Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:28 | 02/04/2024 GMT+7

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, nông nghiệp, thuỷ sản Indonesia - Việt Nam

aa
Kinh tế Việt Nam – Indonesia có nhiều điểm tương đồng, thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp, thuỷ sản…
Quan tâm kết nối doanh nghiệp Indonesia đến đầu tư tại Sóc Trăng
Chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa Khánh Hòa với các đối tác Indonesia
Chú thích ảnh
Ban tổ chức chia sẻ thông tin với doanh nghiệp tại hội thảo.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia – Việt Nam năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 1/4.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết: Indonesia là đất nước có quy mô dân số đứng thứ 4 trên thế giới, ước đạt hơn 278 triệu người (năm 2023); trong đó, tỷ lệ dân số trẻ chiếm hơn 50%; tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thành phố, đem lại rất nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.

Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal – vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu (khoảng 87% dân số Indonesia theo đạo Hồi).

Việt Nam và Indonesia đang phát triển mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, đặc biệt là kinh tế và thương mại. Với Việt Nam, thị trường Indonesia vẫn giữ vị trí quan trọng như là đối tác thương mại lớn thứ ba trong khu vực Asean và là một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam.

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Indonesia năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt hơn 5 tỷ USD.

Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia là gạo với hơn 1,16 triệu tấn, kim ngạch đạt 640 triệu USD; các nhóm hàng xuất khẩu đáng chú ý khác như: sắt thép (483 triệu USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (gần 380 triệu USD); điện thoại và linh kiện (368 triệu USD). Các mặt hàng như thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất và các sản phẩm khác từ Việt Nam đều đã có mặt trên thị trường của Indonesia.

Theo bà Hồ Thị Quyên, so với nhiều thị trường trong ASEAN, Indonesia được đánh giá tiếp tục là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam. Hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Bên cạnh gạo, các nhóm hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng có lợi thế so sánh và là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu vẫn chưa đạt kỳ vọng, chưa khai thác hết tiềm năng của cả hai quốc gia.

“Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính quyền Thành phố đang tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi về chính sách, thủ tục để chào đón các nhà đầu tư kinh doanh nước ngoài nói chung cũng như nhà đầu tư Indonesia nói riêng đến đầu tư, kinh doanh. Thông qua hoạt động kết nối giao thương, các doanh nghiệp Indonesia có thể kết nối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu thành phố để tìm đại lý, nhà phân phối; đồng thời tiếp cận và tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam đối với các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, dệt may, mỹ phẩm... góp phần gia tăng hiệu quả thương mại giữa hai quốc gia”, bà Hồ Thị Quyên chia sẻ.

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia vẫn tăng trưởng đáng kể. Hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD trong thời gian tới. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia có sự tương đồng khi chủ yếu đều có quy mô vừa và nhỏ - đây cũng là đối tượng cốt lõi của tăng trưởng toàn diện và chuyển đổi kinh tế ở cả hai nước. Tại Indonesia, doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp tới 61% GDP và 97% việc làm. Do đó, điều quan trọng là phải liên tục hỗ trợ các doanh nghiệp này phát triển và mở rộng hơn nữa thị trường của mình.

Theo ông Agustaviano Sofjan, ASEAN đang là địa điểm hấp dẫn về thương mại và đầu tư và là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Indonesia và Việt Nam cần tích cực khai thác tiềm năng này để khuyến khích nhiều hoạt động thương mại hơn nữa giữa hai quốc gia.

TP. Hồ Chí Minh được biết đến là đầu mối giao thương quan trọng ở Việt Nam, thường xuyên tổ chức nhiều triển lãm thương mại quốc tế trong nhiều lĩnh vực. Xúc tiến thương mại thông qua triển lãm là một trong những cách để kết nối, mở rộng mạng lưới và thâm nhập thị trường.

Trong khi đó, ông Edwin Setiawan Tjie - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, bên cạnh thương mại, Việt Nam – Indonesia có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển lĩnh vực nông nghiệp và thuỷ sản. Theo đó, ngành nông nghiệp Việt Nam và Indonesia đều đạt được sự tăng trưởng ổn định trong những năm qua nhờ những tiến bộ kỹ thuật, công nghệ canh tác. Tuy nhiên cả hai nước đều đối mặt với các thách thức tương tự nhau như biến đổi khí hậu, đất nhiễm mặn, dịch bệnh mới, sản xuất phụ thuộc vào phân bón…

“Việt Nam và Indonesia có thể chia sẻ kinh nghiệm điều chỉnh chính sách, dữ liệu, phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp của nhau. Trong lĩnh vực thuỷ sản, hai nước có tiềm năng hợp tác đầu tư chuyển giao công nghệ, xuất khẩu con giống, nghiên cứu phát triển mô hình canh tác bền vững…” - ông Edwin Setiawan Tjie chia sẻ thêm.

Indonesia tặng mô hình thu nhỏ Đền Borobudur cho tỉnh Bắc Ninh Indonesia tặng mô hình thu nhỏ Đền Borobudur cho tỉnh Bắc Ninh
Tổng thống Indonesia thăm Tổ hợp nhà máy Vinfast Tổng thống Indonesia thăm Tổ hợp nhà máy Vinfast

Theo Báo Tin tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.
Vốn cam kết viện trợ phi chính phủ tại TP. HCM đạt 630 tỷ đồng năm 2023

Vốn cam kết viện trợ phi chính phủ tại TP. HCM đạt 630 tỷ đồng năm 2023

Sáng 12/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) phối hợp cùng Tổ Công tác phi chính phủ nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị thường niên với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài năm 2024, trao đổi phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Các tin bài khác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".

Đọc nhiều

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam và là niềm mong đợi mãnh liệt của những người cộng sản và nhân dân yêu chuộng hòa bình tại ...
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động