Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
15:45 | 21/09/2022 GMT+7

Tờ Bangkok Post: Việt Nam nổi lên như một điểm sáng kinh tế hiếm hoi

aa
Mới đây, trang Bangkok Post (Thái Lan) đã đăng bài biết có tựa đề “Towering above the rest” (Đỉnh cao so với phần còn lại). Bài viết nhận định, với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định và là "miền đất hứa" cho các nhà đầu tư, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng kinh tế hiếm hoi giữa bối cảnh toàn cầu lo ngại về lạm phát và lãi suất tăng.
Tiếp tục sửa đổi chính sách, thủ tục để đẩy nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2% Tiếp tục sửa đổi chính sách, thủ tục để đẩy nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2%
Việc thúc đẩy thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, là nội dung quan trọng được lựa chọn thảo luận tại hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 18/9, tại Hà Nội.
Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững
Chiều 18/9 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022, phiên thảo luận, tọa đàm cấp cao với chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững” đã diễn ra. Qua đó, các đại biểu đã tập trung nêu ra và phân tích những thực trạng, triển vọng phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian tới.
Bài viết “Towering above the rest” trên trang Bangkok Post (Ảnh chụp màn hình).
Bài viết “Towering above the rest” trên trang Bangkok Post (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể, theo Bangkok Post, Việt Nam, một thị trường mới nổi nằm trong số những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, đã thu hút được các khoản đầu tư đáng kể từ nước ngoài.

Bangkok Post cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam thường mang lại tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cao. Trong tháng 8, khi thị trường chứng khoán ở các quốc gia phát triển giảm điểm, thì thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trở lại - hơn 4% - nhờ dòng vốn tiếp tục chảy vào thị trường này và các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ.

Hai tác giả Nuntawun Polkuamdee và Nareerat Wiriyapong của bài viết đánh giá chính sách tiền tệ của Việt Nam tương đối hợp lý, đặc biệt là khi so sánh với các nước phát triển.

Ngoài ra, hai tác giả cũng dẫn dữ liệu của công ty đầu tư One Asset Management (ONEAM) cho biết, có 4 yếu tố chính góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và thu hút các nhà đầu tư đến Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.

Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ bất chấp đại dịch COVID-19. GDP Quý II năm 2022 tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng trưởng 5% của Quý I.

Sự phục hồi trong các ngành tiêu dùng và dịch vụ sau khi Việt Nam tái mở cửa đã góp phần vào đà tăng trưởng đó. Các nhà phân tích của ONEAM tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 có thể tăng lên 6,1-6,5%.

Thứ hai đó là các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giúp Việt Nam tăng cường nguồn lực. Dữ liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam chỉ ra rằng, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam tăng đã góp phần thúc đẩy dự trữ ngoại hối.

Thứ ba, các chính sách cải cách đất đai, chẳng hạn như thẩm định giá đất theo giá thị trường và giới hạn diện tích nông-công nghiệp không quá 20 ha cho mỗi nhà máy, đã phát huy hiệu quả. Các chính sách này được coi là sự đảm bảo rằng đất đai mang lại lợi ích cho đại đa số dân cư mà không phải là của những người giàu có.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều dự án cơ sở hạ tầng khác nhau để đảm bảo thu thuế đạt hiệu quả cao hơn.

Cuối cùng, sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam đã sửa đổi các quy định giao dịch chứng khoán bằng cách giảm thời gian thanh toán từ 2 ngày xuống còn 1,5 ngày, qua đó sẽ tạo điều kiện cho việc tung ra các sản phẩm chất lượng hơn trong tương lai.

ONEAM tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có cơ hội phát triển ngang tầm với các sàn chứng khoán châu Á khác trong tương lai.

Theo IMF, Việt Nam đang duy trì tỷ lệ lạm phát trong tầm kiểm soát (Ảnh minh họa: TTXVN).
Theo IMF, Việt Nam đang duy trì tỷ lệ lạm phát trong tầm kiểm soát (Ảnh minh họa: TTXVN).

Tuy nhiên, bài viết cũng chỉ rõ bên cạnh sự lạc quan, Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã đề cập đến những rủi ro lớn đe dọa triển vọng phục hồi của Việt Nam, bao gồm tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng, đình trệ ở các thị trường xuất khẩu chính, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SAR-CoV-2.

Theo IMF, Việt Nam đang duy trì tỷ lệ lạm phát trong tầm kiểm soát nhờ việc giới hạn giá nhiên liệu và các dịch vụ liên quan trực tiếp như vận tải.

Giá tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm tại Việt Nam đã tăng, nhưng vẫn được duy trì ở mức thấp hơn so với ngưỡng 4% của Ngân hàng Trung ương đặt ra cho năm nay. Điều này một phần là nhờ vào sự phục hồi của Việt Nam vào cuối năm 2021 đã giữ cho lạm phát trong tầm kiểm soát, trong khi duy trì giá lương thực và chi phí năng lượng thấp hơn các nước trong khu vực.

IMF nhận định rằng những thành công của Việt Nam có thể là nhờ việc áp dụng linh hoạt chiến lược "sống chung với Covid" và chiến dịch tiêm phủ vaccine trên phạm vi toàn quốc.

Các chính sách hỗ trợ như lãi suất thấp, tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của chính phủ Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất mạnh mẽ, cùng với đó là phục hồi các hoạt động bán lẻ và du lịch.

Tuy giá lương thực trên toàn cầu tăng, nhưng Việt Nam ít bị tác động do nguồn cung trong nước dồi dào, giá thịt lợn giảm so với mức đỉnh của năm ngoài, và giá gạo vẫn rẻ hơn so với các loại ngũ cốc khác như lúa mì. Hơn nữa, mức tăng giá đối với các dịch vụ, chẳng hạn như y tế và giáo dục, cũng không quá lớn.

Với triển vọng lạc quan như vậy, gần đây IMF đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay thêm 1% so với mức được công bố từ 3 tháng trước đó, tức nâng lên 7%. Đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh tăng đáng kể duy nhất của IMF trong số các nền kinh tế châu Á.

AEM-54: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế CLMV thảo luận nhiều nội dung quan trọng AEM-54: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế CLMV thảo luận nhiều nội dung quan trọng
Khai mạc diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 Khai mạc diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.

Các tin bài khác

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.
LPBank tiếp tục thay đổi phương án đổi tên, loại bỏ dấu ấn cổ đông lớn

LPBank tiếp tục thay đổi phương án đổi tên, loại bỏ dấu ấn cổ đông lớn

Với phương án đổi tên mới nhất, dấu ấn của cổ đông lớn Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam (VNPost) đã hoàn toàn không còn hiện diện tại LPBank.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động