuyên gia, đưa ra các ý tưởng, dựa vào các đối tác để kết nối với người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã ở các nước châu Phi.

Ông Jamale Chouaibi, Đại sứ Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam cũng cho hay, bên cạnh nông nghiệp, Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác, đầu tư vào y tế (đặc biệt là vaccine) vào châu Phi. Việt Nam có quan hệ tốt với các quốc gia châu Phi, đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam thâm nhập thị trường giàu tiềm năng này.

Trong khi đó, TS Blessing Chipanda, nhà tư vấn nghiên cứu, tương lai và đổi mới sáng tạo châu Phi, Viện Nghiên cứu An ninh, Pretoria, Nam Phi cho rằng, đa số các nước châu Phi có trình độ phát triển công nghệ chưa cao, để thành công các nền kinh tế ở khu vực này cần du nhập thêm nhiều tri thức công nghệ và đây là cơ hội của Việt Nam. Việt Nam có thể xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chất lượng công nghệ cao vào châu Phi như máy móc, thiết bị...

Bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á-châu Phi (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương đã có nhiều nghiên cứu để đưa hàng Việt Nam vào châu Phi nhằm tận dụng AfCFTA. Trong đó khuyến khích doanh nghiệp Việt đầu tư vào các nước châu Phi để tăng cường xuất khẩu vào khu vực này. Mở nhà máy sản xuất điều tại châu Phi để xuất khẩu sang các nước thứ ba là một ví dụ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp, Đại học Kinh tế Quốc dân, Việt Nam cần nâng cấp triệt để các quan hệ truyền thống và quan hệ hiện có với các nước châu Phi; thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, tăng cường các cuộc khảo sát thị trường, hội chợ, triển lãm để khai thác triệt để các cơ hội hiện có, mở ra cơ hội mới, coi trọng quản trị rủi ro trong thương mại, đầu tư.

Cùng với đó, Việt Nam cần xây dựng các hình thức hợp tác mới, trao đổi các mô hình kinh doanh, kinh tế mới như kinh doanh số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; phát triển các nền tảng kết nối trực tuyến để giảm thiểu chi phí giao dịch, phát triển mạnh các diễn đàn, hội thảo, hội nghị, giao lưu, trao đổi nhằm hiểu biết cụ thể thông tin của từng đối tác thành viên và bên ngoài.

Hợp tác phát triển các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, các sáng kiến, mô hình giảm phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.

Tại Phiên họp toàn thể lần thứ 18 ở Addis Ababa, Ethiopian vào tháng 1/2012, các nguyên thủ châu Phi đã ra quyết định thành lập Khu vực tự do thương mại lục địa châu Phi (gọi tắt là AfCFTA). Sau hơn 7 năm chuẩn bị, đến tháng 5/2019, Hiệp định AfCFTA bắt đầu có hiệu lực với sự phê chuẩn của 22 quốc gia châu Phi đầu tiên. T

Tính đến nay, đã có 46 quốc gia châu Phi chính thức phê chuẩn Hiệp định AfCFTA. Khi hoàn thành, AfCFTA sẽ là khu vực tự do thương mại lớn nhất trên thế giới, với thị trường gồm 1,3 tỷ người và GDP là 3.400 tỷ USD.

Người giữ gìn chiếc cổng Maroc Người giữ gìn chiếc cổng Maroc "độc nhất vô nhị"
Văn hóa Việt Nam theo người lính Văn hóa Việt Nam theo người lính "mũ nồi xanh" đến với bạn bè châu Phi
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Ngày 2/4, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã gặp Thứ trưởng Nông nghiệp LB Nga Sergey Levin nhằm cùng nhau rà soát, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là điểm đến của các doanh nghiệp Czech

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là điểm đến của các doanh nghiệp Czech

Ông Marek Vyborny, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Czech đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc cùng ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/3.
Doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ cần tận dụng thế mạnh để giao thương hiệu quả, lâu dài

Doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ cần tận dụng thế mạnh để giao thương hiệu quả, lâu dài

Tại kỳ họp lần thứ 5 của Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp Ấn Độ Việt Nam vừa diễn ra vào ngày 8/8 tại New Delhi (Ấn Độ), đại diện Việt Nam và Ấn Độ đã tích cực trao đổi về các biện pháp thiết thực nhằm tháo gỡ các rào cản thương mại cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước, thúc đẩy mở cửa thị trường đối với các mặt hàng thế mạnh, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động