Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:00 | 09/04/2019 GMT+7

THPT quốc gia 2019: Mất giấy Chứng minh nhân dân có được dự thi không?

aa
Giấy Chứng minh nhân dân là một trong những giấy tờ quan trọng nhất đối với thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019. Vậy liệu mất Chứng minh nhân dân có được tham dự kì thi này không là điều nhiều sĩ tử quan tâm.

Thí sinh làm mất giấy Chứng minh nhân dân có được dự thi THPT quốc gia không?

Theo quy chế thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT, trường phổ thông có trách nhiệm đảm bảo hướng dẫn để học sinh được cấp giấy Chứng minh nhân dân muộn nhất là vào cuối học kì I của lớp 12. Bởi, chỉ khi xuất trình giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì thí sinh mới nhận được thẻ dự thi THPT quốc gia 2019.

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong
Chứng minh nhân dân là giầy tờ quan trọng đối với thí sinh thi THPT quốc gia 2019.

Sau đó phải kiểm tra xem có sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên không. Nếu có phải báo ngay cho cán bộ của điểm thi để xử lý kịp thời.

Đặc biệt, trong nội dung quy chế, nếu trường hợp bị mất giấy Chứng minh Nhân dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

Thông thường, sẽ có hai trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1:Thí sinh có giấy Chứng minh nhân dân khi làm hồ sơ nhưng sau đó bị mất hoặc thất lạc. Lúc này, nếu đủ thời gian thì có thể đi làm lại thẻ căn cước công dân và khi làm thủ tục dự thi, thí sinh có thể trình giấy hẹn lấy kết quả thay thế.

Trường hợp 2: Nếu thí sinh chưa đi làm lại căn cước công dân mới thì thí sinh phải viết cam đoan, chụp hình tại chỗ, lấy dấu vân tay để tránh trường hợp thi hộ.

Thủ tục làm lại giấy Chứng minh nhân dân

Điều kiện để cấp lại giấy Chứng minh nhân dân là người đó đã được cấp Chứng minh nhân dân trước đó, người bị mất Chứng minh nhân dân, người không thuộc diện đối tượng tạm thời chưa được cấp Chứng minh nhân dân.

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong

Dưới đây là thủ tục để cấp lại giấy Chứng minh nhân dân:

Chuẩn bị hồ sơ

Các hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

- Sổ hộ khẩu.

- Đơn đề nghị cấp Chứng minh nhân dân (Mẫu CM3), có ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn.

- 02 ảnh 3x4 (mắt nhìn thẳng, không đeo kính, không để râu, tóc không trùm tai gáy, nếu là phụ nữ không để hở ngực).

- Giấy tờ chứng minh thuộc diện không thu lệ phí cấp Chứng minh nhân dân (bản photocopy kèm bản chính để đối chiếu).

Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Đội cấp Chứng minh nhân dân, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an tỉnh.

- Cán bộ công an sẽ hướng dẫn:

+ Kê khai tờ khai cấp Chứng minh nhân dân (theo mẫu có sẵn);

+ In vân tay hai ngón trỏ vào chỉ bản, tờ khai (theo mẫu) hoặc thu vân tay hai ngón trỏ qua máy lấy vân tay tự động để in vào chỉ bản và Chứng minh nhân dân.

+ Viết giấy biên nhận trao cho người nộp

- Thời gian: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ)

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong
Thí sinh có thể sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho giấy Chứng minh nhân dân khi dự thi THPT quốc gia.

Nhận giấy Chứng minh nhân dân

Người nhận đưa giấy biên nhận từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ) để nhận lại Chứng minh nhân dân tại địa điểm đã làm chứng minh nhân dân.

- Thời hạn giải quyết:

+ Tại Công an thành phố: Không quá 06 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 10 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).

+ Tại Công an huyện đồng bằng: Không quá 10 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 15 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).

+ Tại Công an các huyện miền núi, hải đảo: Không quá 15 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 20 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).

- Lệ phí:

+ Tối đa 9.000 đồng/lần cấp đổi Chứng minh nhân dân (không bao gồm tiền ảnh của người được cấp) đối với các quận của thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc phường nội thành của thành phố thuộc tỉnh.

+ Tối đa 4.500 đồng/lần cấp đổi Chứng minh nhân dân (không bao gồm tiền ảnh của người được cấp) đối với các xã, thị trấn miền núi, biên giới, hải đảo và các khu vực khác.

+ Không thu lệ phí đối với các trường hợp: bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hộ gia đình thuộc diện xóa đói, giảm nghèo; công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo qui định của Ủy ban Dân tộc.

+ Miễn lệ phí cấp chứng minh nhân dân khi công dân cấp chứng minh nhân dân lần đầu, cấp đổi Chứng minh nhân dân do Nhà nước thay đổi địa giới hành chính.

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia 2019 môn Toán lần 2 THPT chuyên ĐH Vinh

Trường THPT chuyên ĐH Vinh vừa tổ chức cho học sinh lớp 12 thi khảo sát chất lượng môn Toán lần 2. Dưới đây là ...

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong Lời giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia 2019 môn Toán THPT chuyên Bắc Ninh

Học sinh tham khảo đề thi thử THPT quốc gia 2019 môn Toán THPT chuyên Bắc Ninh có lời giải chi tiết dưới đây để chuẩn ...

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong Thi THPT quốc gia 2019: Những lưu ý khi đăng kí xét tuyển vào trường quân đội

Thí sinh khi làm hồ sơ đăng kí xét tuyển vào các trường quân đội năm 2019 cần lưu ý những điểm sau đây. ...

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong Đường dây nóng hỗ trợ kì thi THPT quốc gia 2019 từ Bộ GD&ĐT

Bộ GD&ĐT vừa công bố đường dây nóng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong kì thi THPT quốc gia 2019 và tuyển sinh ...

thpt quoc gia 2019 mat giay chung minh nhan dan co duoc du thi khong 5 lỗi sai thí sinh thường mắc khi điền phiếu đăng kí dự thi THPT quốc gia 2019

Nhiều thí sinh thường xuyên mắc phải những lỗi sai này khi điền vào phiếu đăng kí dự thi THPT quốc gia 2019 không chỉ ...

Huyền Trần
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Lâm Bảo Ngọc lan tỏa tinh thần bình đẳng giới

Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Lâm Bảo Ngọc lan tỏa tinh thần bình đẳng giới

Hoa hậu H’Hen Niê, nhà văn Hoàng Anh Tú, rapper Rica và ca sĩ Lâm Bảo Ngọc là những đại sứ của chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tổ chức Plan International Việt Nam.
VUFO thông báo về việc thay đổi thời gian thi Vòng 2 kỳ thi tuyển công chức năm 2022

VUFO thông báo về việc thay đổi thời gian thi Vòng 2 kỳ thi tuyển công chức năm 2022

Ngày 28/4, Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2022 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thông báo về việc thay đổi thời gian thi Vòng 2 kỳ thi tuyển công chức năm 2022 của Cơ quan Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
VUFO triệu tập thí sinh dự thi Vòng 2 và thông báo kết quả phúc khảo Vòng 1

VUFO triệu tập thí sinh dự thi Vòng 2 và thông báo kết quả phúc khảo Vòng 1

Ngày 20/4 Hội đồng Tuyển dụng công chức Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã có thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển công chức làm việc tại Cơ quan Thường trực VUFO năm 2022.

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động