Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
07:08 | 01/07/2019 GMT+7

Triệu chứng của bệnh viêm khớp

aa
Bệnh viêm khớp ảnh hưởng đến hơn một phần ba người trưởng thành trên 65 tuổi. Người trẻ bị tổn thương xương nghiêm trọng cũng có thể phải trải qua các triệu chứng của viêm khớp.
14 năm đau đớn vì bệnh khớp, tôi đã thoát khổ chỉ sau 3 tháng Mùa lạnh phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ 9 câu chuyện trùng khớp trong lịch sử khiến ai cũng sững sờ không thể tin được

Triệu chứng của bệnh viêm khớp

Viêm khớp xảy ra khi các sụn khớp vỡ ra do tuổi già hoặc do áp lực lớn. Thông thường, sụn khớp sẽ che phủ phần cuối của của xương và cho phép xương có thể di chuyển tự do. Sự thoái hóa của sụn làm xương phải tiếp xúc trực tiếp với khớp và tiếp xúc trực tiếp với các xương lân cận. Tình trạng này có thể gây ra:

- Đau

- Cứng khớp

- Hạn chế vận động

- Thay đổi về hình dạng khớp

Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào của cơ thể, nhưng phổ biến nhất là tay, hông, đầu gối, cổ và lưng dưới.

Không phải tất cả các tình trạng đau khớpcứng khớp đều gây ra do viêm khớp. Viêm khớp dạng thấp cũng có thể gây ra những cơn đau tương tự, nhưng có một vài đặc điểm của viêm khớp dạng thấp sẽ khác với viêm khớp. Một khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa viêm khớp dạng thấp và viêm khớp là tính cân đối. Viêm khớp dạng thấp sẽ ảnh hưởng đến khớp của một bên, sau đó lan sang bên còn lại.

Triệu chứng phổ biến của viêm khớp

Triệu chứng của viêm khớp khác nhau giữa các bệnh nhân. Một vài người có thể sẽ bị sưng và đau nhẹ. Một vài người khác có thể sẽ bị tổn thương khớp và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, viêm khớp ở đầu gối là nguyên nhân chính dẫn đến tàn tật ở Mỹ.

Cứng khớp

Với đa số bệnh nhân bị viêm khớp, cứng khớp thường nặng nhất vào buổi sáng hoặc cũng có thể diễn biến nặng hơn sau một khoảng thời gian dài không hoạt động hoặc nghỉ ngơi. Trong những trường hợp này, khớp có thể sẽ bị đau nhức, cứng hoặc khó cử động.

Đau khớp

Sưng và đau là những triệu chứng phổ biến của viêm khớp. Đau cơ cũng có thể xảy ra ở các mô xung quanh. Thông thường, đau khớp, cũng như cứng khớp, sẽ đau nhất vào thời điểm sau khi thức dậy hoặc sau một khoảng thời gian không hoạt động.

Một số người bị viêm khớp sẽ cảm thấy đau trong khi hoạt động khớp và cảm thấy ít đau hơn khi nghỉ ngơi. Nhưng theo thời gian, cơn đau có thể sẽ xảy ra kể cả khi khớp không hoạt động.

Khớp nhạy cảm, dễ bị tổn thương khi chạm vào cũng có thể xảy ra với bệnh nhân bị viêm khớp.

Đau khớp và khớp nhạy cảm có thể có nguyên nhân do:

- Các xương cọ xát lên nhau

- Viêm khớp

- Gai xương (do xương phát triển)

- Dây thần kinh bị chèn ép do khớp sưng hoặc do sự chuyển chỗ của các mô khớp

Sưng khớp

Sưng khớp thường gặp ở bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp hơn là ở bệnh nhân viêm khớp. Tuy nhiên, bệnh nhân viêm khớp cũng có thể sẽ bị sưng khớp. Sưng là phản ứng của cơ thể trước các tác nhân kích thích, ví dụ như việc cọ xát trực tiếp giữa các xương. Điều này có thể dẫn đến cứng khớp và đau khớp ở bệnh nhân viêm khớp.

trieu chung cua benh viem khop

Giảm tính đàn hồi và hạn chế vận động

Theo CDC, khoảng 80% bệnh nhân viêm khớp sẽ gặp các vấn đề về hạn chế vận động, một phần tư số bệnh nhân cần được trợ giúp để thực hiện các hoạt động thường ngày. Họ có thể cần được giúp đỡ để mặc quần áo, tắm gội, đi giày, đứng lên khi đang ngồi trên ghế và leo cầu thang.

