Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
18:47 | 03/12/2020 GMT+7

Thủ tướng Hun Sen đánh giá cao sự ủng hộ to lớn của Việt Nam giúp Campuchia giành lại tự do

aa
Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Thủ tướng Campuchia có bài viết những dấu mốc lịch sử và công lao của Quân tình nguyện.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen vui mừng trước quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen vui mừng trước quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Ngày 24/11/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Xăm-đéc Tê-chô Hun Sen đã có cuộc hội đàm trực tuyến để ...

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, ủng hộ, hỗ trợ quý báu từ ASEAN Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, ủng hộ, hỗ trợ quý báu từ ASEAN

Ngày 12/11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ ...

Trên trang Facebook cá nhân sáng 2/12, Thủ tướng Hun Sen khẳng định “Ngày 2/12 là tròn 42 năm ra đời mặt trận giải phóng dân tộc và đời sống nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng".

Theo Thủ tướng Hun Sen, Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia được thành lập ngày 2/12/1978 theo Tuyên bố thành lập 11B của ông tại Vùng giải phóng Snuol, huyện Snoul, tỉnh Kratie. Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia được thành lập bởi lực lượng đại đoàn kết nhân dân cả trong và ngoài nước do Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin, Samdech Akka Moha Thomma Pothisal Chea Sim và Samdech Akka Moha Senapadei Techo Hun Sen cùng nhiều anh hùng yêu nước tập hợp lực lượng lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và chiến thắng chế độ này vào ngày 7/1/1979.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia nay đổi tên thành Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia, là một tổ chức nhân dân tiên phong của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), được thành lập từ vùng giải phóng tại ấp Khlou, xã 2/12, huyện Snoul, tỉnh Kratie. Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận, nhân dân ở mọi nơi đã vùng lên, tập hợp thành lực lượng đại đoàn kết toàn dân tộc, nhận được sự ủng hộ to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam và sự ủng hộ của bạn bè gần xa trên thế giới để lật đổ chế độ diệt chủng tiến tới giành thắng lợi vang dội ngày 7/1/1979.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: "Đại thắng 7/1/1979 đã kết thúc một thời kỳ đen tối chưa từng có trong lịch sử Campuchia, mở ra một kỷ nguyên mới, nhân dân Campuchia chúng ta nhận lại được quyền tự do và có cơ hội tái thiết Tổ quốc”.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định "toàn thể nhân dân Campuchia cần hiểu rõ rằng nếu không có ngày thành lập Mặt trận 2/12 và đại thắng ngày 7/01/1979 sẽ không có những gì hôm nay, đó là chân lý lịch sử".

Cũng trong dịp kỷ niệm này, sáng 2/12, Đảng bộ Đảng CPP tỉnh Preah Sihanouk đã cử Đoàn do ông Seang Chann, Ủy viên Hội đồng tỉnh, Ủy viên thường vụ kiêm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy CPP tỉnh Preah Sihanouk dẫn đầu đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những công lao, sự hy sinh to lớn của Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hồi sinh dân tộc, khôi phục và phát triển đất nước.

Chuyển lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng bộ CPP tỉnh Preah Sihanouk, Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý đánh giá cao những đóng góp to lớn của Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia tiền thân là Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia trong công cuộc giải phóng Campuchia trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước thịnh vượng ngày nay.

Nhắc đến công trình cải tạo và xây dựng Đài hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý cho rằng đây là công trình có tính biểu tượng và có ý nghĩa lịch sử vô giá, đã được Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước giao cho Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam triển khai thực hiện. Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự đề nghị hai bên tiếp tục quan tâm, thể hiện trách nhiệm đối với công trình quan trọng này, đồng thời phối hợp tổ chức các đoàn tới đặt vòng hoa viếng tại Tượng đài này vào các dịp lễ lớn của hai nước.

Ông Seang Chann cũng điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia kể từ ngày thành lập. Ông nhấn mạnh dù ở bất cứ giai đoạn nào thì công tác mặt trận của Campuchia cũng không thể tách rời những công ơn và sự giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là bộ đội tình nguyện Việt Nam. Những công ơn đó sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm khảm của nhân dân Campuchia, trong đó có cá nhân ông - một người đã từng được Việt Nam cưu mang khi chạy thoát khỏi chế độ diệt chủng và tham gia lực lượng giải phóng Campuchia ngày 7/1/1979.

Giao hữu bóng đá gây quỹ ủng hộ 500 hộ gia đình bà con gốc Việt tại Campuchia có hoàn cảnh khó khăn Giao hữu bóng đá gây quỹ ủng hộ 500 hộ gia đình bà con gốc Việt tại Campuchia có hoàn cảnh khó khăn

Trận đấu nhằm gây quỹ từ thiện giúp đỡ 500 hộ gia đình với 1471 nhân khẩu gốc Việt đang rất khó khăn khi di ...

Quốc tế đánh giá cao chính sách liên quan đến phòng, chống mua bán người của Việt Nam Quốc tế đánh giá cao chính sách liên quan đến phòng, chống mua bán người của Việt Nam

Trưởng đại diện IOM tại Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những cam kết mạnh mẽ, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam ...

Theo TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động