Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
16:48 | 15/05/2019 GMT+7

Tin đồn, tâm lý "bầy đàn" đánh bay ngàn tỷ chứng khoán Việt

aa
TĐO – Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán là cực kỳ cao, đồng thời cũng đã có quy định xử lý hình sự, có đối tượng bị xử lý nhưng vẫn tồn tại tin đồn ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường.
Uỷ ban Chứng khoán xử phạt loạt nhà đầu tư cá nhân và tổ chức Nới điều kiện đầu tư ra nước ngoài cho DN chứng khoán Thị trường chứng khoán tốt nhất thế giới đang ở Đông Nam Á

Đó là ý kiến đáng chú ý được đưa ra tại buổi toạ đàm “An toàn an ninh trong lĩnh vực chứng khoán”, do Thời Báo Chứng khoán Việt Nam tổ chức sáng 15/5 với sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Thế Thọ, Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định: Thị trường chứng khoán là thị trường của thông tin, của niềm tin mà trong đó chất lượng hàng hoá phụ thuộc rất lớn vào chất lượng thông tin.

Theo ông Nguyễn Thế Thọ, không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả tại các thị trường chứng khoán phát triển, tin đồn vẫn xuất hiện. Khi độ minh bạch, công khai còn ở mức thấp thì tin đồn “càng có đất sống”. Thông qua những công cụ như mạng xã hội, tin đồn càng có khả năng lan toả mạnh mẽ, có tin đồn thành sự thật nhưng có tin đồn là thất thiệt.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trọng Nghĩa cũng cho rằng luôn tồn tại tin đồn trong thị trường. Trong đó, tin đồn có thể có chủ đích, có chủ thể hoặc không. Tin đồn cũng là một loại thông tin nhưng thông tin đó phải được kiểm chứng. Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp (DN) cũng như cơ quan quản lý nhà nước cần phải quan tâm, xác minh tin đồn.

nganh chung khoan xu phat cuc ky cao nhung van co tin don
Các diễn giả chia sẻ tại buổi toạ đàm tổ chức sáng 15/5.

Lý giải về việc tin đồn vẫn tồn tại, theo ông Nguyễn Thế Thọ, một phần là do các đối tượng, chủ thể liên quan tới tin đồn chưa kịp thời xử lý, chưa công khai minh bạch thông tin tới các đối tượng tiếp nhận thông tin, đặc biệt là các nhà đầu tư. Ông Thọ cũng cho biết: Đứng trên giác độ quy định pháp luật, bản thân DN khi tham gia thị trường phải có nghĩa vụ báo cáo thông tin, phải có người phụ trách quản trị thông tin.

Trên thực tế, nhiều đối tượng tung ra tin đồn nhằm thâu tóm hoặc thổi giá, đánh sập loại cổ phiếu muốn thao túng. Nhiều tin đồn thất thiệt gây mất an ninh an toàn trong lĩnh vực chứng khoán, gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước - Tổng Thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam Nguyễn Thanh Kỳ nhận định.

Không ít trường hợp tin đồn thất thiệt nhắm vào lãnh đạo các DN, khiến thị trường điêu đứng. Năm 2017, tin đồn bắt giữ ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch ngân hàng BIDV) khiến cả thị trường “bay” mất 2 tỷ USD, trong đó riêng 10 ngân hàng mất tới 15.700 tỷ đồng. Tháng 1/2018, Thế Giới Di Động (mã MWG) bốc hơi gần 650 tỷ đồng trong một ngày vì dính tin đồn làm lộ thông tin cá nhân khách hàng. Gần đây, Masan “đánh rơi” 1.163 tỷ đồng trong giai đoạn khủng hoảng truyền thông…

Để hạn chế tin đồn, giảm thiểu ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, bảo vệ lợi ích chính đáng cho nhà đầu tư, nhiều giải pháp đã được đưa ra thảo luận tại buổi toạ đàm. Trong đó, có thể kể đến giải pháp kịp thời công khai minh bạch thông tin, tăng cường giám sát, phối hợp quản lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan bảo vệ pháp luật cũng như các cơ quan báo chí truyền thông.

nganh chung khoan xu phat cuc ky cao nhung van co tin don
Tin đồn có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán. Ảnh minh hoạ.

