Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:57 | 08/12/2017 GMT+7

Thịt gà thượng hạng bậc nhất thế giới, giá tới 1,1 triệu/kg: Ăn uống cầu kỳ, chuồng nuôi rộng tới 10m2

aa
Để thưởng thức món ăn được chế biến từ volaille de Bresse, loại thịt gà đắt nhất thế giới, bạn sẽ phải mua vé máy bay tới thủ đô Paris và chi trả số tiền lên tới 40 euro (tương đương 1,1 triệu đồng) cho một cân thành phẩm.

Một thị trấn khá nhỏ nằm tại miền Đông nước Pháp dường như không phải là điểm đến lý tưởng nếu chỉ để thưởng thức một đĩa thịt gà đơn thuần. Tuy nhiên, nhà báo John Malathronas của hãng tin CNN lại khẳng định rằng: "Hãy tin tôi đi. Sự lựa chọn ấy hoàn toàn đáng giá!".

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Món ức gà Bresse nướng ăn kèm salad tabbouleh trộn mạch nha, tỏi nhồi sốt nấm.

John đã tới nhà hàng Aux Terrasses, thị trấn Tournus, tỉnh Saône-et-Loire, vùng Bourgogne-Franche-Comté và thưởng thức món ức gà nướng ăn kèm salad tabbouleh trộn mạch nha, tỏi nhồi sốt nấm.

Nhà báo này cho biết: "Miếng thịt gà tương đối lớn, phần thịt trắng nằm bên dưới lớp da mỏng màu nâu tuy mềm nhưng rất chắc, không hề có lượng mỡ dư thừa nào cả. Hương vị của nó hoàn toàn khác xa với sự nhạt nhẽo từ những loại thực phẩm bày bán trong siêu thị.

Thậm chí, tôi còn muốn uống thử chỗ nước sốt đậm đà đi kèm. Những đầu dây thần kinh vị giác trên lưỡi tôi dường như muốn nổ tung, tôi chưa bao giờ nghĩ trên thế giới lại tồn tại món thịt gà đắt đỏ mà ngon như volaille de Bresse với mức giá lên tới 40 euro một cân (tương đương 1,1 triệu đồng)".

Chất lượng tuyệt hảo

Giống gà tuyệt hảo mà nhà báo John Malathronas nhắc tới được nuôi tại vùng Bresse, một tỉnh cũ của nước Pháp.

Do mỗi năm, họ chỉ xuất khẩu 5% sản lượng thịt gà Bresse nên nếu muốn thưởng thức, bạn gần như không còn cách nào khác ngoài việc phải đặt vé máy bay hoặc lựa chọn phương thức di chuyển thuận tiện nhất để ghé tới "xứ sở lãng mạn" bậc nhất châu Âu này.

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Thị trấn Louhans, Pháp, nơi được coi là thủ phủ của loài gà Bresse.

Bếp trưởng Jean-Michel Carrette đã tiếp quản nhà hàng mang tên Aux Terrasses của cha ruột vào năm 2005, giữ thành công hạng sao Michelin danh giá bằng một thực đơn vô cùng sáng tạo.

Anh cho biết mình rất thích sử dụng thịt gà Bresse cho những món ăn và cảm thấy may mắn vì chất lượng sản phẩm tại nơi mình đang sống luôn đứng đầu toàn cầu. Đây cũng là một nguyên liệu mà hàng loạt bếp trưởng nổi danh trên thế giới săn đón.

Thậm chí, nhiều đời Tổng thống Pháp như François Hollande hay Emmanuel Macron còn phải thốt lên rằng: "Ồ, tôi là người hâm mộ nhiệt thành của món thịt gà này, nó thực sự đáng giá đấy!".

Giống gà ăn ngô đầu tiên trên thế giới

Không giống như nhiều loại thực phẩm và công thức nấu ăn dần bị mai một theo dòng thời gian, lịch sử của món thịt gà Bresse lại được ghi chép rất rõ ràng trong nhiều loại tài liệu được lưu giữ cho tới tận ngày nay.

Trong cuốn sách lâu đời nhất, có khởi nguồn từ năm 1591, người ta từng viết câu chuyện về những nông dân vùng Bourg-en-Bresse, nơi nằm dưới dãy núi Jura giữa hai dòng sông Doubs – Saone.

Họ từng dâng tặng 24 chú gà cho Hầu tước Marquis de Treffort nhằm mục đích trả ơn vì ông này đã giúp đánh đuổi đội quân nhà Savoy.

"Việc trồng trọt ngô bắt đầu không lâu sau khi loại ngũ cốc đặc biệt du nhập về từ Thế giới Mới. Và volaille de Bresse có thể được coi là một trong những giống gà nuôi bằng ngô đầu tiên trên toàn cầu", bà Marie-Paule Meunier tới từ Ủy ban Quảng bá Sản phẩm gia cầm Bresse nói.

