Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:25 | 05/08/2019 GMT+7

T&T Group ký hợp đồng lớn nhất lịch sử ngành điều thế giới

aa
Tập đoàn T&T Group vừa ký hợp đồng mua 17.600 tấn điều thô Tanzania vụ mùa 2018 với đại diện Chính phủ Tanzania. Đây là hợp đồng thu mua điều thô lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới.
T&T Group trao đổi cơ hội hợp tác - đầu tư với Liên đoàn doanh nghiệp Singapore Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Bờ Biển Ngà Marcel Amon đến thăm và làm việc tại T&T Group T&T Group lập công ty con tại Nga
tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi
Đại diện lãnh đạo Chính phủ Tanzania và đại điện Tập đoàn T&T Group chia sẻ niềm vui sau khi hợp đồng được ký kết

Ngày 30/07/2019 tại Tanzania, dưới sự chứng kiến của nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ Tanzania, đại diện Tập đoàn T&T Group đã chính thức ký hợp đồng mua 176.000 tấn điều thô Tanzania vụ mùa 2018 với đại diện của Chính phủ Tanzania.

Đây là hợp đồng thu mua điều thô lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới từ trước đến nay, mang lại sản lượng điều dồi dào cho ngành điều trong nước, và tạo tiếng vang trên thị trường điều thế giới.

Hợp đồng thu mua hạt điều này được ký giữa Tập đoàn T&T Group và Hiệp hội Ngũ cốc và Các sản phẩm khác của Tanzania (The Cereals and Other Produce Board of Tanzania - CPB). Theo đó, Tập đoàn T&T Group đã đồng ý mua 176.000 tấn điều thô mùa vụ 2018 trong tổng số 210.000 tấn điều thô mà Chính phủ Tanzania đã mua dự trữ từ nông dân.

Đánh giá mức độ quan trọng của hợp đồng thu mua điều thô này, Tổng thống Tanzania đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Bộ Tư pháp Tanzania kiểm duyệt chặt chẽ và thông qua, bởi đây là hợp đồng tác có động lớn tới ngành nông nghiệp của Tanzania.

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn T&T Group và đại diện lãnh đạo Chính phủ Tanzania

Hợp đồng bán điều thô cho Tập đoàn T&T Group của Tanzania không những ảnh hưởng đến nguồn thu xuất khẩu của Tanzania mà còn tác động đến hầu hết các đơn vị nhập khẩu hạt điều trên toàn cầu.

Trước đó, Chính phủ Tanzania đã rất nỗ lực để tìm các đối tác mua lô hạt điều thô kể trên từ các quốc gia Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc, Kenya… nhưng không thành công do không thỏa thuận được giá bán. Việc tìm được đối tác mua có uy tín và năng lực như Tập đoàn T&T Group sau hơn 6 tháng nỗ lực tìm kiếm là thành công ngoài mong đợi của Chính phủ Tanzania.

Để đi đến thỏa thuận mua hạt điều thô mang tính lịch sử này, Tập đoàn T&T Group đã cử các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều, trực tiếp sang lấy mẫu và kiểm tra toàn bộ 11 cụm kho điều của Chính phủ Tanzania. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tất cả số lượng hạt điều được bảo quản rất tốt, đảm bảo cả chất lượng và số lượng. Dự kiến, những lô hàng điều thô đầu tiên nhập từ Tanzania sẽ về đến Việt Nam vào tháng 9 năm nay.

Với vai trò là quốc gia nhập khẩu điều thô cũng như xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới, Việt Nam gần như đóng vai trò điều phối, làm cầu nối xây dựng chuỗi giá trị toàn cầu cho ngành điều thế giới vốn còn rời rạc giữa những nước cung cấp điều thô (Bờ Biển Ngà, Nigeria, Mozambique, Benin…), nước chế biến (Việt Nam, Ấn Độ) và các thị trường tiêu thụ.

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi
Các chuyên gia của T&T Group kiểm tra chất lượng điều thô tại kho ở Tanzania

Số liệu điều tra khảo sát thị trường ngành điều mới đây cho thấy, Việt Nam mỗi năm sản xuất, nhập khẩu khoảng 1,6 triệu tấn điều thô, trong đó nguồn cung trong nước chưa đáp ứng được 25% công suất thực tế, thiếu hụt nguyên liệu trầm trọng cho các doanh nghiệp kinh doanh điều Việt Nam. Nguồn nguyên liệu phần lớn vẫn phải phụ thuộc vào khẩu từ các nước châu Phi.

Hợp đồng ký thua mua điều thô lần này của Tập đoàn T&T Group không chỉ đem đến nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành điều trong nước mà còn tiếp tục củng cố vị thế Việt Nam là nước nhập khẩu điều thô và xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, chiếm 60% sản lượng toàn cầu (theo công bố của Hiệp hội Điều Việt Nam - Vinacas).

