Hội nghị tái khẳng định các cam kết phục hồi sau Covid-19; Thống nhất thúc đẩy chuyển đổi số trong ASEAN; Thúc đẩy thị trường vận tải hàng không chung ASEAN; Thúc đẩy mạng lưới giao thông đường bộ ASEAN và tạo thuận lợi vận tải hàng hóa qua biên giới; Kết hợp giao thông bền vững và quy hoạch sử dụng đất đai;Hướng tới kết nối vận tải hàng hải mạnh mẽ hơn...
Thúc đẩy phát triển GTVT vì một ASEAN bền vững sau đại dịch COVID-19

Bộ GTVT tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27 theo hình thức trực tuyến.

Sáng 11/11, Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27 tiếp tục được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol chủ trì. Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và lãnh đạo Bộ GTVT các nước ASEAN tham dự hội nghị.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/11/2021. Ngoài các phiên toàn thể, sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Trung Quốc lần thứ 20; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Nhật Bản lần thứ 19; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 12.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, trong bối cảnh chống dịch Covid-19 hiện nay, thúc đẩy sự hội nhập của Cộng đồng ASEAN bình thường mới là nhiệm vụ cần thiết vì một khu vực ASEAN bền vững, cạnh tranh.

Thủ tướng Hun Sen đề nghị, tại hội nghị này, các Bộ trưởng GTVT xem xét các nội dung quan trọng như: Tập trung tăng cường kết nối khu vực để tăng cường tiềm năng của thị trường ASEAN và khả năng phục hồi kinh tế - xã hội; trong đó vận chuyển xuyên biên giới thông suốt giữa các quốc gia thành viên ASEAN sẽ góp phần tăng cường chuỗi sản xuất khu vực mạnh và bền vững.

Cùng đó, tiếp tục thúc đẩy hành động hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực của ngành GTVT nhằm thực hiện thành công kế hoạch chiến lược GTVT ASEAN 2016-2025; Ký kết và thực hiện các hiệp định vận tải hàng không với các đối tác; Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông; Thúc đẩy giao thông thân thiện môi trường và ứng phó TNGT...

Tại phiên toàn thể, lãnh đạo ngành GTVT các nước đã thảo luận chính sách chuyển đổi số trong phục hồi vận tải và logistics bền vững trong khu vực. Cùng đó, trao đổi quan điểm về những nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới mục tiêu vận tải hàng hóa và logistics linh hoạt hơn, cũng như cập nhật chính sách từ mỗi quốc gia thành viên ASEAN về việc thực hiện sáng kiến này.

Thúc đẩy phát triển GTVT vì một ASEAN bền vững sau đại dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tham gia Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27 và có bài phát biểu quan trọng về chương trình hành động chuyển đổi số ngành GTVT Việt Nam.

Cùng tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Lê Anh Tuấn cho biết, Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến mới về chuyển đổi số của ASEAN nhằm hướng tới xây dựng mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả hơn nữa, mang tính bền vững, và thích ứng cao, qua đó thúc đẩy hơn nữa quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng cho biết, tại Việt Nam, GTVT là một trong 8 lĩnh vực mà Chính phủ xác định ưu tiên phát triển chuyển đổi số. Từ tháng 12/2020, Bộ GTVT Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Giai đoạn này, chuyển đổi số ngành GTVT của Việt Nam tập trung vào hai nội dung chính là phát triển chính phủ số và phát triển kinh tế số.

Về phát triển chính phủ số, Việt Nam tập trung hình thành cơ sở hạ tầng dữ liệu chung toàn ngành, bao gồm: cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng GTVT, cơ sở dữ liệu về người điều khiển phương tiện, cơ sở dữ liệu về phương tiện và cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. Các nền tảng cơ sở dữ liệu này dự kiến Việt Nam sẽ hoàn thành muộn nhất vào quý I/2023.

Với phát triển kinh tế số, Việt Nam tập trung triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc; Hình thành được các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố lớn. Cùng đó, triển khai đồng bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt.

“Tôi tin tưởng, với các nỗ lực của tất cả các nước thành viên, ASEAN sẽ sớm ghi nhận các tiến bộ lớn trong chuyển đổi số các dịch vụ GTVT, giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho chuỗi cung ứng thông suốt, phục vụ nhu cầu giao thương sau đại dịch giữa các nước trong khối và các đối tác”, Thứ trưởng Tuấn bày tỏ.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT xem xét và thông qua báo cáo của Hội nghị quan chức cấp cao GTVT ASEAN (STOM) lần thứ 51 và 52 được tổ chức lần lượt vào ngày 8/6/2021 và ngày 2/11/2021 bằng hình thức trực tuyến.

Theo đó, tập trung vào các nội dung: Các kết quả, ưu tiên hàng năm cho năm 2022; Việc ký kết Nghị định thư để thực hiện gói cam kết thứ mười hai về dịch vụ vận tải hàng không trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS); Hướng dẫn xây dựng các kế hoạch di chuyển đô thị bền vững (SUMP) trong các vùng đô thị ASEAN; Công cụ thành lập cơ quan điều hành giao thông đô thị (MTE) ở các khu vực đô thị ASEAN; Tuyên bố Phnompenh về di chuyển đô thị bền vững.

Hội nghị cũng xem xét báo cáo của Ủy ban Điều phối vận tải quá cảnh ASEAN lần thứ 13 và thông qua các khuyến nghị liên quan.

Các Bộ trưởng cũng thống nhất Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Indonesia vào năm 2022.

Phát triển thị trường bảo hiểm minh bạch, bền vững và an toàn Phát triển thị trường bảo hiểm minh bạch, bền vững và an toàn
Trước sự phát triển của thị trường và nhiều quy định pháp luật liên quan thay đổi, Luật Kinh doanh bảo hiểm đã bộc lộ một số bất cập nhất định, không còn thống nhất, đồng bộ với quy định mới được sửa đổi, bổ sung tại Bộ luật Dân sự, một số nội dung chưa có căn cứ áp dụng trong thực tiễn.
Thúc đẩy hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia Thúc đẩy hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia
Là nội dung chính tại cuộc họp SOM chuẩn bị cho phiên họp toàn thể Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 11.
Sáu giải pháp hướng đến một nền công vụ ASEAN hiện đại Sáu giải pháp hướng đến một nền công vụ ASEAN hiện đại
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới cần thực hiện theo một số giải pháp được đề xuất.
In bài viết

Truyền hình