Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:56 | 05/05/2019 GMT+7

Tổ công tác của Thủ tướng kiến nghị xử lý 6 vướng mắc với doanh nghiệp

aa
Tại phiên họp Chính phủ vừa diễn ra, Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo kết quả kiểm tra việc cắt giảm thủ tục hành chính thực chất và rà soát các vướng mắc cụ thể đối với sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ. 
Tổ công tác của Thủ tướng báo cáo có 7.237 nhiệm vụ giao chưa hoàn thành Tổ công tác của Thủ tướng: Nhiều kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp Tổ công tác của Thủ tướng báo cáo Chính phủ kết quả kiểm tra
to cong tac cua thu tuong kien nghi xu ly 6 vuong mac voi doanh nghiep

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác, trong tháng 4 vừa qua, Tổ đã làm việc với 7 bộ, VCCI và đại diện 5 hiệp hội, ghi nhận 45 kiến nghị về cơ chế, chính sách, rào cản hành chính.

Trong đó, có 15 kiến nghị chưa đủ cơ sở để giải quyết, các bộ và VPCP đã giải thích thỏa đáng. Các nội dung này có phụ lục kèm báo cáo đầy đủ gửi các thành viên Chính phủ.

Có 2 kiến nghị liên quan đến 2 dự án luật đang trình Quốc hội (Luật sửa đổi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Bộ luật Lao động sửa đổi).

Có 16 vướng mắc do quy định tại các văn bản của các bộ, đã có 8 vấn đề đã được các bộ xử lý, còn lại 8 vấn đề các bộ đều đã nêu phương án xử lý (phụ lục kèm theo báo cáo đầy đủ). Tổ công tác đề nghị Chính phủ yêu cầu các bộ hoàn thành việc xử lý các vướng mắc và thực hiện các cam kết ngay trong tháng 5/2019.

Về 12 kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng, có 6 vấn đề đã được xử lý tại các dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành (phụ lục tại báo cáo đầy đủ)

Còn lại 6 vấn đề vướng mắc trong thực tiễn. Các bộ, cơ quan thống nhất với VPCP kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý.

1.Xin giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ

Cụ thể, vấn đề thứ nhất là vướng mắc tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP, theo đó các cơ sở lưu trú du lịch đủ điều kiện xếp hạng vẫn phải xin giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ (Luật Du lịch 2005 quy định các cơ sở lưu trú đủ điều kiện xếp hạng thì không phải xin giấy phép; Luật Du lịch 2017 không quy định vấn đề này).

Về vấn đề này, đề nghị giao Bộ Công Thương trình sửa đổi Nghị định này theo hướng chuyển sang hậu kiểm, thay vì phải xin cấp giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ thì các cơ sở lưu trú chỉ thông báo hợp đồng ký kết với các nhà cung cấp rượu để bảo đảm rượu có nguồn gốc, xuất xứ. Trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định, cho phép các cơ sở lưu trú du lịch đã được công nhận xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp không phải xin giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ.

2.Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, đủ sức khoẻ

Vấn đề 2 là bất cập tại Nghị định 77/2016/NĐ-CP, theo đó doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm (dạng bao gói sẵn) phải có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và giấy xác nhận đủ sức khỏe.

Về nội dung này, đề nghị giao Bộ Công Thương sửa đổi Nghị định theo hướng bãi bỏ quy định trên để giảm gánh nặng hành chính và chi phí không cần thiết. Trong khi chờ sửa đổi Nghị định, cho phép doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm không phải xin 2 giấy xác nhận nêu trên.

3.Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển

Vấn đề 3 là đề nghị bổ sung một số nguyên vật liệu da giày và dệt may vào danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển (theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP).

Hiện, Bộ Công Thương đang sửa Nghị định số 111/2015/NĐ-CP. Đề nghị giao Bộ Công Thương rà soát tổng thể, trong đó có nguyên phụ liệu đầu vào cần thiết cho sản xuất da giày và dệt may.

4.Nộp thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu giày dép từ Trung Quốc

Vấn đề 4 là doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu giày dép từ Trung Quốc 5-20% (riêng đế giầy là 20%). Trong khi đó, từ 1/1/2015 thuế nhập khẩu giày thành phẩm là 0%, đã khuyến khích nhập khẩu giày dép nguyên chiếc từ Trung Quốc, Thái Lan… và không khuyến khích sản xuất trong nước.