Tanzania là một nước Đông Phi, nằm phía Nam bán cầu, cung cấp 75% sản lượng điều thô tại Đông Phi, ước tính khoảng 250.000 tấn điều thô hàng năm. Hợp đồng ký kết thu mua điều thô tại Tanzania lần này nằm trong khuôn khổ dự án sản xuất kinh doanh hạt điều dài hạn của Tập đoàn T&T Group, sau hai thị trường truyền thống tại Tây Phi là Bờ Biển Ngà và Guinea Bissau.

Trước đó, ngày 20/3/2019, tại Abidjan, Tập đoàn T&T Group đã chính thức ký kết bản hợp đồng đầu tiên về việc thu mua 50.000 tấn hạt điều với nhóm các nhà xuất khẩu hạt điều tại Bờ Biển Ngà và Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà (CCA).

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi
Kho điều được Chính phủ Tanzania quản lý sắp xuất khẩu cho Tập đoàn T&T Group

Theo đó, trong năm 2019, Tập đoàn T&T Group sẽ thu mua ít nhất 200.000 tấn hạt điều thô từ Bờ Biển Ngà. Sản lượng sẽ tăng dần qua các năm, đạt mức 300.000 tấn vào năm 2020 và sau năm 2020 con số này ước tính tăng lên 400.000 tấn. Tập đoàn T&T Group cam kết sẽ đầu tư nhà máy chế biến điều ở Bờ Biển Ngà với công suất giai đoạn 1 là 15.000 tấn và giai đoạn 2 lên tới 50.000 tấn.

Ngày 6/8/2018, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn T&T Group với đại diện Chính phủ Guinea Bissau là Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Thủ công nghiệp trong lĩnh vực nông sản.

Theo đó, Tập đoàn T&T Group cam kết sẽ nhập khẩu hạt điều thô từ Guinea Bissau với khối lượng khoảng 150.000 - 200.000 tấn/năm.

Tính đến tháng 8/2019, Tập đoàn T&T Group đã cung ứng cho thị trường Việt Nam 20.000 tấn hàng điều thô từ Bờ Biển Ngà và 24.000 tấn hàng điều thô từ Guinea Bissau. Tính chung 176.000 tấn điều thô từ Tanzania sẽ nâng tổng số nguồn cung ứng lên 220.000 tấn, ước tính chiếm 15% nguồn điều thô nhập khẩu từ nước ngoài của Việt Nam, trong đó chủ yếu là nhập khẩu từ Châu Phi.

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi T&T Group ký hợp đồng mua 50 nghìn tấn hạt điều của Bờ Biển Ngà

Hợp đồng thu mua hạt điều được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group, nhóm GIE (bao gồm các nhà xuất khẩu hạt điều tại ...

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi Tập đoàn T&T Group và đối tác Mỹ dự kiến đầu tư gần 6 tỷ USD cho dự án khí hóa lỏng

TĐO-Ngày 5/3/2019, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn T&T Group và đối tác là Công ty Gen X Energy (Mỹ) đã có ...

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi Tập đoàn T&T Group ký kết biên bản ghi nhớ với Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà

Nhận lời mời của Tổng Giám đốc Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà (CCA), Đoàn Công tác Tập đoàn T&T Group đã có ...

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi Tập đoàn T&T Group nhận Huân chương lao động hạng nhất lần thứ 2 và ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 do Chủ ...

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi Tập đoàn T&T Group chuẩn bị kỉ niệm 25 năm thành lập

TĐO-Vào ngày 22/11/2018 tới đây, Tập đoàn T&T Group dưới sự dẫn dắt, điều hành của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Đỗ Quang ...

tt group ky hop dong lon nhat lich su nganh dieu the gioi Tập đoàn T&T Group cùng Tập đoàn YCH Singarore trao biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Tăng trưởng thông minh

Ngày 13/11/2018, tại Marina Bay Sand (Singapore), trước sự chứng kiến của Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN 2018 (ASEAN BAC) và ...

P.V
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ X của Đảng Cách mạng Tanzania

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ X của Đảng Cách mạng Tanzania

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn đã tham dự Đại hội lần thứ X của Đảng Cách mạng cầm quyền tại Tanzania.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để tránh bẫy lừa trong giao dịch quốc tế?

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để tránh bẫy lừa trong giao dịch quốc tế?

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát đi cảnh báo đối với doanh nghiệp về các vụ việc lừa đảo thương mại quốc tế núp bóng dưới nhiều hình thức và rất khó lường.
Cộng đồng người Việt tại Tanzania sum họp đón Tết cổ truyền

Cộng đồng người Việt tại Tanzania sum họp đón Tết cổ truyền

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cộng đồng người Việt tại Tanzania cùng nhau họp mặt, chia sẻ động viên và chúc cho nhau những vận hội mới, những điều tốt lành khi mùa Xuân mới đang về.

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động