Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
19:19 | 01/03/2023 GMT+7

Việt Nam chủ trì hội thảo tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa ASEAN với Ma-rốc và châu Phi

aa
Nhằm tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa ASEAN với Ma-rốc và châu Phi, Ủy ban ASEAN tại Rabat, với vai trò Chủ tịch của Việt Nam, vừa phối hợp với Trường Đại học quản lý kinh tế Ma-rốc ESCA và Trung tâm Nghiên cứu Địa chiến lược ATLANTIS tổ chức Hội thảo "Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, mô hình hợp tác khu vực" tại thành phố Casablanca, Ma-rốc.
Tăng cường hợp tác về du lịch, văn hóa và đầu tư giữa Đà Nẵng với Nam Phi Tăng cường hợp tác về du lịch, văn hóa và đầu tư giữa Đà Nẵng với Nam Phi
Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nam Phi tại Việt Nam Vuyiswa Tulelo đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Lãnh đạo thành phố thống nhất 2 bên sẽ tập trung phát triển hợp tác về du lịch, văn hóa, con người, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động về đầu tư, kinh doanh.
Tăng cường hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các đối tác Nhật Bản Tăng cường hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các đối tác Nhật Bản
Chiều 24/2, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tiếp ông Takei Shunsuke, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Tham dự Hội thảo có Đại sứ các nước ASEAN và một số nước châu Phi tại Ma-rốc; cố vấn của Thủ tướng Senegal; Lãnh đạo Trường ESCA và Trung tâm ATLANTIS; các học giả đến từ các nước ASEAN (trực tuyến) cùng đại diện của các bộ ngành, viện nghiên cứu chính sách lớn, các nhà nghiên cứu của Ma-rốc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Ma-rốc đã giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển của ASEAN và nhấn mạnh sau hơn 55 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã xây dựng và duy trì được môi trường khu vực hòa bình ổn định, mức độ hợp tác, liên kết ngày càng sâu rộng trên cả ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, có uy tín và vị thế ngày càng cao, có quan hệ đối ngoại rộng mở, được các đối tác, trong đó có tất cả các nước lớn coi trọng và tăng cường hợp tác.

Việt Nam chủ trì hội thảo tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa ASEAN với Ma-rốc và châu Phi
Đại sứ Đặng Thị Thu Hà, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Ma-rốc đã giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển của ASEAN.

Đại sứ khẳng định Ủy ban ASEAN tại Ma-rốc sẽ tiếp tục là cầu nối phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các bên, góp phần đưa quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực giữa Maroc và ASEAN phát triển ngày càng mạnh mẽ thời gian tới.

Ông Mohamed Jawhar Hassan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Malaysia đã trình bày chi tiết về các nguyên tắc quan trọng của ASEAN, đồng thời nhấn mạnh các nước ASEAN đã xây dựng được một tổ chức khu vực rất hiệu quả, thống nhất trong sự đa dạng của các nước trong khu vực cả về ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, hệ thống chính trị...

Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những thành tựu trong việc tập hợp các quốc gia trong khu vực, trong quá trình phát triển, ASEAN cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức cả chủ quan và khách quan, như tác động của cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, các thách thức an ninh khu vực, các điểm nóng trong khu vực.

Ông Yayan Ganda Hayat Mulyana, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Đối ngoại của Bộ Ngoại giao Indonesia đã trình bày chi tiết về mô hình kinh tế của ASEAN, và triển vọng của mô hình này dựa trên năm tiêu chí cơ bản để phát triển kinh tế bao gồm: tự do lưu chuyển hàng hóa, tự do lưu chuyển dịch vụ, tự do lưu chuyển đầu tư, tự do lưu chuyển vốn và tự do lưu chuyển lao động có tay nghề. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng năng lực cạnh tranh của các nước ASEAN đang ngày càng được củng cố bởi sự phát triển và hội nhập trong chính sách của các nước về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng, bản quyền, cơ sở hạ tầng, thuế và thương mại điện tử.

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu bày tỏ sự quan tâm và đánh giá cao đối với sự thành công của mô hình hợp tác khu vực của các nước ASEAN và cho rằng các quốc gia châu Phi có thể áp dụng được nhiều bài học từ mô hình này để góp phần đảm bảo sự ổn định của khu vực, hướng tới việc tạo ra sự giàu có và phúc lợi tốt hơn cho người dân, do tại đây cũng tồn tại sự đa dạng từ văn hóa, tôn giáo đến trình độ phát triển.

Việt Nam chủ trì hội thảo tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa ASEAN với Ma-rốc và châu Phi
Quang cảnh hội thảo.

Một số đại biểu cho rằng các nước châu Phi cũng cần nghiên cứu một hình thức hợp tác tiểu khu vực như mô hình của ASEAN để đạt được đồng thuận dễ dàng hơn trong các vấn đề khu vực do việc tìm được tiếng nói chung giữa 55 quốc gia thuộc Liên minh châu Phi là không đơn giản. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm đối với các cơ hội hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN và Ma-rốc /Châu Phi và cho rằng các bên cần tăng cường trao đổi để có thể tận dụng được các tiềm năng và thế mạnh trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa các bên.

Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi, và là dịp để Ma-rốc nói riêng và các quốc gia châu Phi nói chung hiểu thêm về ASEAN, góp phần tạo ra những cơ hội hợp tác mới giữa ASEAN với Ma-rốc nói riêng và các quốc gia châu Phi nói chung.

Vun đắp tình hữu nghị và tăng cường hợp tác giữa hai thành phố Đà Nẵng và Sakai (Nhật Bản) Vun đắp tình hữu nghị và tăng cường hợp tác giữa hai thành phố Đà Nẵng và Sakai (Nhật Bản)
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có buổi làm việc trực tuyến với thành phố Sakai (Nhật Bản) về thành phố thông minh, chuyển đổi số, xúc tiến du lịch và kêu gọi đầu tư vào khu Công nghệ cao. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tin rằng buổi làm việc sẽ giúp hai thành phố thêm hiểu nhau và cùng vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai địa phương, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Chủ tịch Hạ viện Bỉ khẳng định ủng hộ tăng cường hợp tác với Việt Nam Chủ tịch Hạ viện Bỉ khẳng định ủng hộ tăng cường hợp tác với Việt Nam
Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux cho biết lãnh đạo Nghị viện Bỉ qua các thời kỳ đều coi trọng việc duy trì, củng cố quan hệ với Việt Nam; trong đó có hợp tác giữa các địa phương, nhân dân hai nước.
Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các lưu học sinh hiểu sâu sắc hơn về tình đoàn kết, sự đa dạng mà thống nhất của 54 dân tộc anh em Việt Nam.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động