Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
17:53 | 28/07/2023 GMT+7

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến - người lan toả văn hoá Việt trên thế giới

aa
Nhiều năm qua, tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến, Phó Tổng biên tập/Đại diện tạp chí World Alliances Journal của Liên hợp quốc tại Vienna (Áo), Chủ nhiệm Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã có nhiều nỗ lực trong việc kết nối cộng đồng, lan tỏa giá trị văn hóa của người Việt Nam ra thế giới.
Việt Nam lọt top quốc gia bình yên nhất thế giới
La Hồng - người đưa nét đẹp Áo dài Việt Nam lan tỏa ra thế giới

Gắn kết văn hoá Việt - Áo và châu Âu

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, Bích Yến ra trường được tuyển vào làm chuyên viên Trung tâm văn hóa Hội Nhà văn Việt Nam, Hãng phim Hội nhà văn Việt Nam, rồi sau đó chị chuyển về Báo văn Nghệ (Hội nhà văn Việt Nam).

Năm 2009, Bích Yến là một trong hai nhà văn được Liên đoàn Lao động Áo, Hội hữu nghị Áo Việt, Chính phủ Áo mời đến Áo trong chương trình giao lưu văn hoá đầu tiên giữa Áo và Việt Nam. Sau đó, cô là nhà báo Châu Á duy nhất được nhận vào kiến tập và thực tập từ bậc thạc sĩ đến tiến sĩ tại báo Wiener Zeitung.

Cũng trong năm 2009, Bích Yến đã ở lại nước Áo, trở thành phóng viên thường trú của Báo Văn nghệ Việt Nam tại Áo, EU và Liên hợp quốc tại Vienna. Tại đây, chị đã được cấp thẻ quốc tế và tác nghiệp trong nội các Chính phủ Áo, Văn phòng Thủ tướng, Tổng thống Áo, Quốc hội, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến - người lan toả văn hoá Việt trên thế giới
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến, Phó Tổng biên tập/Đại diện tạp chí World Alliances Journal của Liên hợp quốc tại Vienna (Áo), Chủ nhiệm Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu (Ảnh: NVCC).

Từ đó, Bích Yến đã có những nỗ lực để gắn kết văn hóa Áo - Việt bằng hai tiếng “quê hương” trong các tác phẩm báo chí và các công trình nghiên cứu về văn hóa, chính trị truyền thông. Để văn hóa Việt Nam có thể đối thoại được với nền văn hóa của các nước trên thế giới, Bích Yến đã cùng các nhà khoa học, giáo sư, đồng nghiệp bỏ ra nhiều công sức nghiên cứu triển khai nhiều dự án.

Cụ thể, chị đã xây dựng một chuyên san ngoại giao đặc biệt, đưa những hình ảnh, bài nghiên cứu về lịch sử, văn hoá, chính trị, kinh tế của Hà Nội, và các bài viết về thành tựu hợp tác giữa Áo-Việt Nam lên Chuyên san ngoại giao “Dossier 1000 Jahre Ha noi - Chào Hà Nội 1000 năm” - tờ báo Hoàng gia của Áo, Wiener Zeitung; đồng tổ chức sự kiện “Ngày Việt Nam” (tháng 9/2015) thu hút gần 3.000 lượt người Việt tại Áo và bè bạn, các nhà báo, chính khách quốc tế tham gia; xây dựng chương trình Khóa học mùa hè tại Áo, EU, thu hút hàng trăm lượt nhà báo, nghiên cứu sinh, giảng viên, nhà khoa học, lãnh đạo báo chí của Việt Nam.

Bích Yến tâm sự: “Ngay từ những năm đầu tiên định cư tại Áo, tôi đã tìm cách kết nối các cơ sở đào tạo về báo chí giữa hai nước. Tôi thiết nghĩ, chỉ có bằng cách này, các đồng nghiệp báo chí truyền thông, giới trí thức, khoa học Áo, EU mới biết và hiểu rõ hơn về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử của Việt Nam. Bằng ngòi bút và sự thấu hiểu, họ sẽ lan toả những điều tốt đẹp của Việt Nam đến với đông đảo công chúng Áo và châu Âu, cũng như góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa Việt Nam và Áo, châu Âu ngày càng bền vững”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến, người lan toả giá trị văn hoá Việt trên thế giới
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến trong quá trình tác nghiệp (Ảnh: NVCC).

