Trang chủ Chính trị - Xã hội
11:48 | 03/08/2021 GMT+7

TPHCM tăng cường điều trị, tăng tốc tiêm vaccine

aa
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị TPHCM có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để giữ vững vùng xanh (an toàn), chuyển nhanh vùng vàng (nguy cơ) sang vùng xanh ở tất cả các quận, huyện. Các địa phương có ít ca nhiễm cần chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng hơn như ở TPHCM và một số tỉnh khác.
Tiêm hết vaccine cho người dân TPHCM để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất Tiêm hết vaccine cho người dân TPHCM để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất
Chúng ta ưu tiên cao nhất vaccine phòng COVID-19 cho TPHCM. Bộ Y tế rà soát, điều chỉnh cần thiết về quy trình, thủ tục tiêm để tiêm nhanh nhất, an toàn; bảo đảm nguồn vaccine theo đúng tiến độ tiêm của UBND TPHCM đề ra.
Chủ tịch nước yêu cầu TPHCM đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 Chủ tịch nước yêu cầu TPHCM đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19
Chiều nay (29/7), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Đảng bộ, nhân dân TPHCM đang nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có huyện Hóc Môn và Củ Chi. Chủ tịch nước cũng đã vận động nhà tài trợ tặng mỗi huyện 5 tỷ đồng tiền mặt, 5 máy thở.
TPHCM tăng cường điều trị, tăng tốc tiêm vaccine

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã giao ban trực tuyến ngắn với lãnh đạo TPHCM, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP/Đình Nam

Chiều 2/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã giao ban trực tuyến ngắn với lãnh đạo TPHCM, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết Thành phố đã siết chặt thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg theo phương châm “RÕ - NGHIÊM - CHẮC - HIỆU QUẢ”, bảo đảm thực hiện đồng bộ trên địa bàn, quy định rõ 7 nhóm đối tượng được phép ra đường từ 18h đến 6h sáng hôm sau… Cùng với đó, số phương tiện tham gia giao thông giảm 79% so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Tăng cường hệ thống điều trị

Thành phố đã huy động các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 theo mô hình “bệnh viện tách đôi”, trước mắt, khoảng 5 bệnh viện tham gia với quy mô 675 giường.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế nhận thấy, trong thời điểm vừa qua, việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thành phố đã đạt được hiệu quả nhất định, đặc biệt, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân theo đúng tinh thần giảm ca mắc, giảm ca tử vong và tăng cường tốc độ tiêm vaccine. Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp vào làm việc với TPHCM và có những chỉ đạo quyết liệt để tăng cường năng lực cho hệ thống điều trị của TPHCM, trong đó chuẩn bị 3 cơ sở cho 3 bệnh viện Trung ương; tăng cường năng lực cho bệnh viện hồi sức 1.000 giường của TPHCM.

“Công tác điều trị tương đối ổn, chúng ta cũng có thể đảm đương được trong những tình hình khi số lượng những trường hợp nguy kịch và nặng tăng lên”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Sáng 2/8, Bộ Y tế đã có cuộc họp nhằm đánh giá lại tất cả những hoạt động quản lý, bổ sung thêm các quy trình chuyên môn phù hợp với điều kiện tình hình mới.

Liên quan đến các ca tử vong, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, các ca tử vong không chỉ ở lớp thứ năm (hồi sức chuyên sâu cho các trường hợp COVID-19 nặng và nguy kịch) mà còn ở lớp thứ tư (tiếp nhận các ca nặng có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm; hồi sức cấp cứu (thở máy, lọc máu liên tục) các trường hợp nặng), thậm chí có ca ở lớp thứ ba (điều trị ở mức cơ bản đối với các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng trung bình và nặng, có hoặc không kèm nhiều bệnh lý nền; hồi sức cấp cứu (thở máy) một số trường hợp chuyển biến nặng).

Ban Chỉ đạo yêu cầu Thành phố phải có kết nối, phối hợp nhuần nhuyễn trong điều chuyển bệnh nhân giữa các lớp nhanh chóng, kịp thời.

Hỗ trợ, sàng lọc F0 có triệu chứng từ sớm

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ Thông tin đáp ứng nhanh Ban Chỉ đạo, cho biết, Tổ thông tin đáp ứng nhanh phối hợp với Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, TPHCM triển khai mạng lưới thầy thuốc đồng hành để cùng phối hợp các quận, huyện sàng lọc bệnh nhân.

“Thông qua đầu số 1022, khoảng 3.000 thầy thuốc tình nguyện tham gia tư vấn trực tiếp F0 đang cách ly tại nhà, F1 có nguy cơ cao, tiếp nhận tất cả các thông tin, đặc biệt hỗ trợ điều chuyển ca F0 có nguy cơ đến các cơ sở y tế cấp cứu phù hợp”, ông Bùi Thế Duy cho biết.

Ban Chỉ đạo yêu cầu TPHCM tiếp tục tăng cường tổ chức hệ thống giám sát y tế cộng đồng đến từng khu, cụm dân cư, kết hợp với mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” do Hội Thầy thuốc trẻ và Tổ Thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo đang tổ chức và vận hành ở TPHCM.

Thành phố cũng đã rà soát lại Trung tâm cấp cứu 115 với mong muốn tất cả người bệnh đều được cấp cứu, khám và điều trị kịp thời. Với sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp, một số xe taxi, xe khách đã chuyển đổi công năng sang xe cấp cứu và phục vụ tại chỗ, giao cho Chủ tịch UBND 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức toàn quyền sử dụng, phục vụ công tác chữa bệnh khi ca F0 có triệu chứng nặng.

