Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
20:00 | 12/10/2021 GMT+7

Trọng tâm trong hợp tác kinh tế Việt - Đức hậu đại dịch là "phục hồi xanh"

aa
Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho rằng phục hồi kinh tế sau đại dịch đi kèm với nhiệm vụ khắc phục biến đổi khí hậu. Đây là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia. Bởi điều này giúp kiến thiết nền kinh tế với mục tiêu trung hòa khí hậu và thân thiện với môi trường.
Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt-Đức Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt-Đức
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có khả năng đạt trên 47 tỷ USD trong năm 2021 Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có khả năng đạt trên 47 tỷ USD trong năm 2021

Nhiều cơ hội trong hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Đức

CHLB Đức là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Khối lượng thương mại song phương đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, đạt 13,2 tỷ euro vào năm 2020, theo đó, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong số các nước ASEAN và thứ 6 ở châu Á. Đầu tư của Đức vào Việt Nam đã tăng gấp 1,7 lần trong 10 năm qua.

Trong lĩnh vực đầu tư, Đức đã vươn lên vị trí thứ ba trong EU với 391 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký hơn 2,22 tỷ USD tại 38 tỉnh, thành của Việt Nam.

“Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam và quan hệ kinh tế Việt Nam - Đức trong bối cảnh Việt Nam và EU ký kết FTA và IPA”
Các đại biểu Đức và Việt Nam tham dự toạ đàm “Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam và quan hệ kinh tế Việt Nam - Đức trong bối cảnh Việt Nam và EU ký kết FTA và IPA” do Hội hữu nghị Việt Nam - Đức tổ chức.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã có 41 dự án đầu tư vào Đức với trị giá hơn 218 triệu USD. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 cũng giúp doanh nghiệp hai nước có điều kiện tiếp cận thị trường của nhau thuận lợi hơn, mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Cùng với thương mại – đầu tư, hợp tác phát triển cũng là một thành tố quan trọng trong quan hệ hai nước. Trên tinh thần đối tác tin cậy và hiệu quả, Đức đã dành nguồn vốn ODA trị giá hơn 2 tỷ USD cho Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như phát triển năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, đào tạo nghề, góp phần thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.

Có thể thấy, những thành tựu trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước là rất lớn. Tuy nhiên, cơ hội để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này cũng còn rất đáng kể.

Trọng tâm hậu đại dịch là "phục hồi xanh"

Đóng góp vào những thành công lớn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Theo đó, dù dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng Ban thường vụ Hội dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Đức Nguyễn Chí Dũng đã nỗ lực đổi mới hoạt động, chuyển hình thức giao lưu, tiếp xúc trực tiếp sang làm việc online hoặc gián tiếp để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra.

Nhờ đó, Hội đã tổ chức được nhiều hoạt động chính trên các mảng khác nhau, trong đó có những hoạt động nổi bật như: phối hợp với Viện FES (CHLD Đức) tổ chức Toạ đàm “Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam và quan hệ kinh tế Việt Nam-Đức trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh Châu Âu ký kết FTA và IPA”.

Trong thời gian tới, Hội hữu nghị Việt - Đức xác định trọng tâm công tác là không chỉ giới hạn các hoạt động trong lĩnh vực đoàn kết hữu nghị mà phải hướng tới bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội để huy động được nguồn lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm quản lý để phục vụ đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Ngài Guido Hildner - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Hội hữu nghị Việt – Đức trong việc là cầu nối, góp phần tăng cường tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Guido Hildner..
Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Guido Hildner..

Trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho rằng Phục hồi kinh tế sau đại dịch đi kèm với nhiệm vụ khắc phục biến đổi khí hậu. Đây là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia. Bởi điều này giúp kiến thiết nền kinh tế với mục tiêu trung hòa khí hậu và thân thiện với môi trường.

Trọng tâm ở đây là: “Phục hồi xanh”. Đây không chỉ là một điều cần thiết do các yêu cầu về khí hậu mà còn xuất phát từ các lí do kinh tế. Các nền kinh tế hàng đầu thế giới đang cải tổ theo mục tiêu này. Nhiên liệu hóa thạch đang trở thành quá khứ. Quốc gia nào muốn kiến thiết một nền kinh tế hiện đại và có khả năng cạnh tranh thì cần ngưng sử dụng năng lượng hóa thạch.

Đại sứ Guido Hildner cho rằng tương lai thuộc về năng lượng tái tạo. Trong lĩnh vực này, Đức và Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác. Tại Đức, các loại năng lượng tái tạo như điện gió, thủy điện, điện mặt trời và điện sinh khối hiện đã chiếm tỉ trọng 46% tổng sản lượng điện và sẽ tiếp tục gia tăng.

Thêm vào đó là nguồn năng lượng mới của tương lai: Hydro xanh. Đến cuối năm 2022, Đức sẽ từ bỏ năng lượng nguyên tử và muộn nhất là đến năm 2038 sẽ ngưng sử dụng năng lượng từ than. Đến năm 2045, Đức muốn đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu.

Việt Nam cũng đạt được nhiều tiến bộ trong việc mở rộng năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Điều này cần được tiếp tục thúc đẩy. Một nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm mạng lưới điện và tăng cường hiệu quả năng lượng. Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Để thực hiện được điều này, trong thời gian tới, các chuyên gia của Hội hữu nghị Việt - Đức cho rằng doanh nghiệp hai nước cần có nhiều thông tin hơn về các dự án, nhu cầu đầu tư. Chính vì vậy, Hội hữu nghị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi tọa đàm để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm thông tin. Từ đó có được những cơ hội hợp tác hiệu quả.

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt-ĐứcThúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt-Đức
Ra mắt phim tài liệu “Nhịp cầu hữu nghị Việt-Đức” tập 2 của Hội hữu nghị Việt Nam-ĐứcRa mắt phim tài liệu “Nhịp cầu hữu nghị Việt-Đức” tập 2 của Hội hữu nghị Việt Nam-Đức
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.

Các tin bài khác

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động