Tiết lộ giá trị "khủng" FLC đã trả cho Airbus trong thương vụ trên 3 tỷ USD mua 24 máy bay
Vẫn chưa được cấp phép Cuối tháng 3/2018, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch CTCP tập đoàn FLC đã ký biên bản ghi nhớ với đại diện Airbus đặt mua 24 máy bay A321NEO trị giá hơn 3 tỷ USD để phục vụ cho hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways.
Theo đó, ông Quyết cho biết: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng các lựa chọn, Tập đoàn FLC và Bamboo Airways đã quyết định chọn A321NEO để phục vụ hoạt động của hãng hàng không. Dòng máy bay này sẽ cho phép chúng tôi cung cấp các dịch vụ một cách hiệu quả, phù hợp và tiện nghi nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam”.
Chưa đầy 1 tháng sau, FLC và Bamboo Airways đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu với những màu sắc chủ đạo bao gồm: Màu xanh lá tượng trưng cho cây tre – biểu tượng cho sức sống và văn hóa Việt; màu xanh dương trượng trưng cho bầu trời và mặt biển, thể hiện khát khao cất cánh, vươn xa tới những chân trời mới.
Bộ nhận diện thương hiệu của Bamboo Airways
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc hãng hàng không này cho biết, Bamboo Airways sẽ nhận máy bay của Airbus từ năm 2021 và kéo dài qua 3 năm với tổng cộng 24 máy bay.
Ông Thắng cũng tiết lộ Bamboo Airways xác định sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 hãng hàng không đang chiếm thị phần lớn hiện nay là Vietnam Airlines và Vietjet.
Theo ông Thắng, Bamboo Airways có những lợi thế riêng mà các hãng hàng không khác không có được. Theo đó, hành khách nếu mua vé của Bamboo Airways kết hợp với đặt phòng tại các khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC (công ty mẹ của Bamboo Airways) sẽ nhận được mức giá “rất hợp lý”. Đối tượng khách hàng chuyên biệt khác của Bamboo Airways là các giải golf quốc tế được tổ chức tại các điểm du lịch, nghỉ dưỡng của Việt Nam.
Chính vì thế, Bamboo Airways đã định vị trở thành hãng hàng không hybrid lai giữa truyền thống và giá rẻ. Theo đó, hãng sẽ đưa mức giá đắt hơn hàng không giá rẻ một chút nhưng Bamboo Airways cam kết sẽ cung cấp dịch vụ 5 sao và có cung cấp hạng ghế thương gia để phục vụ khách chơi golf.
Theo thông tin trên Tạp chí Nhà Quản Trị, hãng hàng không Bamboo Airways vẫn chưa được cấp phép.
Cụ thể, tiến độ xin cấp phép kinh doanh của Bamboo Airways đang đến những bước cuối cùng. Hãng hàng không này đang đặt vấn đề cấp bách tới Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch đầu tư để được cấp giấy phép nhanh nhất.
Nguồn: BCTC Quý I/2018 FLC
Và mua 24 máy bay với... 1,5 triệu USD
Dù chưa có cả giấy phép nhưng Bamboo Airways vẫn tự tin cho biết, đơn vị này sẽ có những chuyên bay đầu tiên kể từ quý 4 năm 2018. Đồng thời rầm rộ tuyển dụng nhân sự trong thời gian gần đây.
Ngoài ra, việc đặt cọc mua máy bay cũng cho thấy quyết tâm bay của hãng hàng không Bamboo Airways.
BCTC hợp nhất Quý I/2018 vừa được FLC công bố, xuất hiện khoản trả trước cho người bán là Công ty Airbus S.A.S trị giá 34,2 tỷ đồng, tương đương 1,5 triệu USD. Đây là khoản "đặt cọc" hợp đồng mua 24 máy bay công ty này đã ký với Airbus trước đó.
Muốn làm BOT sân bay Nhằm phục vụ Tập đoàn, FLC vừa gửi công văn tới Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Bình, với mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay quốc tế Đồng Hới theo hình thức xây dựng, kinh doanh và chuyển giao (BOT). Trước đó vào ngày 7/4/2018, Tập đoàn FLC đã có đề xuất chính thức tới các Ban, ngành liên quan về việc tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay Đồng Hới sau khi Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì tổ chức phê duyệt điều chỉnh nâng cấp sân bay này để đáp ứng khai thác các loại máy bay hiện đại và phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của du khách. Đề xuất nói trên được cho là bắt nguồn từ chiến lược hoạt động của thương hiệu hàng không Bamboo Airways (thuộc sở hữu Tập đoàn FLC), vốn đang trong giai đoạn "nước rút" cho mục tiêu cất cánh vào cuối năm 2018, sau khi ký thỏa thuận về việc sẽ mua 24 máy bay A321NEO với Airbus. |
Ánh Phượng
Theo Báo Thời Đại