Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
20:00 | 24/09/2019 GMT+7

Tiểu máu là gì, nguyên nhân triệu chứng và cách chữa trị?

aa
Tiểu ra máu là tình trạng trong nước tiểu có hồng cầu. Đây là một triệu chứng gặp trong nhiều bệnh lý của hệ tiết niệu và cần được dùng đúng thuốc điều trị.
Mẹo tự bấm huyệt chữa đau đầu nhanh, hiệu quả Phương pháp chữa ngộ độc thực phẩm bằng thực phẩm sẵn có Hé lộ phương pháp mới nhất giúp điều trị ung thư
chua tieu mau bang phuong phap bam huyet
Chữa tiểu máu bằng phương pháp bấm huyệt

Dấu hiệu, nguyên nhân và phương pháp điều trị tiểu máu

Dấu hiệu tiểu máu

Dấu hiệu nhìn thấy được của tiểu máu là màu hồng, màu đỏ hoặc màu nước tiểu cola, kết quả của sự hiện diện của tế bào máu. Phải mất ít máu để sản xuất nước tiểu màu đỏ, và chảy máu thường không đau đớn. Nếu đông máu trong nước tiểu, có thể bị đau. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp nước tiểu đẫm máu xảy ra mà không có dấu hiệu hay triệu chứng khác.

Trong nhiều trường hợp, có thể có tiểu máu chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi.

Mặc dù nhiều trường hợp tiểu máu không nghiêm trọng, điều quan trọng là gặp bác sĩ bất kỳ lúc nào nhận thấy máu trong nước tiểu. Hãy ghi nhớ rằng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc nhuận tràng Ex và các loại thực phẩm nhất định, bao gồm củ cải đường, đại hoàng có thể gây ra nước tiểu chuyển sang màu đỏ. Sự thay đổi màu sắc nước tiểu gây ra bởi thuốc, thức ăn hoặc tập thể dục thường biến mất trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, có thể không tự nhận biết thuộc tính nước tiểu màu đỏ hoặc máu do thuốc hoặc tập thể dục, vì vậy tốt nhất gặp bác sĩ bất cứ lúc nào nhìn thấy máu trong nước tiểu.

Nguyên nhân tiểu máu

Đường tiết niệu được tạo ra bởi bàng quang, hai quả thận, hai niệu quản và niệu đạo. Thận loại bỏ chất thải và nước thừa ra khỏi máu và chuyển đổi nó thành nước tiểu. Nước tiểu sau đó chảy qua hai ống rỗng (niệu quản) - mỗi một từ thận để tới bàng quang, nơi nước tiểu được lưu giữ cho tới khi được ra khỏi cơ thể qua niệu đạo.

Trong tiểu máu, thận hoặc các bộ phận khác của đường tiết niệu, cho phép các tế bào máu vào nước tiểu. Một số vấn đề có thể gây ra, bao gồm:

Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu đặc biệt phổ biến ở phụ nữ, mặc dù đàn ông cũng gặp. Nó có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập cơ thể qua niệu đạo và bắt đầu nhân lên trong bàng quang. Các nhiễm khuẩn đôi khi, mặc dù không phải luôn luôn, phát triển sau khi sinh hoạt tình dục. Các triệu chứng có thể bao gồm sự liên tục kích thích để đi tiểu, đau và buốt khi đi tiểu, và nước tiểu có mùi rất mạnh. Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, dấu hiệu của bệnh có thể được phát hiện bằng kính hiển vi.

Nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận (viêm bể thận) có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập thận từ dòng máu hoặc di chuyển lên từ niệu quản đến thận. Các dấu hiệu và triệu chứng thường tương tự như nhiễm trùng bàng quang, mặc dù nhiễm trùng thận có nhiều khả năng gây sốt và đau sườn.

Sỏi bàng quang hoặc thận

Các khoáng chất trong nước tiểu tập trung đôi khi kết tủa, tạo thành các tinh thể trên thành của thận hay bàng quang. Theo thời gian, các tinh thể có thể trở thành sỏi nhỏ cứng. Các sỏi này thường không đau, và có thể không biết có nó trừ khi nó gây ra tắc nghẽn hoặc di chuyển. Sau đó, thường có triệu chứng sỏi thận, đặc biệt có thể gây ra đau đớn. Sỏi bàng quang hoặc sỏi thận cũng có thể làm cả đái máu đại thể và vi thể.

Phì đại tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh phần trên của niệu đạo, thường bắt đầu phát triển tiếp cận khi nam giới tuổi trung niên. Khi các tuyến lớn, nén niệu đạo, chặn dòng chảy nước tiểu một phần. Các dấu hiệu và triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt bao gồm tiểu khó, nhu cầu khẩn cấp hoặc liên tục đi tiểu, và một trong hai chảy máu đại thể hoặc vi thể. Nhiễm trùng tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt) có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tương tự.