Theo đại diện Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, khi có tin đồn, trước hết chủ thể DN có liên quan tới tin đồn phải kịp thời phản ứng, cung cấp đầy đủ thông tin, đồng thời kiểm chứng thông tin. Sau đó, các DN phải có kế hoạch, chiến lược xử lý tin đồn, phối hợp với các cơ quan báo chí chính thống để công bố thông tin chính xác tới thị trường. Nếu không xử lý khéo léo, từ tin đồn có thể biến thành khủng hoảng truyền thông.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam, bổ sung: Ở những thị trường phát triển, mọi thông tin được cung cấp rất nhanh, kịp thời và đây là một giải pháp quan trọng để ngăn chặn tin đồn. Theo ông Kỳ, có 121/128 quốc gia mà Uỷ ban Chứng khoán là cơ quan độc lập trực thuộc Chính phủ/Quốc hội, có thể xử lý ngay tin đồn, thậm chí khởi tố ngay đối tượng tung tin đồn thất thiệt, nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi để điều tiết thị trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Thọ cho biết: Không có ngành nào có mức xử phạt cao như ngành chứng khoán. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán ở mức cực kỳ cao và bộ Luật Hình sự cũng có quy định về việc xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng tới cá nhân và doanh nghiệp. Ông Thọ nhận định rằng mức xử phạt dù đã cao nhưng có lẽ vẫn chưa đủ mạnh để răn đe các đối tượng tung tin đồn. Theo ông Thọ, ngoài phạt tiền, có thể xem xét bổ sung hình phạt như cấm giao dịch, thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề…

Về phía nhà đầu tư, theo ý kiến của diễn giả tại buổi toạ đàm, các nhà đầu tư cần hết sức bình tĩnh, sử dụng các thông tin đã được xác minh, được cung cấp bởi các cơ quan quản lý giám sát. Trước khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư phải cân nhắc, tránh tâm lý “bầy đàn”. Kết hợp với các công cụ loại bỏ tin đồn độc hại, việc nâng cao nhận thức nhà đầu tư sẽ góp phần giảm bớt ảnh hưởng của tin đồn tới thị trường.

nganh chung khoan xu phat cuc ky cao nhung van co tin don Đây là những gì sẽ xảy ra khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao đốc

Tháng 10 chứng kiến sự rút vốn mạnh mẽ khỏi các quỹ đầu tư sau khi Chứng khoán toàn cầu có những biến động nghiêm ...

nganh chung khoan xu phat cuc ky cao nhung van co tin don Thị trường chứng khoán Việt Nam được xem xét nâng hạng

TĐO- Theo thông tin từ HoSE, ngày 26/9 vừa qua một trong những tổ chức cung cấp chỉ số uy tín toàn cầu, FTSE Russell ...

nganh chung khoan xu phat cuc ky cao nhung van co tin don Vì sao chứng khoán Châu Á về mức thấp nhất 14 tháng qua?

TĐO - Ngày 12/9, thị trường chứng khoán Châu Á sụt giảm về quanh mức thấp nhất 14 tháng qua, trong bối cảnh các nhà ...

Trọng Sang
Nguồn:

Tin bài liên quan

KBC trở lại nhóm vốn hóa tỷ USD sau 6 tháng vắng mặt

KBC trở lại nhóm vốn hóa tỷ USD sau 6 tháng vắng mặt

Lượng cổ phiếu có quy mô vốn hóa trên 1 tỷ USD của HOSE giữ nguyên so với với tháng 02/2024 và chỉ có duy nhất 1 sự thay đổi trong danh sách.
Hoạt động bán ròng và chốt NAV của nhà đầu tư nước ngoài có đáng lo vào thời điểm cuối quý I/2024?

Hoạt động bán ròng và chốt NAV của nhà đầu tư nước ngoài có đáng lo vào thời điểm cuối quý I/2024?

Tuần vừa qua, VN-Index bất chấp hoạt động bán ròng của khối ngoại cũng như tâm lý bất ổn của nhà đầu tư trong nước đã tăng điểm khá ấn tượng. Các chuyên gia đã có đánh giá về xu hướng của khối ngoại và đợt rút tiền của nhà đầu tư nước ngoài.
Một cổ phiếu ngân hàng giao dịch thỏa thuận đột biến hơn 4.000 tỷ đồng

Một cổ phiếu ngân hàng giao dịch thỏa thuận đột biến hơn 4.000 tỷ đồng

12 lệnh giao dịch thỏa thuận đã được thực hiện, với tổng cộng 145 triệu cổ phiếu đã được sang tay với mức giá 27.650 đồng/cổ phiếu.

Các tin bài khác

ĐHĐCĐ LPBank: Sẽ có phương án phù hợp sau 3 năm không chia cổ tức

ĐHĐCĐ LPBank: Sẽ có phương án phù hợp sau 3 năm không chia cổ tức

Lãnh đạo LPBank cho biết, dự kiến ngân hàng sẽ chưa chia cổ tức trong vòng 3 năm tới để nâng cao năng lực tài chính. Sau đó tuỳ tình hình thực tế sẽ trình đại hội cổ đông các phương án trả cổ tức phù hợp.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động