Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
09:57 | 03/10/2022 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào

aa
Ngày 2/10, tại thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào. Tham dự Hội thảo có đại diện 20 tỉnh có chung đường biên giới của Việt Nam và Lào.
Doanh nhân kiều bào Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển du lịch tại các tỉnh Nam Trung Bộ Doanh nhân kiều bào Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển du lịch tại các tỉnh Nam Trung Bộ
Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào năm 2022 Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào năm 2022

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới đất liền dài hơn 2.300km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của mỗi bên, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Khu vực biên giới Việt Nam - Lào (cả ở phía Việt Nam và phía Lào) là khu vực có tài nguyên đa dạng, phong phú, tính đặc thù cao, có nhiều tài nguyên tương đồng nhưng vẫn khác biệt, vừa có khả năng hình thành tính đặc trưng cho khu vực vừa có khả năng bổ trợ lẫn nhau để tăng cường tính hấp dẫn. Những điểm đến của hai nước còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác đầy đủ.

Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào
Toàn cảnh hội thảo.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết, hợp tác du lịch Việt Nam - Lào từng bước phát triển trong những năm qua, cùng sự phát triển của quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Những năm qua, nhiều hoạt động hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai và đạt được những kết quả nhất định, thu hút sự tham gia của các địa phương, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước. Việt Nam tiếp tục là điểm đến truyền thống với khách du lịch Lào và Lào là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Với những nỗ lực hợp tác từ cả hai phía, trao đổi khách du lịch hai nước năm 2019 (trước thời điểm đại dịch COVID-19) đã đạt trên 1,2 triệu lượt, trong đó khách Lào sang Việt Nam đạt hơn 98.000 lượt; khách Việt Nam sang Lào đạt hơn 924.000 lượt. Việt Nam đứng thứ ba về gửi khách đến Lào.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận đưa ra những giải pháp nhằm liên kết, hợp tác phát triển du lịch khu vực biên giới Việt Nam - Lào. Việc phát triển du lịch biên giới Việt Nam - Lào cần kết hợp phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế các địa phương biên giới; cần tập trung nghiên cứu, rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi đột phá, đủ sức hấp dẫn để thu hút nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các khu kinh tế cửa khẩu tới các điểm du lịch có tiềm năng; rà soát, nghiên cứu, sửa đổi bổ sung nội dung hợp tác du lịch vào trong các nội dung văn bản Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào năm 2015 thành Hiệp định hợp tác Thương mại và du lịch Việt Nam - Lào.

Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, hải quan; tăng cường hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, đa dạng hóa loại hình, tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch, hình thành các tour, tuyến điểm du lịch, cụ thể là các loại hình du lịch văn hóa lịch sử, di lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái; tập trung hợp tác phát triển và kết nối hạ tầng giao thông giữa hai nước, đặc biệt hạ tầng giao thông giữa các tỉnh có chung đường biên giới, các huyện, địa phương trực tiếp.

Cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng cho biết, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm tạo điều kiện các doanh nghiệp kinh doanh, du lịch địa phương hợp tác, đầu tư sang các tỉnh Bắc Lào; đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp nước bạn tìm kiếm, hợp tác đầu tư tại địa bàn.

Nhằm tiếp tục khai thác những lợi thế về vị trí địa lý và mối quan hệ truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa 2 quốc gia, trong thời gian tới tỉnh Điện Biên tăng cường đẩy mạnh phối hợp các địa phương của nước bạn Lào tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch của 2 bên; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên hợp tác, đầu tư, liên kết, khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch.

Trước mắt, Điện Biên cùng với các tỉnh Phong Sa Ly, Luông Pha Băng tiếp tục có ý kiến với Chính phủ 2 nước sớm đầu tư tuyến đường Luông Pha Băng-Huổi Puốc-Na Son; nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Tây Trang-Pang Hốc; khu kinh tế cửa khẩu Huổi Puốc-Na Son và các cặp chợ biên giới Việt Nam-Lào.

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam - Lào Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam - Lào
Ngày 29/9, tại Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa DCND Lào) đã diễn ra Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam. Đây là sự kiện giáo dục được tổ chức trong năm đoàn kết hữu nghị chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước.
Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa vùng Flanders (Bỉ) và khu vực Mekong Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa vùng Flanders (Bỉ) và khu vực Mekong
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Diễn đàn về Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) vừa diễn ra tại trụ sở Nghị viện vùng Flanders ở thủ đô Brussels (Bỉ). Sự kiện do các cơ quan đối ngoại, giao thông - việc làm công, môi trường, thương mại - đầu tư của vùng Flanders phối hợp tổ chức.
Đông Phong (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng và Nhà nước Lào

Việt Nam hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng và Nhà nước Lào

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác với Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào giai đoạn 2024 - 2028. Thỏa thuận được ký kết nhân chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 25-28/6 của Đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn.
Việt Nam bàn giao công trình thủy lợi cho tỉnh Xaysomboun của Lào

Việt Nam bàn giao công trình thủy lợi cho tỉnh Xaysomboun của Lào

Sáng 25/6, tại tỉnh Xaysomboun, Bắc Lào đã diễn ra Lễ khánh thành và bàn giao Dự án xây dựng 4 hệ thống thủy lợi tại hai huyện Anouvong và Thathom.
Tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào

Tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo về việc tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào nhiệm kỳ 2024 - 2026.

Các tin bài khác

Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách Pháp

Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách Pháp

Tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (“Vietnam Tourism Roadshow”) diễn ra ở Paris ngày 25/6, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của Việt Nam đã được Cục Du lịch quốc gia giới thiệu đến du khách Pháp.
Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Đa dạng hóa sản phẩm, hợp tác để mở rộng thị trường phát triển du lịch với các nước ASEAN luôn được nhiều đơn vị lữ hành nước ta quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã chủ động hợp tác với nước bạn để tạo ra sản phẩm tour chất lượng kết nối quốc tế nhằm kéo dài thời gian du lịch, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách quốc tế và du khách Việt Nam ra nước ngoài.
Việt Nam lọt top điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á 2024

Việt Nam lọt top điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á 2024

Tạp chí tài chính Insider Monkey của Mỹ đã công bố danh sách 20 điểm đến được yêu thích nhất ở Châu Á. Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách này nhờ giá cả phải chăng, sự thân thiện, ẩm thực tuyệt vời và tỷ lệ chấp nhận thị thực cao.
Giới thiệu cơ hội du lịch, đầu tư tại Việt Nam đến với nước bạn

Giới thiệu cơ hội du lịch, đầu tư tại Việt Nam đến với nước bạn

Trong tháng 6/2024, nhiều hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác tới nhiều quốc gia trên thế giới đã được nhiều địa phương, doanh nghiệp Việt Nam tổ chức.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024 công việc của tuổi Tuất liên tiếp gặp trục trặc. Nếu bản mệnh là người mắc sai sót, hãy dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm và tìm cách khắc phục, có như vậy thì con giáp này mới tiến bộ được.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, nhiều loại đất không có giấy tờ vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024: Dần tiền bạc ào ào vào túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024: Dần tiền bạc ào ào vào túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024 Dần làm các công việc tự do sẽ nhận được một khoản tiền công, tiền lời lãi hậu hĩnh.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động