Lập Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ người nghèo

Để bảo đảm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội khi kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16, giảm tác động đến mức thấp nhất đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, Thành phố quyết định hình thành Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ người dân gặp khó khăn; cung cấp, tổ chức hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho khoảng 250.000 hộ nghèo, mất việc với túi an sinh trị giá 500.000 đồng/tuần (không thuộc 5 nhóm đối tượng của Nghị quyết 09 HĐND Thành phố).

Ngoài ra, Thành phố tập trung hỗ trợ 5 nhóm đối tượng theo Nghị quyết 09 của HĐND Thành phố với hơn 615 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ cho lao động tự do, hộ kinh doanh dừng hoạt động đạt 100%. Thời gian qua, các địa phương, nhóm tình nguyện hỗ trợ lên tới 351 tỷ đồng.

TPHCM tăng cường điều trị, tăng tốc tiêm vaccine

Ảnh: VGP/Đình Nam

Tăng tốc tiêm vaccine trong thời gian giãn cách

TPHCM đang tận dụng thời điểm giãn cách xã hội để tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 cho người dân với 821.000 liều, từ ngày 22/7-1/8. Thành phố đã đơn giản hóa quy trình và đội hình, huy động lực lượng y tế tư nhân, mở rộng 1.200 điểm để tiêm cho nhiều người, phấn đấu trong tháng 8/2021 sẽ đẩy nhanh tiến độ, tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số trên địa bàn Thành phố. Để bảo đảm tiến độ và kế hoạch tiêm chủng, TPHCM đã có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế phân bổ vaccine liên tục cho Thành phố.

Bộ Y tế khuyến nghị, dựa trên điều kiện thực tiễn của TPHCM sẽ giảm bớt quy trình, thời gian theo dõi sau tiêm, đã áp dụng trong đợt tiêm chủng vaccine vừa qua và tốc độ tiêm chủng đã được tăng.

Ban Chỉ đạo đánh giá Thành phố đã thực hiện giãn cách nghiêm, chặt hơn và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế cấp tối thiểu 4 triệu liều vaccine trong tháng 8/2021, tuy nhiên, Ban Chỉ đạo yêu cầu Thành phố phải có kế hoạch cụ thể đến từng ngày với phương án cao nhất và phương án bình thường để Bộ Y tế chủ động cân đối nguồn vaccine.

Thành phố cần tích cực tuyên truyền mạnh mẽ với người dân về tác dụng bảo vệ của vaccine. Theo đó, người đã tiêm vaccine vẫn có thể bị nhiễm COVID-19 với triệu chứng nhẹ hơn nhưng có thể lây cho người khác do vậy không được chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm 5K.

Việc tiêm vaccine không là bắt buộc theo quy định của pháp luật nhưng là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người đối với sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Ban Chỉ đạo đánh giá thời gian qua, TPHCM đã làm rất tốt, ngày càng chú ý hơn trong việc giữ vùng an toàn (vùng xanh), chuyển vùng nguy cơ (vùng vàng) thành vùng an toàn xanh. Ban Chỉ đạo đề nghị Thành phố có những biện pháp làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn để giữ vững vùng xanh, chuyển nhanh vùng vàng ở tất cả các quận, huyện.

Các tỉnh ít ca nhiễm cũng phải sẵn sàng tình huống dịch như TPHCM

Từ kinh nghiệm của TPHCM và một số tỉnh khác, để sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng hơn, Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế hướng dẫn các tỉnh, thành phố còn ít ca nhiễm tiếp tục kiện toàn hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng ngoài việc giám sát thực hiện phòng, chống dịch ở khu dân cư, phát hiện người từ nơi khác về… và sẵn sàng có trợ giúp y tế ban đầu.

Các tỉnh còn ít ca nhiễm cần thực hiện ngay việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm; tập huấn, thí điểm cách ly tại nhà đối với F1, giữ cho lực lượng y tế không bị quá tải khi dịch diễn biến phức tạp hơn nữa.

Các địa phương sớm chuẩn bị trung tâm thu dung F0 không triệu chứng, chăm lo đầy đủ sức khỏe và tinh thần để giảm thấp nhất tỷ lệ chuyển sang F0 có triệu chứng; thành lập các cơ sở điều trị có triệu chứng nhẹ phải có hệ thống ô xy tập trung, máy thở ô xy dòng cao… Bộ Y tế hướng dẫn kỹ các địa phương tổ chức hệ thống điều trị theo mô hình 5 lớp từ kinh nghiệm của TPHCM.

Ban Chỉ đạo lưu ý các tỉnh cần thiết lập hệ thống đường dây nóng có đủ năng lực tiếp nhận, xử lý đầy đủ thông tin cần trợ giúp về sức khoẻ của của người dân, không chỉ liên quan đến COVID-19.

Các địa phương tăng cường thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", để nắm tất cả những người từ nơi khác về, có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Indonesia nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Indonesia nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực
Ngày 15/7/2021, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo về hợp tác song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Người dân mong sớm được tiêm vaccine Người dân mong sớm được tiêm vaccine
Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử “Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả người dân trên 18 tuổi”. Nhiều địa phương cũng đang tiến hành rà soát nhu cầu tiêm của người dân để chủ động lên kế hoạch tiêm chủng khi có vaccine. Hầu hết người dân đều cảm thấy phấn khởi và mong muốn sớm được tiêm vaccine để đưa nhịp sống trở lại bình thường.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh và lây lan khá nhanh ra một số địa phương khác, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 914/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép.
Theo Baochinhphu.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động