Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
20:16 | 28/08/2018 GMT+7

VESAMO, nơi hội ngộ những tấm lòng đẹp đẽ

aa
Busan là thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc, nổi tiếng với những bãi biển thơ mộng, vách đá hùng vĩ. Trong trái tim nhiều người Việt Nam, vẻ đẹp của Busan còn được cảm nhận ở một khía cạnh khác. Đó là vẻ đẹp của lòng nhân ái, tình hữu nghị, đã và đang được bồi đắp thêm từng ngày trong suốt 16 năm qua, bởi Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO).

VESAMO được thành lập vào năm 2002 tại thành phố Busan bởi một nhóm những Giáo sư trường Đại học Ngoại Ngữ Busan, Hàn Quốc.

Những thành viên của VESAMO thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều ngành nghề khác nhau. Có những người là viện trưởng viện nghiên cứu, giảng viên đại học, có những nhà ngoại giao như nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, bác sĩ, doanh nhân. Họ được gắn kết bằng tình yêu thiết tha dành cho đất nước, con người Việt Nam.

vesamo noi hoi ngo nhung tam long dep de

Hội viên VESAMO trực tiếp sơn nhà Nhân ái. Ảnh Báo Công an Đà Nẵng.

Trong suốt 16 năm kể từ khi thành lập, những hoạt động nối nhịp cầu hữu nghị của VESAMO luôn được duy trì đều đặn, và ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Từ những nạn nhân chất độc da cam/dioxin cho tới sinh viên nghèo, từ những cô dâu xa xứ cho tới những du học sinh bỡ ngỡ trên đất khách, VESAMO đã và đang vươn rộng vòng tay tới những người Việt Nam gặp khó khăn, đem đến những đổi thay tích cực cho rất nhiều cuộc đời.

Xóa mờ nỗi đau quá khứ

Tháng 5/2017, ở khối phố 6, P.An Mỹ, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, có một ngôi nhà được gắn biển “Nhà nhân ái, số 1”. Đó chính là căn nhà nhân ái đầu tiên do VESAMO xây dựng tại Việt Nam, được dành tặng cho một nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ hai, chị Lê Thị Hồng Trang.

Là nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ hai, sức khỏe yếu, bị thương tật ở chân lại phải nuôi thêm một con nhỏ, chị Trang sống nhờ nhà cha mẹ ruột bằng nghề may, thu nhập hết sức bấp bênh. Được VESAMO hỗ trợ 2.000 USD, chị Trang mạnh dạn vay mượn thêm từ người thân, xây dựng căn nhà cấp 4 ở phần đất ngay sát căn nhà của cha mẹ ruột.

Không chỉ hỗ trợ về kinh phí xây dựng ngôi nhà, chính các thành viên VESAMO còn tận tình tự tay giúp chị Trang quét sơn, dọn dẹp khi phần thô của ngôi nhà được hoàn thiện.

Tháng 7/2018, VESAMO đã trao căn “nhà nhân ái” thứ hai cho một nạn nhân chất độc da cam tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Căn nhà được xây dựng với kinh phí 3.000 USD.

Bên cạnh đó, VESAMO đã tặng 30 phần quà giá trị 150 USD mỗi phần và 3 chiếc xe lăn cũng đã được trao tặng cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bình Dương.

Với mục tiêu hàn gắn quá khứ, bù đắp những lỗi lầm quân đội Hàn Quốc đã gây ra cho nhiều người dân vô tội khi tham chiến tại Việt Nam thập niên 60, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam đã trở thành một chương trình thường niên được VESAMO dành nhiều tâm huyết thực hiện.

vesamo noi hoi ngo nhung tam long dep de

Ông Chang Ho Ick, Chủ tịch Hội VESAMO trong lễ khánh thành căn nhà Nhân ái đầu tiên tháng 5/2017. Ảnh Báo Công an Đà Nẵng.

Những phần quà là công sức của những thành viên VESAMO. Họ đã tự vận động quyên góp kinh phí tài trợ, và trao tận tay tới người nhận.

Từ năm 2015 cho tới nay, VESAMO phối hợp với Hội Hữu nghị Việt - Hàn và chính quyền các địa phương triển khai hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam tại tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Nam, Bình Dương, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 60.000 USD.

Viết tiếp ước mơ tương lai

Không chỉ quan tâm tới việc hàn gắn những nỗi đau quá khứ, VESAMO còn dành nhiều tâm huyết cho công cuộc phát triển của Việt Nam thông qua việc tạo điều kiện học tập, nghiên cứu cho thế hệ trẻ, tương lai của đất nước.

Tháng 7 vừa qua, VESAMO đã trao học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập khá giỏi tại trường Đại học (ĐH) Bình Dương, với tổng giá trị 100 triệu đồng (10 triệu đồng/suất).

vesamo noi hoi ngo nhung tam long dep de

VESAMO trao học bổng cho sinh viên ĐH Bình Dương tháng 8/2018. Ảnh ĐH Bình Dương.

Là trường đối tác thân thiết của VESAMO, đây là lần thứ 6 ĐH Bình Dương được nhận những suất học bổng từ Hội, giúp tiếp sức cho các em sinh viên hoàn thành tốt chặng đường đại học, phấn đấu trở thành những công dân có năng lực và đạo đức, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, phát triển.

