Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
16:19 | 15/02/2021 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy cao một bước phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh

aa
Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19. Tham dự có lãnh đạo một số bộ, 26 địa phương tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tết đã an lành nhưng vẫn không được mất cảnh giác Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tết đã an lành nhưng vẫn không được mất cảnh giác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang TP. Đà Nẵng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang TP. Đà Nẵng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy cao một bước phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mở đầu cuộc họp. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại, năm ngoái, Thường trực Chính phủ tổ chức cuộc họp vào ngày mùng 3 Tết, năm nay là vào chiều mùng 4 Tết, điều đó nói lên tình hình dịch bệnh, tuy chúng ta có nhiều cố gắng nhưng còn nhiều vấn đề đặt ra, đòi hỏi phải quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.

Đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình, Thủ tướng cũng mong muốn lắng nghe ý kiến của các cơ quan, địa phương, nhất là đề xuất biện pháp mới, cần thiết, đặc biệt là những ngày này, xuất hiện một số ca mới ở Hà Nội, dư luận xã hội quan tâm tới trường hợp người Nhật Bản tử vong dương tính với COVID-19.

Trong thời gian qua, tình hình dịch diễn biến nhanh nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các địa phương, ngành y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các hoạt động chống dịch, đã tăng cường lực lượng, có biện pháp giãn cách xã hội ở một số địa phương. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình.

Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, đặc biệt là ngành y tế, các trung tâm, thành phố lớn, các tỉnh có ổ dịch. Tuy vậy, tinh hình còn diễn biến phức tạp.

Ngoài thảo luận tình hình, Thủ tướng đề nghị thảo luận về các biện pháp mà nhân dân quan tâm như vấn đề vaccine, một vấn đề cấp bách, không chần chừ, do dự, hay vấn đề giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở một số địa phương, vấn đề dừng tổ chức các lễ hội sau Tết mà Thủ tướng đề nghị các địa phương cần bàn, xử lý rốt ráo, không mất cảnh giác.

Thủ tướng cũng muốn nghe tình hình thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt là vấn đề đeo khẩu trang.

Thủ tướng đề nghị tập trung thảo luận các biện pháp để công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay đẩy cao một bước mới, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy cao một bước phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tình hình tại Hải Dương tương đối phức tạp

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 25/01/2021 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc trong nước tại tại 13 tỉnh, thành phố gồm Hải Dương (465), Quảng Ninh (59), TP.Hồ Chí Minh (36), Hà Nội (32), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hưng Yên (3), Hòa Bình (2), Bắc Giang (2), Hải Phòng (1), Hà Giang (1). Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.234, trong đó có 1.302 ca trong nước.

Từ 18h00 ngày 14/02 đến nay, Việt Nam ghi nhận thêm 06 trường hợp mắc mới, trong đó 4 trường hợp tại Hải Dương đã được cách ly tập trung từ trước và 2 trường hợp tại Hà Nội, cụ thể 1 trường hợp nhập cảnh là chuyên gia Nhật Bản đã đột tử tại khách sạn Summer Set West Point (Hà Nội) vào ngày 13/2, trước đó chuyên gia này nhập cảnh đã qua cách ly tập trung14 ngày và có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV2 (lần 1 ngày 17/1/2021, lần 2 ngày 31/1/2021), sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14/02.

Một trường hợp còn lại (nữ, 24 tuổi, cư trú tại số 14/4B Yên Thế, Điện Biên, Ba Đình), làm việc tại công ty TNHH Mitsui Việt Nam, được xác định là có tiếp xúc gần với BN2229 chuyên gia quốc tịch Nhật Bản nêu trên (họp cùng phòng ngày 2/2), được lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Hoàng Mai ngày 14/2, kết quả dương tính ngày 15/2.

Liên quan đến bệnh nhân chuyên gia quốc tịch Nhật Bản, Hà Nội đã phong tỏa tại khách sạn Somesert Westpoint tiến hành điều tra, phun khử khuẩn khu vực lấy mẫu và khu vực môi trường xung quanh. Qua điều tra sơ bộ, đã lấy 500 mẫu, trong đó có 18 trường hợp F1 (đã lấy mẫu bố, mẹ bệnh nhân nữ nói trên có kết quả âm tính).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy cao một bước phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhận định chung, Bộ Y tế cho rằng, trong vòng 16 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương), đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày, thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày, riêng 4 ngày nghỉ Tết gần đây chỉ còn ghi nhận 1 - 2 ca trong ngày. 6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (18 ngày), Hòa Bình (15 ngày), Điện Biên (11 ngày), Hà Giang (11 ngày), Bình Dương (10 ngày) và Hưng Yên (0 ngày).

Trong vòng 6 ngày nghỉ Tết vừa qua (từ ngày 10/2/2021 đến nay) đã ghi nhận tổng cộng 158 trường hợp mắc trong nước tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (138 ca, chiếm 86,8%), Quảng Ninh (6 ca, chiếm 3,8%), Gia Lai (5 ca, chiếm 3,1%), Hà Nội (5 ca, chiếm 3,1%) và TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang chỉ ghi nhận 1 ca. Ngoài ra, Bắc Giang đã 05 ngày chưa có ca mắc mới, Quảng Ninh và Gia Lai cũng đã 04 ngày chưa có ca mắc mới.

Nhìn chung tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được khống chế với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt; tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc (ngày 8/2), cao nhất trong ngày tại TP. Hồ Chí Minh, 7 ngày vừa qua thành phố chỉ ghi nhận rải rác từ 1 đến 2 ca trong ngày, riêng 2 ngày gần đây không có ca mắc.

Trong số các tỉnh, thành phố, tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương tương đối phức tạp, có 10/12 huyện có ca nhiễm nhưng các huyện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên riêng huyện Cẩm Giàng còn phức tạp, có khả năng kéo dài do có khu công nghiệp lớn với 60.000 công nhân, giao lưu đi lại giữa các địa phương lớn; ngoài ra, tại huyện Cẩm Giàng có công ty Kuroda Kagaku có 12 ca mắc và hiện hơn 400 công nhân của công ty đã cách ly tập trung.

Bộ Y tế và các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại. Bộ Y tế cho rằng, khi phát hiện các địa phương trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tết đã an lành nhưng vẫn không được mất cảnh giác Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tết đã an lành nhưng vẫn không được mất cảnh giác
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đã giữ được Tết an lành trong điều kiện bình thường mới, song trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, vẫn không được mất cảnh giác, vẫn phải tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang TP. Đà Nẵng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang TP. Đà Nẵng
Sáng 12/2 (mùng 1 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm và chúc mừng năm mới các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tại TP. Đà Nẵng, Quận uỷ Hải Châu và UBND phường Thuận Phước (quận Hải Châu).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát huy truyền thống, tiếp tục xây dựng đất nước giàu mạnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát huy truyền thống, tiếp tục xây dựng đất nước giàu mạnh
Ngày 30 Tết, Thủ tướng gửi lời chúc mừng giai cấp công nhân Việt Nam, nhất là hàng triệu công nhân, người lao động đã không về quê đón Tết để cùng đẩy lùi dịch COVID-19.
Đức Tuân/VGP
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Chiều 11/3, tại Thủ đô Wellington, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam, Giáo sư Roberto Rabel của Đại học Victoria Wellington.
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.
Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Sáng 9/3, tại Thủ đô Canberra, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo và các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động