Bệnh thận

Vi chảy máu là một triệu chứng phổ biến của viêm cầu thận, gây viêm nhiễm của hệ thống lọc của thận. Viêm cầu thận có thể là một phần của một bệnh hệ thống, chẳng hạn như tiểu đường, hoặc nó có thể xảy ra riêng một mình. Nó có thể được kích hoạt bởi nhiễm virus hoặc các bệnh mạch máu (viêm mạch), và các vấn đề miễn dịch như bệnh lí thận IgA, ảnh hưởng đến các mao mạch nhỏ, lọc máu trong thận.

Ung thư

Nhìn thấy nước tiểu có máu có thể là một dấu hiệu của ung thư thận, bàng quang hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Thật không may, có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu, hay khi các bệnh ung thư được chữa trị.

Rối loạn di truyền

Bệnh thiếu máu, thiếu hụt kinh niên của các tế bào hồng cầu có thể là nguyên nhân gây ra tiểu máu, cả đại và vi thể. Vì vậy, có thể có hội chứng Alport, ảnh hưởng đến các màng lọc ở cầu thận.

Chấn thương thận

Một cú đánh hoặc thương tích khác với thận từ một tai nạn hoặc với môn thể thao có thể gây ra tiểu máu mà có thể nhìn thấy.

Thuốc

Thuốc thường gặp có thể gây ra tiểu máu bao gồm aspirin, penicillin, heparin và các thuốc chống ung thư cyclophosphamide.

Tập thể dục nặng

Không rõ lý do tại sao tập thể dục gây ra tiểu máu đại thể. Nó có thể tổn thương đến bàng quang, mất nước hoặc sự cố của các tế bào hồng cầu xảy ra với tập thể dục dài. Hầu hết các vận động viên có thể nhìn thấy tiểu máu sau một buổi tập luyện dữ dội.

Phương pháp điều trị tiểu máu

Tiểu máu không có điều trị cụ thể. Thay vào đó, bác sĩ sẽ tập trung vào những vấn đề cơ bản:

Nhiễm trùng đường tiểu

Kháng sinh tiêu chuẩn điều trị cho nhiễm trùng đường tiểu. Các triệu chứng thường giảm dần trong vài ngày sau khi bắt đầu dùng thuốc, nhưng bệnh nhiễm trùng định kỳ có thể cần nhiều phương pháp điều trị hoặc lâu hơn.

Sỏi thận

Có thể loại bỏ sỏi thận khi uống một lượng lớn nước và hoạt động. Nếu điều này không hiệu quả, bác sĩ có thể thử các biện pháp xâm lấn hơn. Chúng bao gồm sử dụng sóng xung kích để phá vỡ sỏi thành từng miếng nhỏ (sóng xung extracorporeal lithotripsy) và trong một số trường hợp, phẫu thuật để loại bỏ sỏi.

Phì đại tuyến tiền liệt

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt tìm cách giảm các triệu chứng và phục hồi chức năng bình thường của đường tiết niệu. Tất cả đều có hiệu quả đến mức độ khác nhau, và tất cả đều có một số nhược điểm. Thuốc men thường cố gắng đầu tiên, và nó cung cấp sự hỗ trợ lâu dài cho nhiều người đàn ông. Khi thuốc không giúp đỡ, điều trị xâm lấn tối thiểu bằng cách sử dụng nhiệt, tia laser hoặc sóng âm để tiêu diệt tế bào tuyến tiền liệt.

Bệnh thận

Nhiều vấn đề về thận thường cần điều trị. Không có vấn đề gì là nguyên nhân cơ bản, mục đích là để làm giảm viêm nhiễm và hạn chế thiệt hại thêm cho thận.

Ung thư

Mặc dù có một số lựa chọn điều trị ung thư thận và bàng quang, phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư thường là lựa chọn đầu tiên bởi vì các tế bào tương đối kháng bức xạ và hầu hết các loại hóa trị. Việc điều trị chính cho bệnh ung thư bàng quang là phẫu thuật cắt bỏ hoặc loại bỏ hoàn toàn bàng quang. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể kết hợp với hóa trị. Trong những người khác, hệ thống miễn dịch trong bàng quang tương tác mạnh mẽ với thuốc.

Rối loạn di truyền

Điều trị chứng rối loạn di truyền ảnh hưởng đến thận thay đổi rất nhiều. Tiểu máu gia đình lành tính thường không cần điều trị, ví dụ, trong khi những người bị hội chứng Alport nghiêm trọng cuối cùng có thể cần phải chạy thận - phương tiện nhân tạo loại bỏ các chất thải từ máu khi thận không còn có thể làm như vậy. Thiếu máu hồng cầu liềm được điều trị bằng truyền máu, hoặc trong trường hợp kịch bản tốt nhất, cấy ghép tủy xương.