Đề nghị Bộ Tài chính rà soát, nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng về việc sửa đổi Nghị định 153/2017/NĐ-CP về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN- Trung Quốc.

5.Cấm quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học

Vấn đề 5, Chỉ thị số 46/CT-TTg cấm quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học (bao gồm cả cao đẳng, đại học…) là không hợp lý. Đề nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng điều chỉnh nội dung Chỉ thị này theo hướng không quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có ga tại trường tiểu học. Với các cấp học còn lại, tập trung tuyên truyền, giáo dục về thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm, đặc biệt là tỷ lệ calo để định hướng tiêu dùng (thay cho việc cấm).

6.Tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm

Vấn đề 6 là các kiến nghị liên quan đến tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm (iod), đề nghị Bộ Y tế khẩn trương khảo sát, đánh giá thực tiễn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện Nghị định số 09/2016/NĐ-CP theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 11201/VPCP-KGVX ngày 16/11/2018.

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đã báo cáo về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết. Theo đó, ngoài 5 văn bản quy định chi tiết thi hành luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 trở về trước được lùi thời hạn trình vì lý do khách quan, có tính chất nhạy cảm, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hiện còn nợ đọng 8 văn bản, thuộc trách nhiệm soạn thảo của 7 bộ.

Ngoài ra, có 15 Nghị định phải ban hành trước 15/5 để có hiệu lực từ ngày 1/7, thuộc trách nhiệm 5 bộ.

VPCP đề nghị các bộ tập trung, gấp rút hoàn thành các văn bản trên, bảo đảm Chính phủ không nợ văn bản trước khi khai mạc kỳ họp thứ 7. Bộ trưởng chịu trách nhiệm giải trình trước Quốc hội, trước Chính phủ về việc để nợ đọng.

Trong 4 tháng qua, Chính phủ, Thủ tướng đã giao 6.167 nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, địa phương, còn 135 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn (chiếm 2,1%, giảm 2% so với tháng trước).

Trong đó, có 51/100 đề án trong chương trình công tác chưa trình theo tiến độ thuộc trách nhiệm của 14 cơ quan.

Tin nên đọc:

to cong tac cua thu tuong kien nghi xu ly 6 vuong mac voi doanh nghiep Tổ công tác của Thủ tướng sẽ kiểm tra các bộ, cơ quan, địa phương hàng tháng

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành Kế hoạch 38/KH-TCTTg về thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo ...

to cong tac cua thu tuong kien nghi xu ly 6 vuong mac voi doanh nghiep Tổ công tác của Thủ tướng nhắc nhở Hà Nội nhiều vấn đề

TĐO – Tổ công tác của Thủ tướng vừa tiến hành kiểm tra UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện các nhiệm vụ, ...

to cong tac cua thu tuong kien nghi xu ly 6 vuong mac voi doanh nghiep Tổ công tác của Thủ tướng công bố đường dây nóng

Doanh nghiệp, nhà đầu tư nếu gặp vướng mắc, khó khăn trong thực thi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có thể gọi đến ...

Nguồn: Báo Chính Phủ

Tin bài liên quan

Thủ tướng yêu cầu không để nợ đọng nhiệm vụ

Thủ tướng yêu cầu không để nợ đọng nhiệm vụ

Thủ tướng đề nghị cấp bộ, các cơ quan, địa phương không được chủ quan, không được sớm bằng lòng với kết quả đạt được, phải tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần quyết liệt, không để nợ đọng nhiệm vụ.
Tổ công tác của Thủ tướng đã thực hiện 104 cuộc kiểm tra sau 5 năm hoạt động

Tổ công tác của Thủ tướng đã thực hiện 104 cuộc kiểm tra sau 5 năm hoạt động

Sau gần 5 năm hoạt động, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện 104 cuộc kiểm tra đối với các bộ, ban, ngành, qua đó quán triệt, đôn đốc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều vấn đề tồn tại, bất cập.
Nhiều Bộ cam kết xử lý dứt điểm văn bản nợ đọng, đổi mới lề lối làm việc

Nhiều Bộ cam kết xử lý dứt điểm văn bản nợ đọng, đổi mới lề lối làm việc

Các bộ, cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ... đều cam kết xử lý dứt điểm văn bản đang nợ đọng, đồng thời tích cực đổi mới lề lối, phương thức làm việc trên môi trường điện tử.

Các tin bài khác

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động