Thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số từ ngày 15/9
Theo thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuyển đổi mã mạng được tiến hành theo 3 giai đoạn. Đầu tiên là thời gian quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới), từ 0h ngày 15/9 đến hết ngày 14/11. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới thì cuộc gọi đều thành công.
Sau đó, từ 0h ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới.
Sau ngày 30/6/2019, thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, với những thay đổi trên, thuê bao di động 11 số và của thuê bao VSAT được giữ nguyên không thay đổi, chỉ thay đổi mã mạng. Ví dụ, muốn gọi tới số di động 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, trước khi đổi mã mạng ta quay số 0123.4567890 thì sau khi đổi mã mạng ta quay số 083.4567890 (chỉ thay mã mạng cũ 0123 bằng mã mạng mới 083 khi quay số.
Kế hoạch chuyển đổi, thống nhất các thuê bao di động về 10 số nằm trong Quy hoạch kho số viễn thông được Bộ Thông tin Truyền thông đặt ra tại Thông tư 22, ban hành năm 2015.
Ảnh minh họa.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã chuẩn bị lộ trình, công đoạn cho việc chuyển đổi này từ tháng 11/2016, khi Bộ công bố chính thức đổi mã vùng điện thoại cố định đối với 59 tỉnh, thành với một trong những lý do chính là để lấy đầu số có 10 số chuyển sang cho di động. Việc chuyển đổi này cũng tạo cơ sở để đồng nhất độ dài của thuê bao di động (thành 10 số).
Theo đó, sẽ có khoảng 5 đầu số gồm 3, 4, 5, 7 và 8 dự kiến sẽ được chuyển sang để phát triển thuê bao điện thoại di động, (riêng đầu số 6, hiện một phần kho số đã được sử dụng cho ngành công an) sẽ được sử dụng cho các tổ chức cơ quan Nhà nước, bộ ngành, cho điện thoại vệ tinh…). Về lý thuyết, 5 đầu số trên với dải 10 số sẽ tạo ra 500 triệu thuê bao (10 số) mới.
Các đầu số mới trên sẽ được Cục Viễn thông họp bàn với các nhà mạng để phân bổ mã mạng, đầu số mới cho từng doanh nghiệp.
Trong kế hoạch chuyển đổi, mã mạng cũ (đầu số) của MobiFone là 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ được đổi về mã mạng 070, 079, 077, 076, 078; Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164,0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039 trong khi đó VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Với thuê bao 11 số của hai mạng nhỏ hơn là Vietnamobile và Gtel sẽ chuyển sang thuê bao 10 số đầu số 05x.
Với Vietnamobile, số 0188, 0186 sẽ được đổi sang đầu số 056, 058; Gtel là 0199 sẽ được đổi sang 059.
Tính đến hết tháng 2/2018, cả nước có 119,5 triệu thuê bao phát sinh cước, trong đó, thuê bao 2G trả trước là 71 triệu, thuê bao 3G trả trước là 44,4 triệu. Ước tính số thuê bao di động 11 số có khoảng hơn 10 triệu thuê bao đang hoạt động, chủ yếu là thuê bao trả trước.
Trước đó, kế hoạch chuyển đổi này dự kiến sẽ được thực hiện sau khi chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Tuy nhiên đến hết tháng 8/2017, các nhà mạng đã hoàn thành việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định nhưng kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số thành 10 số vẫn chưa có.
Theo quy định, khách hàng sẽ được giữ nguyên 7 số cuối và chỉ thay mã mạng bằng các mã từ đầu 3 đến đầu 8. Khi bắt đầu thực hiện thay đổi, các nhà mạng cần phải thông báo trước ít nhất 60 ngày cho người dùng trên các phương tiện truyền thông đại chúng và cho gọi đồng thời cả số cũ lẫn số mới trong vòng 60 ngày đó. Việc lập kế hoạch chuyển đổi mã mạng sẽ được hoàn thành trước ngày 1/6.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông thì có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch chuyển đổi này.
Bên cạnh đó, các sản phẩm có gắn với mã mạng như card visit, biển quảng cáo, bao bì, các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng sẽ bị ảnh hưởng. Với việc chuyển đổ nói trên, tất cả số của thuê bao di động 10 số không bị ảnh hưởng.
Nhà chức trách cũng cho rằng, việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động.
Ngoài việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật các đơn vị sẽ thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng trước thời điểm chuyển đổi khoảng 3,5 tháng. Các doanh nghiệp viễn thông triền khai việc phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông về việc chuyển đồi mã mạng; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại…
V.H