Chữa tiểu máu bằng phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt tam âm giao

chua tieu mau bang phuong phap bam huyet
Vị trí huyệt tam âm giao

Là huyệt vị giao hội với các đường kinh tỳ, can và thận, có công năng dưỡng âm, được dùng để chữa các bệnh về đường sinh dục, tiết niệu. Huyệt tam âm giao có tác dụng bổ tỳ thổ, thông khí trệ, sơ tiết vùng hạ tiêu, kiện tỳ hóa thấp, sơ can ích thận.

Vị trí: Trên mắt cá trong 3 tấc, nằm ở chỗ lõm dưới xương sát bờ trong xương chày (từ đỉnh mắt cá trong đo lên 3 thốn, ngang 1 khoát bàn tay).

Cách bấm huyệt: Ngồi dưới đất, hai tay gấp lại vừa tầm để hai bàn tay có thể nắm lấy cổ chân một cách thoải mái. Mỗi bàn tay tác động vào huyệt tam âm giao cùng bên. Dùng 4 ngón tay còn lại bao lấy phía ngoài cổ chân sao cho đầu ngón cái chạm đúng vào vị trí huyệt. Dùng lực vừa phải day thành vòng tròn trên huyệt liên tục từ 3-5 phút. Khi thấy mỏi tay có thể ngừng day, nhưng tay vẫn tiếp tục đặt trên huyệt, nghỉ một lúc sau đó day tiếp. Mỗi ngày có thể thực hành 1-2 lần (mỗi lần 5-10 phút).

Bấm huyệt quan nguyên

chua tieu mau bang phuong phap bam huyet

Vị trí huyệt quan nguyên

Là một huyệt của tiểu trường, hội của 3 kinh âm ở chân với nhâm mạch. Day bấm huyệt này có tác dụng bổ thận cố bản, bổ khí hồi dương, làm ấm hạ tiêu, giúp cho quá trình khí hóa bàng quang được thuận lợi, cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện.

Vị trí: Ở dưới rốn 3 tấc trên đường trục giữa cơ thể (từ rốn đến bờ trên xương mu được tính là 5 tấc).

Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ day bấm huyệt quan nguyên trong 3 phút. Chú ý bấm thẳng góc đầu ngón tay cái để đạt hiệu quả điều trị. Ngày nên bấm 1-2 lần.

Bấm huyệt đại lăng

chua tieu mau bang phuong phap bam huyet
Vị trí huyệt đại lăng

Là nguyên huyệt, du huyệt, huyệt thứ 7 của kinh tâm bào, thuộc hành thổ, huyệt tả. Có tác dụng thanh tâm, định thần, lương huyết nhiệt.

Vị trí: Là chỗ lõm giữa 2 đường gân phía sau bàn tay (nằm chính giữa lằn chỉ cổ tay và nằm giữa 2 gân cơ ở cổ tay).

Cách bấm huyệt: Bấm huyệt cả hai bên. Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ day bấm huyệt đại lăng trong 3-5 phút. Chú ý bấm thẳng góc đầu ngón tay cái để đạt kết quả điều trị nhất định.

Lưu ý:

Để điều trị bệnh tiểu ra máu, người bệnh cần đến thầy thuốc để được điều trị nguyên nhân gây bệnh. Bấm huyệt có tác dụng chữa triệu chứng mà không có tác dụng chữa nguyên nhân gây đái ra máu do sỏi thận, ung thư thận, ung thư bàng quang.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khi áp dụng phương pháp này.

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn: Theo Sức khỏe đời sống

Tin bài liên quan

Điều trị bệnh viêm đại tràng bằng phương pháp bấm huyệt

Điều trị bệnh viêm đại tràng bằng phương pháp bấm huyệt

Gợi ý chữa Viêm đại tràng  bằng bấm huyệt: Viêm đại tràng là tình trạng đại tràng bị tổn thương, viêm nhiễm dẫn tới rối loạn chức năng và gây ra các triệu chứng khó chịu như: Đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy xen kẽ táo bón…
Chữa chảy máu cam bằng phương pháp bấm huyệt

Chữa chảy máu cam bằng phương pháp bấm huyệt

Chảy máu mũi còn gọi là chảy máu cam, Ðông y gọi nục huyết. Nếu chảy máu cam nhiều lần kèm theo triệu chứng miệng khát, tinh thần rã rời là do âm hư khô nóng gây ra. Hiện nay, có rất nhiều cách chữa trị chảy máu cam hiệu quả, trong đó bấm huyệt là phương pháp được sử dụng phổ biến.
Cách bấm huyệt giúp gan, phổi và thận khỏe mạnh

Cách bấm huyệt giúp gan, phổi và thận khỏe mạnh

Nhờ bấm huyệt sẽ giúp kích thích hệ thần kinh, lưu thông tuần hoàn máu, giải độc và tăng cường chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể đặc biệt là gan, phổi và thận....

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động