Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
23:27 | 19/11/2022 GMT+7

Thử “giải mã” vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

aa
Vụ phóng thử tên lửa được cho là loại tên lửa xuyên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể bắn tới lãnh thổ nước Mỹ ở bờ Tây đã gây sự quan tâm sâu sắc của dư luận không chỉ ở khu vực mà cả thế giới trong bối cảnh điểm nóng xung đột quân sự Nga - Ukraine đang phả sức nóng khắp nơi tren toàn cầu.
Video: Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Video: Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân
Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng dịp Tết Nguyên đán Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng dịp Tết Nguyên đán

Thời gian gần đây Triều Tiên đã liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa, nhưng chưa có vụ nào lại gây chấn động như vụ phóng tên vào sáng ngày 18/11/2022. Theo dữ liệu radar ghi nhận, tên lửa mà Triều Tiên phóng lên đã bay được 1.000 km, đạt độ cao tới 6.000 km và rơi xuống khu vực cách đảo Oshima-Oshima của tỉnh Hokkaido của Nhật Bản khoảng 200 km về phía Tây.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, tên lửa trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Tên lửa này có thể bay xa tới 15.000 km, tức có khả năng đặt các vùng lãnh thổ nước Mỹ ở phía bờ Tây vào trong tầm bắn.

Thế nên, không khó hiểu khi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã đặt toàn bộ các lực lượng Mỹ ở Đông Bắc Á cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản vào trạng thái báo động cao độ. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lập tức chỉ thị cho Hội đồng An ninh quốc gia nước này thực thi các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa sau vụ phóng tên lửa ICBM mới nhất của Triều Tiên.

 Triều Tiên phóng ICBM thế hệ mới Hwasong-17 vào sáng 18/10 (Ảnh: KCNA)
Triều Tiên phóng ICBM thế hệ mới Hwasong-17 vào sáng 18/10 (Ảnh: KCNA)

Vụ phóng tên lửa cũng ảnh hưởng tới Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 đang diễn ra ở thủ đô Bangkok của Thái Lan khi các nhà lãnh đạo Mỹ và đồng minh rời cuộc họp để họp riêng về vấn đề này. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp bên lề APEC Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng các nước Nhật Bản, Austalia, New Zealand và Canada để tìm kiếm lập trường chung ứng phó.

Vụ phóng tên lửa được cho là ICBM của Triều Tiên, theo giới phân tích, nhằm nhiều mục đích cùng một lúc. Trước hết và trực tiếp là nhằm hoàn thiện sự tin cậy của thứ vũ khí răn đe được cho mạnh nhất trong kho vũ khí hiện nay của Triều Tiên.

Thông qua vụ phóng tên lửa, Triều Tiên được cho cũng nhằm phô diễn sức mạnh quân sự của nước này. Bình Nhưỡng muốn truyền đi thông điệp rằng nước này hiện sở hữu những thứ vũ khí mang tính răn đe cao, có thể với tới toàn bộ lãnh thổ các quốc gia hiện đối đầu với họ như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nguyên nhân sâu xa, theo các nhà phân tích, Triều Tiên thông qua các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp như nhằm tim cách gây áp lực để buộc Mỹ cùng hai đồng minh của họ là Hàn Quốc và Nhật Bản phải ngồi vào bàn đàm phán tới một “hồ sơ chương trình nghị sĩ” mà Bình Nhưỡng mong muốn. Đó là ngừng các cuộc tập trận, dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và viện trợ kinh tế cho Triều Tiên.

Đáng chú ý là vụ thử tên lửa mới nhất được xem là là giọt nước trực chờ tràn ly bởi hàng loạt vụ thử tên lửa đủ loại của Triều Tiên trong thời gian ngắn vừa qua. Chỉ trước đó 1 ngày, ngày 17/11, Triều Tiên cũng đã tiến hành phóng tên lửa và từng phóng thử liên tiếp tới hơn 80 quả tên lửa các loại trong các ngày từ 2 đến 5/11, trong đó riêng ngày 3/11 đã phóng tới 23 quả, tần suất phóng tên lửa được ghi nhận tần suất cao chưa từng thấy.

Kho vũ khí của Triều Tiên được cho có sức mạnh răn đe không nhỏ khi quốc gia Đông Bắc Á này hiện sở hữu khoảng 20-60 đầu đầu đạn hạt nhân và có thể sản xuất thêm 6 đầu đạn khả năng gắn vào tên lửa mỗi năm, theo nhận định của giới chức quân sự Mỹ.

