Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
23:07 | 20/02/2016 GMT+7

Tổ công tác của Thủ tướng công bố đường dây nóng

aa
Doanh nghiệp, nhà đầu tư nếu gặp vướng mắc, khó khăn trong thực thi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có thể gọi đến số hotline 0912967575.

to cong tac cua thu tuong cong bo duong day nong

Công bố đường dây nóng

Theo báo Đầu tư, đây là số điện thoại của ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thành viên Ban thư ký Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Email của Ban thư ký cũng đồng thời là email của ông Hiếu: [email protected].

Ban thư ký gồm 6 thành viên vừa được thành lập theo Quyết định số 153/QĐ-BKH-TTg do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ trưởng Tổ công tác Bùi Quang Vinh.

Ban thư ký sẽ tập hợp các ý kiến liên quan đến thực hiện hai luật này, đồng thời chủ động, khảo sát thực tế về tình hình và kết quả thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư tại các địa phương và doanh nghiệp để kiến nghị Tổ công tác các phương án xử lý.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng đã bổ sung thêm 9 thành viên vào Tổ công tác. Đây là đại diện của các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và một số công ty luật.

Trước đó, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác có trách nhiệm tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện đầy đủ và nhất quán Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Ngoài Bộ trưởng Bùi Quang Vinh làm Tổ trưởng, các Tổ phó gồm: Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng.

Còn nhiều vướng mắc

Trang Chinhphu.vn đưa tin, cho đến thời điểm này, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đã qua 6 tháng thực hiện. Mặc dù phần lớn những quy định mang tính cải cách mạnh mẽ của hai luật đã được thực hiện, song một số vướng mắc vẫn còn.

Theo thống kê ban đầu, đang tồn tại 3 nhóm vướng mắc. Một là vướng mắc do chính các quy định của hai luật do chưa được hiểu thống nhất; hai là vướng mắc phát sinh do sự chưa thống nhất giữa hai luật này và các văn bản luật khác; và ba là các vướng mắc liên quan đến quy định về điều kiện kinh doanh và đầu tư.

Tại cuộc họp mới đây của Tổ công tác, Vụ Pháp chế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết còn tồn tại quan điểm khác nhau giữa các cơ quan về việc việc xử lý hành vi vi phạm kinh doanh một số hàng hóa quy định tại Luật Đầu tư, Luật Thương mại và Bộ luật Hình sự.

Chẳng hạn, trước khi Luật Đầu tư có hiệu lực, hành vi buôn bán thuốc lá lậu và pháo các loại bị truy cứu trách nhiệm về tội buôn bán hàng cấm. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật Đầu tư thì kinh doanh pháo và kinh doanh thuốc lá thuộc ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Với lý do này, Vụ Pháp chế cho biết, có ý kiến cho rằng kinh doanh pháo và thuốc lá lậu là vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh mà không phải là hành vi buôn bán hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, và do vậy, người thực hiện hành vi này không phạm tội buôn bán hàng cấm. Với sự khác nhau về quan điểm này, các cơ quan chức năng đang lấn cấn trong việc xử lý hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhìn chung, các bộ, ngành đã thường xuyên rà soát các văn bản pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của mình. Trên thực tế, một số bộ, ngành đã coi việc rà soát văn bản pháp luật, trong đó có văn bản quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh là hoạt động thường xuyên.

Theo thống kê, các bộ, ngành gồm Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Giao thông vận tải, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo kết quả rà soát điều kiện đầu tư kinh doanh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải được đánh giá là rất tích cực trong việc rà soát.

Tuy nhiên, theo Chinhphu.vn bên cạnh đó, đến nay vẫn còn một số bộ chưa có báo cáo về vấn đề này.

PV

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024: Ngày đại cát của tuổi Sửu

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024: Ngày đại cát của tuổi Sửu

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024 là một ngày tràn ngập hứng khởi với tuổi Sửu. Con giáp này sẽ không gặp phải bất cứ trở ngại nào, có thể thực hiện tốt những mục tiêu và kế hoạch đặt ra.
Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp: Con giáp nào may mắn nhất?

Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp: Con giáp nào may mắn nhất?

Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Con giáp này liệu có vận dụng được may mắn hôm nay để làm nên kỳ tích?

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động