Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
06:35 | 16/12/2022 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ

aa
Theo Đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, chiều 15/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Bỉ. Cùng dự có Công chúa Vương quốc Bỉ Astrid; lãnh đạo một số Bộ, ngành và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh
Nhân dịp dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU, chiều tối ngày 13/12 (giờ địa phương) tại Brussels, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Tây Ban Nha Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Tây Ban Nha
Trong khuôn khổ các hoạt động nhân dịp Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN – EU tại Brussels, Vương quốc Bỉ, sáng 14/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez Castejón.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Vương quốc Bỉ cho biết, Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực được 2 năm. Nhờ đó, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ tăng đáng kể, góp phần cho mối quan hệ Bỉ - Việt đang tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Bỉ cũng cho biết, Bỉ có nền kinh tế rất mở, với hơn 80% GDP là từ xuất nhập khẩu. Do đó, Bỉ rất muốn tăng cường hợp tác với các nước, trong đó có Việt Nam. Ông hy vọng và tin tưởng sau chuyến thăm Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quan hệ hai nước, nhất là quan hệ thương mại sẽ được thúc đẩy lên những mốc mới, trên tinh thần hai bên cùng thắng.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, ngày nay tình hình thế giới thay đổi nhanh, biến đổi lớn khó lường với các vấn đề như cạnh tranh chiến lược, rủi ro xung đột, nguy cơ suy thoái kinh tế, khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng lương thực, biến đổi khí hậu... Theo Thủ tướng, đây đều là những vấn đề toàn cầu, không có quốc gia nào có thể tự giải quyết hoặc đứng ngoài cuộc, do đó phải kêu gọi đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN, nền dân chủ XHCN. Trong suốt quá trình đó, Việt Nam không đánh đổi môi trường, công bằng, an sinh xã hội lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong bối cảnh đó, trải qua gần nửa thế kỷ, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam và Vương quốc Bỉ đang tiến triển rất tốt đẹp và không ngừng được củng cố; phát triển tích cực, đa dạng, phong phú và thực chất trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… Hiện nay, Bỉ có tổng vốn đăng ký đầu tư tại Việt Nam lên đến gần 1,1 tỉ USD; kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Bỉ ước năm 2022 đạt gần 5 tỉ USD. Bỉ được coi là một trong những thị trường cửa ngõ vào EU đối với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.

Thông tin về kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, sau hơn 35 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Ước tính hết năm 2022, quy mô nền kinh tế đạt gần 400 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người trên 4.000 USD năm 2021; quy mô thương mại khoảng 750 tỷ USD, thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do với trên 60 nước, vùng lãnh thổ trong đó có những thị trường lớn nhất trên thế giới, trong đó có Liên minh châu Âu.

Trong năm 2022, nhờ kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, kinh tế-xã hội của Việt Nam đạt nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát; kinh tế tăng trưởng khá; các cân đối lớn được đảm bảo. Việt Nam tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, trật tự an toàn xã hội...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN); Nhà nước pháp quyền XHCN; nền dân chủ XHCN. Xuyên suốt quá trình đó, Việt Nam không đánh đổi môi trường, công bằng, an sinh xã hội lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Cùng với đó, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động, thực chất, hiệu quả. “Đây là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ mong các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng... để thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam; đề nghị các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đầu tư và kêu gọi thêm các doanh nghiệp bạn đầu tư vào Việt Nam, trong đó ưu tiên thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực liên quan chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế trí thức; đầu tư phát triển hạ tầng (bao gồm hạ tầng cứng, hạ tầng mềm), logistics, nông nghiệp công nghệ cao, bền vững... mà Bỉ có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu.

Thủ tướng cho rằng, trong kinh doanh khó tránh khỏi những khó khăn, song điều quan trọng là phải cùng nhau tìm ra điểm vướng mắc để cùng nhau giải quyết. Trên quan điểm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước, lợi ích hài hòa, rủi ro, khó khăn chia sẻ, Thủ tướng tin tưởng trong thời gian tới, các doanh nghiệp Bỉ sẽ đầu tư thành công hơn tại Việt Nam; và có nhiều doanh nghiệp hơn đầu tư tại Việt Nam; góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Bỉ ngày càng thực chất, hiệu quả.

Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Công chúa Vương quốc Bỉ Astrid và quan chức hai nước chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước.

Cũng trong chiều 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp của Bỉ như: Tổng Giám đốc điều hành Công ty Brussels Airport Piet Demunter; Chủ tịch Công ty Pharos John Martin; Chủ tịch Công ty AGEAS Bart De Smet.

Lãnh đạo các doanh nghiệp bày tỏ thiện cảm lớn dành cho đất nước, con người Việt Nam; thông báo tình hình triển khai các dự án và kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam; nêu một số ý kiến liên quan tới các thủ tục đầu tư. Trong đó, Tổng Giám đốc điều hành Brussels Airport, ông Piet Demunter, thông báo về dự kiến mở đường bay thẳng Bỉ-Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động đầu tư thành công của các doanh nghiệp tại Việt Nam; hoan nghênh và ủng hộ các kế hoạch, dự án mới; đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực; ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp và cho biết sẽ giao các cơ quan tích cực xem xét, nghiên cứu, xử lý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Hoàng hậu Hà Lan Maxima Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Hoàng hậu Hà Lan Maxima
Chiều 12/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Hoàng hậu Maxima.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: “Đại sứ và các cơ quan liên quan phải coi công việc của bà con như công việc của nhà mình, để giải quyết công việc của bà con như công việc của nhà mình."
Theo Phạm Tiếp/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động