Từ chuyện Uber bị cấm ở London đến bitcoin và vai trò của chính phủ trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Gần đây, các chính phủ lớn và tổ chức trực thuộc - bao gồm các ngân hàng lớn và liên minh lớn - đang tăng cường chiến dịch kiểm soát bitcoin và Uber chặt chẽ hơn. Mới đây, chính quyền London đã rút giấy phép hoạt động của Uber vì công ty này không đáp ứng được các điều kiện để được cấp phép. Còn chính phủ Nga thì gia nhập vào nhóm các quốc gia cố gắng hạn chế sự lây lan của bitcoin.
Có một lý do giải thích cho việc các chính phủ lớn theo đuổi bitcoin và Uber. Bởi chúng là những đổi mới có thể khiến mọi thứ xáo trộn và thách thức vai trò của những giá trị truyền thống.
Các Chính phủ từ Trung Quốc, Nga hay Venezuela đến cả Mỹ đều cảnh báo phải thận trọng với đồng bitcoin. Thậm chí ở Trung Quốc cấm các startup, doanh nghiệp phát hành tiền số bằng ICO, cấm hoạt động giao dịch tiền số trong nước và theo dõi các nhà phát triển bitcoin. Bitcoin nổi lên như một đồng tiền được giải phóng khỏi sự kiểm soát của các NHTW và ngân hàng thương mại, thậm chí là một lựa chọn thay thế cho đồng tiền quốc gia.
Bên cạnh đó, sự nổi lên của bitcoin đe dọa khiến các ngân hàng mất dần khả năng kiểm soát dòng tiền chảy trong NHTW, nền kinh tế, thu nhập từ lãi và các khoản chi phí liên quan đến chúng. Ví dụ, một nền kinh tế bitcoin có thể thúc đẩy hoạt động cho vay ngang hàng, bổ trợ cho cho vay truyền thống - nơi mà các ngân hàng có thể thu lợi nhuận từ lãi suất chênh lệch giữa người gửi tiền và người vay tiền.
Còn đối với Uber, hãng này đã trở thành một "dịch vụ vận tải nhân dân" không chịu sự kiểm soát tập quyền và là một lựa chọn thay thế cho taxi truyền thống - nơi mà các hiệp hội taxi quyết định ai có thể gia nhập vào ngành kinh doanh này, trong bao lâu và được thu của khách hàng bao nhiêu tiền, trong khi chính quyền địa phương lấy phần bằng phí cấp phép.
Danh sách các quốc gia/vùng lãnh thổ/thành phố cấm Uber
Trung Quốc |
Đài Loan |
Ý |
Đan Mạch |
Hungary |
Bulgary |
London |
Austin Texas |
Vancouver (Canada) |
Uber cũng nổi lên là một giải pháp thay thế cho hệ thống giao thông công cộng không hiệu quả, thường do chính quyền địa phương sở hữu và kiểm soát trong một sự sắp đặt thân mật với các tổ chức công đoàn.
Dẫu vậy, lịch sử chứng minh, tiến trình đổi mới có thể bị chậm lại do vấp phải các rào cản nhưng cuối cùng thì chúng sẽ không bị giết chết. Mục tiêu chung của thế giới luôn là 1 cuộc sống tiện nghi hơn, tốt đẹp hơn.
Anh Sa