Trang chủ Chính trị - Xã hội
11:31 | 22/09/2023 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

aa
Theo Đặc phái viên TTXVN, nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 78 và có các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, trưa 21/9 theo giờ địa phương, tại thành phố New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tọa đàm, ăn trưa làm việc với các nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ.
Doanh nghiệp Việt kiều ngày càng đóng góp cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên cả 10 trụ cột của khuôn khổ quan hệ mới
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng doanh nghiệp vì sự hiểu biết chung (BCIU) tổ chức.

Tại cuộc tọa đàm, lãnh đạo các nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ đều bày tỏ vui mừng trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất và hiệu quả. Trong đó, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại chiếm vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai bên và luôn được quan tâm thúc đẩy phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục được cộng đồng quốc tế, nhà đầu tư đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng và môi trường kinh doanh. Hai nền kinh tế Việt Nam, Hoa Kỳ có tính bổ trợ lẫn nhau và còn rất nhiều dư địa hợp tác và phát triển trong tương lai, nhất là trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu và tiềm năng.

Các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn, đề xuất những giải pháp, kế hoạch để thúc đẩy mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư với Việt Nam, góp phần hiện thực hóa những mục tiêu mà hai nước đã đề ra trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden vừa qua.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là một hình mẫu trong trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn vết thương và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hai bên đã quyết định nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Trong tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ, cùng với những lĩnh vực hợp tác truyền thống lâu nay, một số trọng tâm hợp tác mới được Lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất và quan tâm thúc đẩy. Trong đó, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư hiệu quả, hài hòa, bền vững là nền tảng cốt lõi, động lực quan trọng và “động cơ vĩnh cửu” cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Bên cạnh trọng tâm hợp tác kinh tế, hai bên cũng xác định khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá và “không có giới hạn” như phát biểu của Tổng thống Joe Biden.

Cùng với đó, giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa cũng là lĩnh vực hợp tác quan trọng. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy khắc phục hậu quả, hàn gắn vết thương chiến tranh, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, tìm kiếm người mất tích, rà phá bom mìn, tẩy độc độc da cam/dioxin…

Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ. Việt Nam sẽ luôn đồng hành, lắng nghe, hỗ trợ các nhà đầu tư, đặc biệt là tiếp tục nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh triển khai đột phá về hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh cải cách hành chính… để tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cho các nhà đầu tư trong điều kiện mới.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thời gian tới, với chủ trương hợp tác, thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực mới đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, ứng phó biển đổi khí hậu, sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (như hydrogen), năng lượng tái tạo…

Với quan điểm “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và nhận thức, động lực bắt nguồn từ sáng tạo và đổi mới, sức mạnh từ nhân dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục vào Việt Nam để hợp tác, đầu tư để cùng thắng, cùng có lợi, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và góp phần vào hòa bình, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ tiếp cận thị trường Mỹ Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ tiếp cận thị trường Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ
Theo Phạm Tiếp/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Khoảng 450 sinh viên từ các trường đại học của Hàn Quốc, trong đó có trên 250 sinh viên Việt Nam đã tham gia sự kiện kết nối với 15 doanh nghiệp và 20 lãnh đạo doanh nghiệp uy tín từ cả Việt Nam và Hàn Quốc.
Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Trong hai ngày 27 - 28/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) phối hợp với chính quyền các tỉnh và các hội đoàn người Việt Nam tại khu vực Kansai đã tổ chức Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại tỉnh Osaka sau thành công của lần đầu tiên vào năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.

Các tin bài khác

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động