Chưa biết Mỹ và các đồng minh sẽ phản ứng thế nào trước những thông điệp mà Triều Tiên muốn phát đi từ các vụ phóng tên lửa, song điều này đang khiến cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trở lên nóng bỏng.

Đối đầu và thù địch giữa các bên trên Bán đảo Triều Tiên là một trong những cuộc đối đầu xung khắc và nguy hiểm nhất trên thế giới khi mà các bên luôn ở trong tình trạng chiến tranh căng thẳng với không ít lần bị đẩy đến bờ vực đầy nguy hiểm suốt hơn 70 năm qua. Sự nghi kỵ và thù địch hơn 7 thập kỷ khiến cho mọi nỗ lực hòa giải, đối thoại vừa nhen lên đã chìm trong băng giá căng thẳng.

Đối thoại và hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên có cơ hội “phá băng” khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp song phương lần đầu tiên trong lịch sử vào tháng 6/2018 tại Singapore cùng cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo này. Tuy nhiên, việc thực thi thỏa thuận hầu như “giậm chân tại chỗ” từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần đầu tiên tại Singapore cũng như lần thứ hai vào tháng 2/2019 tại Hà Nội cho thấy mối thù địch và sự nghi kỵ dai dẳng suốt hơn 70 năm không dễ gì hóa giải trong một sớm một chiều.

“Nút thắt” hạt nhân cũng là “điểm nghẽn” quyết định cho tiến trình phi hạt nhân hóa, đối thoại, hòa giải và hòa bình, an ninh trên Bán đảo Triều Tiên. Có nhiều nguyên nhân khiến các bên liên quan chưa thể tháo được “nút thắt” hạt nhân, trong đó quan trọng hàng đầu là sự hoài nghi lẫn nhau, phía Mỹ muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa trước rồi mới dỡ bỏ trừng phạt, ký hiệp ước hòa bình và viện trợ quân sự, trong khi phía Triều Tiên lại muốn một tiến trình ngược lại.

Hoàn toàn không dễ để các bên có thể tin tưởng nhau sau những năm dài đối đầu và nghi kỵ nhau như vậy, song đối thoại để tìm kiếm biện pháp hòa bình là con đường mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời có lợi cho hòa bình, ổn định và hợp tác không chỉ ở Đông Bắc Á mà cả thế giới.

Riverina Water (Australia) lựa chọn Giải pháp đám mây của Infor để chuyển đổi số trong dịch vụ tiện ích Riverina Water (Australia) lựa chọn Giải pháp đám mây của Infor để chuyển đổi số trong dịch vụ tiện ích
SYDNEY, AUSTRALIA – Media OutReach —Infor, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong việc cung cấp các phần mềm điện toán đám mây chuyên sâu vừa thông báo: Riverina Water đã lựa chon Infor CloudSuite Public Sector (tạm dịch giải pháp đám mây của Infor dành cho lĩnh vực công) để thực hiện dự án chuyển đổi kỹ thuật số mang tính bước ngoặt của tổ chức sau một quy trình đấu thầu cạnh tranh.
Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt giúp nhân dân thu hoạch lúa vụ hè thu Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt giúp nhân dân thu hoạch lúa vụ hè thu
Ngày 11/5, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, BĐBP Thừa Thiên Huế đã xuống đồng giúp nhân dân thu hoạch lúa vụ hè thu. Đây là hoạt động trong Chương trình 'Ngày về thôn bản' của đơn vị.
Dương Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.
Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Sáng 1/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam do đồng chí Ri Ho Jun, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Triền Tiên tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại Lạng Sơn nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Triều Tiên và 5 năm ngày Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Kim Châng Ưn) thăm chính thức Việt Nam.
Kyongsang: nơi ươm mầm ước mơ của trẻ em Triều Tiên

Kyongsang: nơi ươm mầm ước mơ của trẻ em Triều Tiên

Ngày Quốc tế trẻ em thế giới hay còn gọi là Universal Children’s Day do Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 20/11 hàng năm. Nhân dịp này, tạp chí Thời Đại gửi tới độc giả những hình ảnh của trẻ em Triều Tiên tại trường Mẫu giáo Kyongsang, ngôi trường nổi tiếng là nơi ươm mầm ước mơ và hy vọng của trẻ em Triều Tiên. Đây cũng là ngôi trường có nhiều hợp tác giáo dục với Việt Nam.

Các tin bài khác

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.
Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Người dân trên toàn thế giới đều đang háo hức chào đón năm mới 2024. Ở mỗi nước khác nhau có những cách chào đón năm mới theo các phong tục truyền thống riêng.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động