Tổ hợp VinFast tạo ra gần 5.000 việc làm
VinFast sắp tung xe máy điện "hầm hố" hơn Klara Xe giá rẻ Fadil của Vinfast chạy bon bon trên phố Hải Phòng VinGroup "rót" ngàn tỷ vào VinBus, dấn thân vào vận tải công cộng |
VinFast |
Thương hiệu ô tô Việt - VinFast dự kiến sẽ khánh thành tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) vào ngày 14/6 tới đây.
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha. Trong đó, khu nhà máy sản xuất ô tô có công suất thiết kế 250.000 xe/năm giai đoạn 1 và 500.000 xe/năm giai đoạn 2. Cũng theo VinFast, tổ hợp này sẽ thu hút khoảng gần 5.000 lao động với 4.000 CBCNV ở nhà máy ô tô và 750 người làm việc tại nhà máy lắm ráp xe máy điện.
Khu nhà máy sản xuất ô tô gồm: xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm. VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây.
VinFast có tỷ lệ tự động hoá rất cao với hơn 1.200 con rô bốt của ABB - Ảnh Hoàng Cường |
Nhà máy hàn thân xe là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa qui trình, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm đến quản lý dự phòng, công tác bảo trì theo dự báo cho dây chuyền sản xuất theo kỹ thuật số đến tính linh hoạt cao khi thay đổi dòng sản phẩm.
Xưởng phụ trợ có diện tích 20.000 m2. Xưởng bao gồm khu vực sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau) với công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi nhà cung cấp Dürr đến từ Cộng hòa Liên bang Đức. Ngoài ra, xưởng còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa trong tương lai.
Những chiếc xe VinFast đầu tiên đã được chuyển đi kiểm định |
Theo ông Võ Quang Huệ - CEO VinFast đánh giá: "Câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến đây. Tất cả những điều đấy thực sự đúng là một kỳ tích. Bản thân tôi là 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, tôi đã đi rất nhiều nước, tôi làm ở Mexico, ở Ấn Độ, ở Ai Cập, tôi đã phụ trách Đông Nam Á, tôi đã từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và tôi đã quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á.
Cũng như các bạn đồng nghiệp, Kevin Fisher và nhiều các bạn khác cũng đều thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam".
VinFast đang hướng đến là biểu tượng mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam |
Cũng theo ông Huệ, VinFast không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam không, mà nó là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ… Trên thế giới người ta đã chứng minh là cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô có thể dẫn đến 7 đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau.
Đó là một kịch bản rõ ràng cho nên công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast này. Và chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục để có thể ra trong những sản phẩm mới, trong đó có dòng xe điện. Ngoài ra, chúng tôi sẽ hết lòng, hết sức để cùng phát triển, để thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và tôi cho đó là câu chuyện hấp dẫn cho nền kinh tế Việt Nam. Đó là câu chuyện rất thú vị khi đầu tư dự án này sẽ dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai.
Những chiếc xe hơi của VinFast đang rất được chờ đợi - Ảnh Hoàng Cường |
Công nhân đang kiểm tra những công đoạn cuối cùng trước khi xuất xưởng |