Kết nối cộng đồng

Điều ít ai biết Bích Yến là hậu duệ đời thứ 17 của vua Lê Kính Tông và Vương Phi Nguyễn Ngọc Nương. Ngay từ khi còn nhỏ, chị đã được dạy bảo về nguồn cội, về lòng biết ơn tổ tiên dòng tộc. Bích Yến tâm sự:"Tôi cùng nhiều người có cùng chí hướng xác định mục tiêu định vị, lan toả văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Cả cuộc đời này, với lòng biết ơn Tổ tiên dòng tộc, tôi ước nguyện phấn đấu vì điều đó".

Với ý tưởng và quyết định táo bạo của nhiều nhà khoa học và lãnh đạo cộng đồng người Việt tại 7 nước, năm 2015, Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu (2015) được khởi xướng.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến - người lan toả văn hoá Việt trên thế giới
Năm 2015, Bích Yến cùng với một số nhà khoa học và lãnh đạo cộng đồng người Việt tại 7 nước, khởi xướng Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu (Ảnh: NVCC).

Từ năm 2015 đến nay, Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã phối hợp với các nhà trí thức, khoa học, cá nhân, tổ chức Hội đoàn, cộng đồng bà con kiều bào các nước, các cơ quan ban ngành của Việt Nam, chính quyền các nước sở tại và bạn bè quốc tế, cụ thể: Tổ chức Lễ an vị tượng vua Hùng và Lễ giỗ Tổ tại Đức, Nga, Séc, Ba Lan, Nhật Bản, Lào, Thái Lan, Canada, Ukraine, Hungary. Đồng thời, kết nối trực tuyến Lễ giỗ Tổ & vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu cùng đại biểu trí thức kiều bào ở gần 50 quốc gia trên cả năm châu lục (hàng năm).

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến - người lan toả văn hoá Việt trên thế giới
Ra mắt sách Những mảnh ghép quân vương (Ảnh: NVCC).

Mới đây, chị đã công bố công trình sách Những mảnh ghép quân vương và tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế nhằm tập hợp chân dung, tư tưởng, tình cảm, trí tuệ của người Việt và bạn bè quốc tế trên toàn cầu. Ngoài ra, chị còn tham gia tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung; quyên góp, ủng hộ phòng, chống COVID-19; tặng gạo và khẩu trang y tế cho bà con kiều bào tại Campuchia; phối hợp xây dựng cây ATM khẩu trang…

Với những nỗ lực đóng góp không mệt mỏi của Bích Yến và các cộng sự, năm 2023, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã vinh dự được UBND TP.HCM trao tặng bằng khen.

Những người con của tình hữu nghị Việt - Thái Những người con của tình hữu nghị Việt - Thái
Những sứ giả của biển đảo quê hương Những sứ giả của biển đảo quê hương
Hoàng Xuân Tám
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp

Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp

Ngày 15/6, như một điểm hẹn được tổ chức hằng năm giữa quảng trường Monge ở quận 5 tại thủ đô Paris (Cộng hoà Pháp), Ngày hội ẩm thực và văn học Việt Nam với tên gọi “Ici Vietnam Festival” lần thứ 4 tiếp tục thu hút hàng nghìn du khách Pháp và quốc tế.
Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt sẽ trở thành một trong những ngôn ngữ chính ở San Francisco - một trong những thành phố náo nhiệt và đông đúc nhất nước Mỹ.
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola (Hội) vừa tiến hành Đại hội, thông qua Điều lệ và chính thức ra mắt Ban Chấp hành gồm 9 thành viên.
70 thiếu nhi các nước ASEAN tăng cường sự hiểu biết tại Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

70 thiếu nhi các nước ASEAN tăng cường sự hiểu biết tại Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Hơn 70 thiếu nhi của các nước ASEAN và Trung Quốc đã cùng tham dự chuỗi hoạt động sôi động, nhiều ý nghĩa nhằm tăng cường sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị trong khuôn khổ Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Nhận đỡ đầu lưu học sinh Lào; đưa các em đi thực tế tại các gia đình người Việt; đào tạo kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội là ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng học sinh, sinh viên, thanh niên Lào tiêu biểu, mang ý nghĩa thiết thực được Hội hữu nghị Việt – Lào thành phố Hà Nội triển khai thời gian qua. Những mô hình này góp phần hỗ trợ nước bạn đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân hai nước.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, công tác, góp phần xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là tinh thần, quyết tâm được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ khi đến dâng hoa, dâng hương báo công tại Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động