Trường Đại học Việt Nhật giới thiệu phương thức sản xuất của Nhật Bản đến sinh viên
Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên của Trường Đại học Việt Nhật tham gia (Ảnh: BTC) |
Ông Shibutani Yoji – Giáo sư Đại học Osaka kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Bền vững – trường Đại học Việt Nhật cho biết: “Cơ điện tử thông minh và sản xuất theo phương thức Nhật Bản” là chương trình đào tạo bậc đại học mới mở trong năm 2023 của nhà trường, được xây dựng trên cơ sở hỗ trợ về học thuật của Đại học Osaka và các hỗ trợ khác từ Jica. Vật liệu – Gia công – Lắp ráp là những yếu cố cần thiết cho sản xuất theo phương thức Nhật Bản và điều đó cho thấy Nhật Bản có thế mạnh lịch sử trong từng lĩnh vực. Giáo sư Shibutani Yoji nhấn mạnh chương trình đào tạo mới tại trường Đại học Việt Nhật được thiết kế để đáp ứng toàn diện ba yếu tố trên.
Trong bài trình bày chính của GS. Fujimoto Takahiro – Đại học Waseda với tiêu đề “Chiến lược sản xuất kỹ thuật số cho những năm 2020” đã phân tích quá trình chuyển đổi lịch sử của ngành công nghiệp sản xuất Nhật Bản, các đặc điểm và thế mạnh của ngành công nghiệp sản xuất Nhật Bản cũng như so sánh thực trạng ngành này với thực trạng ở các quốc gia khác. GS. Fujimoto Takahiro cũng đã phân tích những tiềm năng trong ngành sản xuất linh kiện máy tính và trong việc áp dụng công cụ kỹ thuật cao nâng cao năng suất của Việt Nam nếu có đầu tư phát triển phù hợp.
Trong phần thảo luận, các đại biểu đã trao đổi về tương lai của ngành sản xuất tại Việt Nam và vai trò của các trường đại học. Theo các đại biểu, sinh viên cần có sự quan sát và tầm nhìn định hướng nghề nghiệp dài hạn (từ 5-10 năm sau tốt nghiệp). TS. Nguyễn Văn Thắng, giảng viên trường Đại học Việt Nhật cho biết, giới trẻ Việt Nam rất quan tâm đến công nghệ thông tin và công nghệ tài chính. Tại Đại học Việt Nhật, các chương trình đào tạo sẽ liên tục được cập nhật để đáp ứng với tốc độ thay đổi của ngành và xã hội.
Ông Kamoshita Yusuke – Chủ tịch Koganei Seiki cho biết, nhiều kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại công ty của ông, đồng thời nhấn mạnh các công ty Nhật Bản luôn chào đón nguồn nhân lực nước ngoài xuất sắc.
Monozukuri là từ ghép tiếng Nhật, trong đó “mono” là sản phẩm, và “zukuri” là quá trình tạo ra sản phẩm. Monozukuri là đặc trưng của tinh thần Nhật, đòi hỏi tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của khách hàng với niềm tự hào tiêu chuẩn Nhật. Đối với Việt Nam, Monozukuri là một khái niệm còn khá mới mẻ. Sự xuất hiện của các công ty Nhật Bản trên thị trường Việt Nam những năm gần đây, cùng những thành công từ các doanh nghiệp lớn khi áp dụng triết lý Monozukuri đã tạo ra một xu thế mới cho các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và áp dụng. |