Cũng trong chuyến công tác tại Việt Nam vào tháng 7, VESAMO đã tới thăm tỉnh Thái Bình, và đề xuất trở thành cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư Hàn Quốc tới địa phương, nghiên cứu triển khai chương trình hợp tác đào tạo, thực hành giữa trường Cao đẳng Khoa học và Kỹ thuật Dongwon với trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

Vun đắp mái ấm Việt - Hàn

Không chỉ giúp đỡ người dân Việt Nam trong nước, VESAMO còn dành sự quan tâm đặc biệt đến cộng đồng người Việt xa xứ, đặc biệt là các cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc

Năm 2010, một cuốn cẩm nang song ngữ giới thiệu về luật hôn nhân Việt Nam đã được chính thức ra mắt tại Hàn Quốc. Cuốn sách là công trình tâm huyết được thực hiện bởi Giáo sư Ahn Hee-wan, Giám đốc viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam và nguyên Tổng thư ký VESAMO, giáo sư Bae Yang-soo (Đại Học Quốc tế học Busan). Hai giáo sư đã dành tới hai năm để thu thập tài liệu, dịch từ tiếng Việt sang tiếng Hàn, và hiệu đính hoàn chỉnh cuốn sách.

Cuốn sách sau này đã được KMMA (tổ chức mai mối được cấp phép bởi chính phủ Hàn Quốc) sử dụng để giúp những gia đình có cô dâu Việt Nam tại Tegu và Busan có thêm sự hiểu biết về văn hóa, pháp luật Việt Nam, tạo nền tảng cho những cuộc hôn nhân bền vững, hòa thuận.

Bên cạnh việc biên soạn và phát hành cẩm nang, VESAMO còn tổ chức các buổi nói chuyện với những thanh niên Hàn Quốc có ý định lập gia đình với người Việt Nam. Những buổi chia sẻ đã góp phần giúp họ cân nhắc thấu đáo trước khi đưa ra quyết định cho “chuyện trọng đại” của cuộc đời, cũng như chuẩn bị hành trang cần thiết về mặt văn hóa, tâm lý để họ có thể cảm thông, chia sẻ với bạn đời người Việt sau khi kết hôn.

vesamo noi hoi ngo nhung tam long dep de

Các cô dâu Việt múa nón trong một buổi sinh hoạt. Ảnh Anh Nguyên/Vietnam+.

Ngoài ra, VESAMO cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo cho đội ngũ các giảng viên dạy văn hóa, ngôn ngữ miễn phí cho các cô dâu nước ngoài tại Hàn Quốc, trong đó có Việt Nam. Những chương trình này đã và đang được triển khai ngày một rộng rãi tại Hàn Quốc, với mục tiêu xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, văn hóa, nguyên nhân chính gây ra những xung đột, mâu thuẫn trong hôn nhân với người nước ngoài.

Nhiều thành viên của VESAMO như: Giáo sư Bae Yang-soo còn tận tình tới độ sẵn sàng trực tiếp trợ giúp những gia đình Hàn – Việt gặp bất đồng về ngôn ngữ. Ông từng làm phiên dịch miễn phí cho một người đàn ông Hàn Quốc trong quá trình tìm hiểu vị hôn thê người Việt, và tiếp tục giúp đỡ họ những khi cần thiết sau khi cặp đôi đã kết hôn.

Giáo sư Bae cho biết, ông sẵn lòng đứng ra giới thiệu các tổ chức môi giới uy tín của Hàn Quốc để tránh tình trạng hôn nhân - mua bán, mà các cô dâu - chú rể trở thành nạn nhân của những kẻ môi giới bất hợp pháp.

Hiện tại, giáo sư Bae và những thành viên VESAMO vẫn tiếp tục trên con đường thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc thông qua việc vun đắp những mái ấm Việt – Hàn.

Theo thông tin chính thức từ VESAMO, tháng 11 tới đây, một chương trình chia sẻ thông tin giúp các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn ổn định cuộc sống sẽ được diễn ra tại thành phố Busan.

* VESAMO, những điều có thể bạn chưa biết

Từ con số khiêm tốn 20 hội viên khi mới thành lập năm 2002, hiện tại VESAMO đã có hơn 100 hội viên, là các nhân sĩ, trí thức và doanh nhân Hàn Quốc có thiện cảm với Việt Nam.

- Tháng 3/2018, nguyên Tổng Thư ký, thành viên sáng lập VESAMO, giáo sư Bae Yang-soo đã cho ra mắt cuốn sách “Xin chào Việt Nam, gồm 10 chương, cuốn sách lần lượt giới thiệu đất nước, con người Việt Nam cũng như quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc một cách toàn diện và cập nhật.

- Bên cạnh hoạt động từ thiện, công tác xã hội, VESAMO cũng là một cầu nối tích cực trong việc xúc tiến đầu tư của Hàn Quốc vào nhiều địa phương Việt Nam như Bình Dương, Hà Tĩnh.

Phi Yến

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

UNDP sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh trong du lịch

UNDP sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh trong du lịch

Phát biểu tại “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra vào ngày 12/4, Ngài Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện UNDP Việt Nam cho biết, UNDP sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh trong du lịch.
Tổ chức Interplast (Đức) khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho hơn 100 em nhỏ dị tật bẩm sinh

Tổ chức Interplast (Đức) khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho hơn 100 em nhỏ dị tật bẩm sinh

Ngày 11/4, Bệnh viện Trung ương Huế cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho hơn 100 trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng đến từ Bình Dương, TPHCM, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Trẻ em khó khăn ở Quảng Bình được VCF viện trợ khám, phẫu thuật tim miễn phí

Trẻ em khó khăn ở Quảng Bình được VCF viện trợ khám, phẫu thuật tim miễn phí

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định số 866/QĐ-UBND ngày 09/4/2024, phê duyệt khoản viện trợ hơn 2,7 tỷ đồng của Dự án Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2024 – 2026 do Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) tài trợ.
Zhi Shan Foundation xây dựng 3 thư viện, 165 tủ sách cho học sinh TP Huế

Zhi Shan Foundation xây dựng 3 thư viện, 165 tủ sách cho học sinh TP Huế

Sáng 8/4, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế tổ chức Lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 03 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động