Vì sao thực thi ESG vẫn khó trong ngân hàng Việt?
Ông Tô Quốc Hưng, Giám đốc Quốc gia ACCA Việt Nam.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chuyển mình theo hướng phát triển bền vững, ESG (Environmental, Social, and Governance) – tức Môi trường, Xã hội, và Quản trị – đã trở thành tiêu chuẩn quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, ngành ngân hàng không chỉ đóng vai trò huyết mạch của nền kinh tế mà còn tiên phong thúc đẩy các sáng kiến ESG nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính bền vững và có trách nhiệm.
Cập nhật số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến 30/9/2024, đã có 50 TCTD phát sinh dư nợ tín dụng xanh, tuy nhiên, dư nợ mới chỉ đạt trên 665.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.
Vì sao việc thực thi ESG tại ngân hàng vẫn còn khiêm tốn? Đâu là những khó khăn vướng mắc chính? Xung quanh vấn đề này, phóng viên có cuộc phỏng vấn với ông Tô Quốc Hưng, Giám đốc Quốc gia ACCA Việt Nam.
Xin ông đánh giá về việc tích hợp ESG vào hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam hiện nay?
Ông Tô Quốc Hưng: Trong quá trình hỗ trợ về phát triển bền vững ở thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy năm nay là một năm phát triển vượt bậc của ESG trong ngành ngân hàng.
Cụ thể, trong 10 doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính thì có tới 5 ngân hàng lần đầu tiên triển khai báo cáo phát triển bền vững riêng trong năm nay, trong đó có 2 ngân hàng lọt vào top.
Ngoài những thông tin công bố liên quan đến những nội dung về môi trường, quản trị và xã hội, có rất nhiều ngân hàng có các sáng kiến xanh, như các sản phẩm liên quan đến tín dụng xanh và chỉ tiêu xanh. Tôi nghĩ đó là một bước tiến.
Dù đạt được một số tiến bộ nhất định như ông vừa đề cập, việc áp dụng ESG trong ngành ngân hàng Việt Nam dường như vẫn còn khá khiêm tốn và gặp khá nhiều thách thức. Đó là những thách thức gì, thưa ông?
Ông Tô Quốc Hưng: Đúng là còn rất nhiều bước tiếp theo mà chúng ta cần phải xác định, phải đi và triển khai. Trong quá trình triển khai hỗ trợ giữa Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rất nhiều ngân hàng có cam kết tín dụng xanh và đã có những con số cụ thể liên quan đến tín dụng xanh.
Tuy nhiên, trong tương lai, chúng tôi nghĩ sẽ tốt hơn nữa nếu các ngân hàng có những cam kết về con số cụ thể trên tổng dư nợ trong lộ trình của mình.
Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có một số khó khăn, trong đó có khó khăn liên quan đến khung pháp lý. Chúng tôi cùng với các tổ chức quốc tế khác đang giúp đỡ về mặt kỹ thuật để xây dựng khung pháp lý.
Chúng tôi cũng nhận thấy rằng trong nội bộ ngân hàng cũng nên xây dựng những tiêu chí về tín dụng xanh của riêng ngân hàng và phổ biến cho đối tượng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, với quy mô hoạt động trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng tôi nhận thấy một khó khăn khác, không chỉ của riêng Việt Nam mà của hầu hết quốc gia, đặc biệt ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương là thiếu nguồn nhân lực chuyên về phát triển bền vững. Đây là một chủ đề không quá mới nhưng vẫn là một trong những điểm nóng mới. Những kiến thức chuyên sâu thì luôn cần có những đào tạo chuyên biệt và chúng ta đang thiếu hụt nhân sự chuyên sâu trong lĩnh vực này.
Chúng tôi đang cố gắng đồng hành với các doanh nghiệp và ngân hàng để có thể cải thiện những điểm này.
Ông vừa đề cập một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là liên quan đến khung pháp lý, ông có thể nói rõ hơn?
Ông Tô Quốc Hưng: Về mặt pháp lý chung, các bên đang rất nỗ lực xây dựng những tiêu chuẩn, những khung liên quan đến dự án xanh, tín dụng xanh và những tiêu chuẩn, đặc biệt là những tiêu chuẩn có thể phù hợp hài hòa giữa tiêu chuẩn trong nước và chuẩn mực ở quốc tế.
Dù vậy, chúng ta cũng cần phải có những cập nhật nhanh hơn nữa vì trên thế giới hiện nay, ngay cả những tổ chức lớn như FIF cũng đang cập nhật tiêu chuẩn rất nhanh. Chúng ta cần phải đẩy nhanh việc hoàn thiện ở trong nước, đồng thời, cập nhật những tiêu chuẩn mới ở quốc tế.
Xin cám ơn ông!