Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:40 | 18/04/2023 GMT+7

Truyền thông Cuba đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

aa
Nhiều cơ quan truyền thông Cuba những ngày gần đây có bài viết nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau trong suốt hơn 60 năm qua.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay
Theo Thông cáo của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18 - 28/4/2023.
Biểu tượng tình đoàn kết anh em hết mực thủy chung Việt Nam-Cuba Biểu tượng tình đoàn kết anh em hết mực thủy chung Việt Nam-Cuba
Trong bối cảnh Việt Nam và Cuba chuẩn bị kỷ niệm 50 năm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam tại Quảng Trị (9/1973 - 9/2023), Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ trong những ngày tới sẽ thăm chính thức Cuba theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernándes.
Chú thích ảnh
Sáng 18/4/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18-28/4. Trong ảnh: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Các cơ quan báo chí lớn của Cuba như Thông tấn xã Mỹ Latinh Prensa Latina, nhật báo Granma-cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, báo điện tử Cubadebate - trang mạng có lượng truy cập lớn nhất đảo quốc Caribe này, Juventud Rebelde (Tuổi trẻ quật khởi), Trabajadores (Những người lao động), và nhiều đơn vị truyền thông khác đều đưa tin và nhấn mạnh chuyến thăm diễn ra trong một thời điểm có ý nghĩa quan trọng đối với Cuba: Ngày 19/4, Cuba kỷ niệm Chiến thắng Girón và cũng là ngày Cơ quan lập pháp khóa X của Quốc hội Chính quyền Nhân dân (ANPP) được thành lập.

Theo báo chí Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ là phái đoàn nước ngoài đầu tiên thăm La Habana sau khi cơ quan lập pháp mới của đảo quốc Caribe này được thành lập, đánh dấu một cột mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Chuyến công du chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được người dân Cuba coi như chuyến thăm của một người anh em và nhận được sự chú ý đặc biệt của các cấp lãnh đạo cũng như nhân dân Cuba. Đây sẽ là chuyến thăm chính thức Cuba thứ tư của một Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong thế kỷ 21, sau các đồng chí Nguyễn Văn An năm 2006, Nguyễn Phú Trọng năm 2010 và Nguyễn Thị Kim Ngân năm 2016.

Chủ tịch Quốc hội nước ta cũng sẽ là lãnh đạo nghị viện nước ngoài đầu tiên đích thân chúc mừng Chủ tịch ANPP trúng cử vào Quốc hội Cuba khóa X. Sự kiện này sẽ đánh dấu một mốc son nữa trong lịch sử tươi đẹp của quan hệ song phương. Năm 2023, Cuba và Việt Nam kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro tới Việt Nam, đặc biệt, ông là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của chính phủ nước ngoài đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị.

Báo chí Cuba nêu bật những đóng góp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong công cuộc cải cách cơ quan lập pháp nhằm mục đích tiến tới các mục tiêu đề ra tại Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam cho năm 2045, trong đó vạch ra tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào thời điểm đó, cũng như một chiến lược tập trung vào đổi mới và sáng tạo.

Trong những thời điểm phức tạp nhất của đại dịch COVID-19, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cơ quan lập pháp Việt Nam đã có những quyết sách quan trọng góp phần ngăn chặn thành công đại dịch và thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo cách tiếp cận khả năng phục hồi và quan điểm mới cho Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe người dân.

Dư luận Cuba nhận định chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện ý chí chính trị cao nhất của Quốc hội Việt Nam luôn sát cánh cùng “Hòn đảo Tự do”, tiếp nối truyền thống đoàn kết, ủng hộ và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc anh em “tuy xa mà rất gần” trong suốt chiều dài thăng trầm của lịch sử.

Truyền thông Cuba khẳng định rất ít quốc gia trên thế giới có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và truyền thống, dựa trên tình anh em, bạn bè thân thiết và tin cậy lẫn nhau như Cuba và Việt Nam. Các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước đã cùng nhau vun đắp và phát triển tình anh em hiếm có, mối quan hệ hợp tác toàn diện và đoàn kết, thủy chung không giới hạn này.

Trong một cuộc trao đổi trực tuyến giữa chủ tịch quốc hội của cả hai quốc gia vào ngày 25/3/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu bật mối quan hệ đoàn kết hữu nghị anh em đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba là tài sản quý báu mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước cần gìn giữ, vun đắp, phát triển và truyền cho các thế hệ mai sau. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh “trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng”.

Theo Mai Phương (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/truyen-thong-cuba-dat-nhieu-ky-vong-vao-chuyen-tham-cua-chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-20230418060221553.htm

Việt Nam và Cuba hợp tác gìn giữ ký ức lịch sử Việt Nam và Cuba hợp tác gìn giữ ký ức lịch sử
Vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba hoàn thành việc sản xuất tập 1 của bộ phim tài liệu “Quan hệ quốc phòng Việt Nam - Cuba, 60 năm xây dựng và phát triển”.
Chủ tịch Cuba khẳng định luôn coi trọng quan hệ mọi mặt với Việt Nam Chủ tịch Cuba khẳng định luôn coi trọng quan hệ mọi mặt với Việt Nam
Nhà lãnh đạo Cuba đánh giá cao việc hai bên đã phối hợp hoàn thành tập 1 mang tên “Hai trái tim chung nhịp đập” của bộ phim “Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Cuba, 60 năm xây dựng và phát triển” .
Theo Mai Phương/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam - Cuba tăng cường vun đắp quan hệ đoàn kết và hợp tác anh em

Việt Nam - Cuba tăng cường vun đắp quan hệ đoàn kết và hợp tác anh em

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 11/6, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đã trình Thư ủy nhiệm lên Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermudez tại Cung Cách mạng.
Dấu ấn tình đoàn kết 2 dân tộc Việt Nam - Cuba trên mảnh đất Tây Ninh

Dấu ấn tình đoàn kết 2 dân tộc Việt Nam - Cuba trên mảnh đất Tây Ninh

Di tích nhà làm việc của Đại sứ quán Cộng hòa Cuba và Nhà máy đường Cuba tại vùng biên giới thuộc huyện Tân Biên và huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh là minh chứng cho tình hữu nghị, đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa 2 dân tộc Cuba và Việt Nam.
Việt Nam - Cuba phát triển quan hệ trong lĩnh vực tư pháp

Việt Nam - Cuba phát triển quan hệ trong lĩnh vực tư pháp

Vừa qua, đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam do Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Cuba nhằm thúc đẩy quan hệ chuyên ngành song phương và dự Hội nghị quốc tế lần thứ XI về tư pháp và pháp luật của Cuba.

Các tin bài khác

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 24/6, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng.
Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Trong tuần làm việc cuối cùng (từ ngày 24 - 29/6/2024) của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua một số Luật, Nghị quyết.
Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Trưa 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Vladimirovich Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đọc nhiều

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động