Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:00 | 10/03/2021 GMT+7

Thực hư thông tin sinh con một bề được miễn giảm học phí

aa
Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục Đinh Huy Dương nhấn mạnh thông tin 'từ 10/3, sinh con một bề được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí' là chưa chính xác, chưa đầy đủ…
Hơn 200 học sinh và giáo viên Bảo Hà (Lào Cai) được tập huấn công nghệ thông tin nhờ Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Hơn 200 học sinh và giáo viên Bảo Hà (Lào Cai) được tập huấn công nghệ thông tin nhờ Tổ chức Cứu trợ Trẻ em
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã tổ chức khóa tập huấn công nghệ thông tin dành cho giáo viên và học sinh tại trường Tiểu học số 2 Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Lạng Sơn: 5860 hộ thoát nghèo nhờ thực hiện Lạng Sơn: 5860 hộ thoát nghèo nhờ thực hiện "giảm nghèo" thông tin
"Truyền thông và giảm nghèo về thông tin" là một trong 5 nội dung/dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016.

Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải thông tin "từ 10/3, sinh con một bề được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí," trước thông tin này, Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục (Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế) Đinh Huy Dương nhấn mạnh nếu chỉ thông tin như trên là chưa chính xác, chưa đầy đủ…

Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục Đinh Huy Dương cho biết ngày 25/1, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BYT hướng dẫn một số nội dung để địa phương làm căn cứ xây dựng chính sách khuyến khích về khen thưởng, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

Theo nội dung Thông tư, đối tượng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật là các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

Thực hư thông tin sinh con một bề được miễn giảm học phí
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Về thông tin "từ 10/3, sinh con một bề được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí," Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục Đinh Huy Dương cho biết, nội dung trên nằm trong Điều 4 của Thông tư 01/2021/TT-BYT liên quan đến việc hướng dẫn một số nội dung khuyến khích kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tuy nhiên, nếu chỉ thông tin như trên là chưa chính xác, chưa đầy đủ.

Cụ thể, Điều 4 của Thông tư 01/2021/TT-BYT quy định: với tập thể, các xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất ủy ban nhân dân cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Với cá nhân, căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh hai con một bề cam kết không sinh thêm con như: tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Đây là Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế để các địa phương làm căn cứ xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ sao cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Bước đi, lộ trình thực hiện và việc khuyến khích, hỗ trợ phụ thuộc vào mỗi địa phương.

Như vậy, việc các cặp vợ chồng sinh con một bề (có ký cam kết không sinh thêm con) có thuộc diện được khuyến khích, hỗ trợ hay không còn tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, do địa phương quyết định; không đồng nghĩa với việc người dân trên cả nước cứ sinh hai con một bề là được hưởng các khuyến khích, hỗ trợ như thông tin một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải,” ông Đinh Huy Dương nhấn mạnh.

Thực hư ĐT Futsal Việt Nam được đặc cách dự Futsal World Cup 2021 Thực hư ĐT Futsal Việt Nam được đặc cách dự Futsal World Cup 2021
Mới đây, xuất hiện thông tin về việc LĐBĐ châu Á (AFC) sẽ không tổ chức VCK Futsal châu Á mà thay vào đó sẽ đặc cách 5 đội dự World Cup. Trong đó, Việt Nam nằm trong top 5 đội được dự giải Futsal thế giới.
Trẻ cần được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng để khai thác thông tin mạng an toàn Trẻ cần được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng để khai thác thông tin mạng an toàn
Không thể phủ nhận những lợi ích internet đem lại cho trẻ em trong việc học tập, vui chơi, khám phá, tuy vậy, môi trường mạng cũng chứa đầy những nguy cơ, hiểm họa khó lường. Các bậc phụ huynh cần nhận thức rõ những nguy cơ này để giúp các em được học tập, vui chơi, giải trí an toàn và lành mạnh trên mạng.
Các mức phí, lệ phí được Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời gian giảm đến hết tháng 6/2021 Các mức phí, lệ phí được Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời gian giảm đến hết tháng 6/2021
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời gian giảm phí, lệ phí thêm 6 tháng, đến hết 30/6/2021.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

Dưới đây là những con giáp may mắn đủ đường, làm gì cũng thuận lợi vào cuối tháng 4 này. Cùng xem có tên mình trong danh sách không nhé.
Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Rumani diện Hiệp định năm 2024.
Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát Em yêu cô ấy là tác phẩm mới ra mắt của Double2T nằm trong album đầu tay mang tên 10 năm trước. Theo chia sẻ đây chính là câu chuyện của bản thân Double2T.
Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát Cảm ơn vì đã không đợi nhau là sản phẩm mới ra mắt vào tối hôm qua, sự kết hợp mới giữa Lyly và Erik.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động