Gai xương

Gai xương là những mẩu xương nhỏ bị lồi ra. Chúng có thể lồi ra một cách tự nhiên nhưng cũng có thể là phản ứng với một tình trạng viêm khớp. Gai xương có thể tạo ra cảm giác như có những khối u nhỏ xung quanh khớp. Bản thân gai xương không gây đau đớn nhưng gai xương có thể cọ xát vào dây thần kinh hoặc xương ở bên cạnh, từ đó gây ra đau đớn.

Mệt mỏi

Người bị viêm khớp thường phải cố gắng về thể lực rất nhiều để có thể thực hiện được những công việc đơn giản hàng ngày, do đó họ thường bị mệt mỏi.

Tình trạng viêm gây ra do một số loại thuốc hóa học được gọi là cytokine cũng có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi.

Khớp lạo xạo

Rất nhiều người bị viêm khớp nghe thấy tiếng lạo xạo trong khớp khi họ chuyển động. Khớp có thể tạo ra tiếng giống như tiếng cót két, tiếng kêu răng rắc hoặc tiếng ken két

Những âm thanh này thường đi kèm với cảm giác không thoải mái hoặc đau.

Trầm cảm và/hoặc lo âu

Những người bị viêm khớp thường có nguy cơ lo âu và trầm cảm cao hơn. Những cơn đau mãn tính do viêm khớp có thể gây ra tình trạng căng thẳng kéo dài, căng thẳng cũng bởi vì người bị viêm khớp cũng có thể sẽ trở thành tàn tật.

Có một cơ chế đối phó lành mạnh tại chỗ có thể làm giảm nguy cơ bị trầm cảm và lo lắng do viêm khớp gây ra.

Sốt

Sốt là một triệu chứng phổ biến của viêm khớp. Tuy nhiên, viêm trên diện rộng chỉ có thể gây ra những cơn sốt nhẹ.

Triệu chứng cấp cứu của khớp

Viêm khớp có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, đó không phải là bệnh thường xuyên cần đến cấp cứu hoặc hành động khẩn cấp.

Như đã nói ở trên, không phải tất cả các cơn đau khớp đều có nguyên nhân là viêm khớp. Khớp đau có thể do nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Đến khám bác sỹ ngay nếu bạn:

- Đau khớp kéo dài trên 3 ngày

- Đau khớp nặng, không rõ nguyên nhân

- Sưng lớn ở khớp

- Gặp khó khăn di chuyển khớp

- Nóng hoặc đỏ ở vùng da quanh khớp

- Sốt hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân.

Viện y học ứng dụng Việt Nam/Theo Healthline
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Bài thuốc dân gian, Đông y và Tây y

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Bài thuốc dân gian, Đông y và Tây y

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh lý viêm khớp mạn tính, có tính tự miễn với dấu hiệu xuất hiện trên người bệnh như: đau nhức, sưng, nóng đỏ, đôi khi còn bị cứng khớp, khó cử động. Bệnh phát sinh bởi sự tổn thương khớp ở một số bộ phận như màng hoạt dịch, đĩa đệm, sụn khớp, xương dưới sụn, đầu xương, gân, cơ,… do những nguyên nhân khác nhau gây nên
Viêm khớp dạng thấp: Nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ (bài 2)

Viêm khớp dạng thấp: Nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ (bài 2)

Giống như các rối loạn tự miễn dịch khác như lupus và bệnh vẩy nến, nguyên nhân cơ bản gây viêm khớp dạng thấp vẫn còn chưa được hiểu rõ.

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động