Tin yêu hàng Nhật
Đồ dùng... toàn hàng Nhật
7h tối, gia đình chị Vân Anh (Đống Đa, Hà Nội) quây quần quanh mâm cơm. Hạt cơm trắng dẻo, thơm ngon, nghi ngút khói được chị nấu từ gạo Nhật trong chiếc nồi cơm điện Toshiba có tuổi đời 10 năm. Được biết, chiếc “nồi đồng cối đá” này được chị mua trong lần đi công tác tại Nhật Bản. Dùng liên tục nhưng 10 năm qua nó vẫn cho gia đình chị những nồi cơm vừa ý.
Vân Anh nói, mọi thứ thiết yếu trong nhà là “made in Japan” như: điều hòa, máy lạnh, tủ lạnh, tivi, xe máy đến thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Chị kể, tuổi thơ chị gắn liền với những giấc mơ sau “cánh cửa thần kỳ” của Doraemon, phiêu lưu “7 viên ngọc rồng” hay chìm đắm trong những tập phá án dài kỳ của “Thám tử lừng danh Conan"... Đặc biệt, chị đã sống cùng tiếng xe “bình bịch” Honda của ông ngoại mỗi khi chiều về và chiếc tivi trắng đen của bố mua.
“Chúng tôi lúc đó gọi chiếc xe Honda Cub 81 của ông ngoại là “xe bình bịch”. Cả làng chỉ có ông ngoại tôi có chiếc Cub mua lại từ một người bạn từng làm cùng xí nghiệp. Xe cũ nhưng nước sơn còn long lanh lắm. Ông dùng chiếc xe cho đủ thứ việc. Lớn lên đi học đại học, về quê tôi thường lấy xe của ông chạy đi chơi mấy vòng quanh làng. Giờ ông đã mất nhưng bà vẫn giữ chiếc xe cub ấy và chăm sóc nâng niu nó. Tuổi thơ gắn bó với chiếc xe Honda, tivi đen trắng Sony, nên giờ đây, gia đình chị có thói quen lựa chọn các sản phẩm từ Nhật Bản.
Vân Anh nói, mọi thứ thiết yếu trong nhà là “made in Japan”. |
Thủy chung vì đáng tin
Bên cạnh mua hàng mới, một bộ phận người Việt cuồng đồ Nhật bãi. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua những món đồ đã qua sử dụng, trong khi chỉ cần thêm một chút tiền là có thể mua đồ mới. Thậm chí có khi đồ mới mua tại Việt Nam còn rẻ hơn cả đồ cũ của Nhật.
Chỉ vào chiếc máy lọc không khí, anh Trần Văn Bình (Hà Đông, Hà Nội) cho biết đây là chiếc máy lọc không khí được anh chọn mua từ hàng Nhật đã qua sử dụng với giá 2 triệu đồng. Anh cho biết, máy còn mới, dùng rất thích. “Tôi thích hàng “Nhật bãi” vì độ bền của sản phẩm, tuổi thọ cao, chất lượng tốt”, anh chia sẻ.
Trên mạng xã hội nhiều hội nhóm mua bán hàng Nhật xách tay, hàng Nhật nội địa, hàng Nhật bãi được thành lập với hàng nghìn thành viên, rao bán, trao đổi rất sôi động.
Những em bé lớn lên trong tình yêu nước Nhật. |
Chị Trần Thị Phú, người kinh doanh hàng Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Nhật Bản nổi tiếng cẩn trọng. Họ đòi hỏi tất cả phải đạt được độ chuẩn tối đa, sự vượt trội về tính năng, sự tiện dụng, an toàn và tinh tế trong thẩm mỹ. Chính những điều đó giúp cho các sản phẩm nội địa Nhật dễ dàng chiếm cảm tình người Việt.
Hàng không đảm bảo chất lượng sẽ bị hủy ngay, sẵn sàng chịu thua lỗ. Bởi người Nhật Bản luôn muốn những gì mà mình “làm ra, ăn vào” đều phải là tốt nhất.
Chị Phú cho biết, người Việt có thể dễ dàng mua hàng Nhật chính hãng tại Việt Nam từ các hệ thống đại lý phân phối lớn như AEON, Uniqlo, Muji, Sakuko Japanese Store, Daiso Japan, Fuji Mart... hoặc mua từ người bán hàng nội địa xách tay hoặc đặt mua trực tiếp từ Nhật thông qua các công ty vận chuyển...
Những yếu tố giúp Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới Trang fibre2fashion.com nhận định xuất khẩu dệt may của Việt Nam thành công bởi các yếu tố về tài nguyên thiên nhiên, nền kinh tế mở, chi phí lao động thấp, thương mại xuyên biên giới ổn định. |
Tạp chí uy tín hàng đầu Châu Á vinh danh HDBank ở hạng mục phát triển bền vững The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh HDBank là ngân hàng bán lẻ duy nhất tại Châu Á và khu vực Trung Đông ở hạng mục “Ngân hàng có nhiều hoạt động về phát triển bền vững nhất năm 2023” (Sustainability initiative of the year). |