Vì sao Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ ô tô bán tải lên 3 - 4,5 lần?
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ của ô tô bán tải (xe pick-up) chở hàng và ô tô tải (van) có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu.
Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10 - 15%), thay vì mức thu 2% như đang áp dụng hiện nay. Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ 2 trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.
Dự thảo lần này cũng quy định: Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung này.
Xe bán tải có thể chở người, cũng có thể chở hàng. Ảnh minh hoạ.
Hiện, theo Nghị định 140 quy định, mức thu lần đầu đối với xe bán tải trong khung 10 - 15% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp ghi là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (mức thu cụ thể do HĐND cấp tỉnh quyết định); mức thu lần đầu đối với xe bán tải là 2% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật ghi: không phải là ô tô con.
Theo số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp, trong giai đoạn 2015 - 2017, đối với ô tô, tùy từng mẫu xe, giá giảm phổ biến 2 - 7%; mức tăng giá phổ biến từ 2 đến 6%. Đối với xe máy, số lần thay đổi giá và mức biến động giá chủ yếu là đối với xe lắp ráp trong nước; mức giá tăng phổ biến từ 1 đến 3%, mức giá giảm không nhiều.
Do đó, để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% trở lên xuống 10% trở lên so với bảng giá để điều chỉnh bảng giá.
Ví dụ, một chiếc ô tô bán tải trị giá 600 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2%, tương đương 12 triệu đồng. Nếu áp dụng theo đề xuất, mức lệ phí trước bạ mới, người mua phải trả mức cao nhất đến 54 triệu đồng, gấp 4,5 lần so với hiện nay.
Mặt khác, theo Bộ Tài chính, hiện xe bán tải và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe con. Vì vậy cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ô tô con.
Hiện có rất nhiều lựa chọn xe bán tải, xe van cho khách hàng mua xe. Ảnh minh hoạ.
Trong giai đoạn từ 2012 - 2017, số lượng xe bán tải, gồm cả xe chở hàng và xe chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe bán tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).
Riêng số lượng xe bán tải chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) giai đoạn 2012 - 2017 như sau: năm 2012 là 3.305 chiếc, năm 2013 là 6.902 chiếc, năm 2014 là 10.961 chiếc, năm 2015 là 20.132 chiếc, năm 2016 là 28.091 chiếc, năm 2017 là 28.911 chiếc; bình quân khoảng 16.383 chiếc, chiếm khoảng 99,8% số lượng xe bán tải.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng lệ phí trước bạ theo đề xuất sẽ góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải và ô tô tải (van) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống; góp phần điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn. Đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật về lệ phí trước bạ, nâng cao tính pháp lý của quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với các trường hợp chuyển nhượng ôtô, xe máy mang biển ngoại giao chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác.
Trọng Sang (t/h)