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Bếp trưởng Jean-Michel Carrette, người tiếp quản nhà hàng mang tên Aux Terrasses.

Khoảng đầu thế kỷ 19, sự nổi tiếng của món thịt gà Bresse đã lan truyền khắp nước Pháp bởi giống gà Bresse de Bény sở hữu màu sắc cơ thể khá tương đồng với quốc kỳ của quốc gia này với đôi chân màu xanh dương, lông trắng và mào đỏ.

Nó còn trở thành loại thực phẩm tươi sống đầu tiên nhận Chứng chỉ Bảo hộ Chỉ dẫn Địa lý AOC từ cách đây 60 năm.

Hiện nay, chứng chỉ ấy vẫn có giá trị trong toàn Liên minh châu Âu – điều mà những sản phẩm hảo hạng như rượu Champagne, thit lợn muối Parma hay phô-mai Stilton thường hay nhận được.

Quy trình nuôi nhốt cầu kỳ

Hiện đang có khoảng 180 trang trại chăn nuôi sản phẩm gà Bresse được công nhận chính thức tại vùng Bresse cũ, trong đó có trang trại nhà Laurency nằm cách thị trấn Louhans khoảng 7km, nơi chăn nuôi khoảng 20.000 chú gà Bresse thương phẩm mỗi năm.

"Một chú gà Bresse đạt tiêu chuẩn bảo hộ chỉ dẫn địa lý không chỉ được chăn nuôi trong vùng Bresse mà còn phải sử dụng thức ăn sản xuất tại chính khu vực này.

Tôi thường sử dụng hỗn hợp các loại thức ăn chăn nuôi bao gồm bảy phần hạt ngô tự trồng và ba phần lúa mì xay nhuyễn ra, sau đó trộn thêm đúng 7% khối lượng sữa bột. Do chỉ ăn thực phẩm có chỉ số protein thấp nên chúng sẽ nhanh cảm thấy đói, rồi tự tìm thêm côn trùng, sâu, ốc sên cũng như cỏ dại để bổ sung năng lượng cần thiết cho mình.

Ngoài ra, theo luật pháp quy định thì mỗi chú gà Bresse đạt chuẩn luôn sở hữu tối thiểu 10 mét vuông diện tích sinh hoạt riêng", một nông dân nuôi gà tại trang trại nhà Laurency chia sẻ.

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Một chú gà Bresse đạt tiêu chuẩn bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Khi tới 4 tháng tuổi, thời điểm thích hợp để giết thịt thì gà Bresse mới được nhốt vào chiếc chuồng nhỏ gọi là "épinettes", đặt bên trong khu vực nhà xưởng với ánh sáng thấp nhằm khiến một phần cơ thịt chuyển hóa thành mỡ.

Riêng "poulardes" - gà mái đang trong thời kỳ chuẩn bị rụng trứng sẽ có thời gian sống kéo dài thêm khoảng 1 tháng nữa.

Người nông dân tại trang trại nhà Laurency tiếp lời: "Trang trại mua gà con từ trung tâm ấp trứng đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sự thuần chủng tuyệt đối bởi giống gà đắt giá này gần như đã tuyệt diệt trong ngọn lửa của Thế Chiến II.

Chúng được mua khi mới 1 ngày tuổi với mức giá lên tới 2 euro một đầu, cao hơn rất nhiều so với số tiền chỉ 30 cent giống như các giống gà công nghiệp thông thường".

Ngoài ra, sản phẩm gà Bresse đắt đỏ nhất chính là những chú gà trống thiến "capon". Họ bắt đầu nuôi nó từ tháng Hai, bị thiến vào tháng Tư và lên bàn ăn đúng dịp lễ Giáng sinh hằng năm.

Sự tôn trọng với giống gà danh tiếng Bresse

Tháng 12 là dịp tổ chức lễ hội nông nghiệp thường niên Glorieuses de Bresse lớn nhất khu vực này với lịch sử từ năm 1862. Đó là kết hợp của bốn sự kiện kéo dài cả ngày, được tổ chức tại bốn thị trấn giao thương khác nhau với nhiều giải thưởng dành cho những nông dân nuôi gà có thành tích xuất sắc nhất.

Và cô Roussel-Voisard đã vinh dự trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải thưởng nhà nuôi gà đứng đầu vào ngày 15/12/2007.

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Trang trại nuôi nhốt gà của cô Roussel-Voisard.

Trang trại của cô Roussel-Voisard nằm bên ngoài ngôi làng Chapelle-Voland dưới chân dãy núi Jura. Cô đã thuê khá nhiều nhân công nhằm đảm bảo những chú gà luôn được chăm sóc đầy đủ.

Cô này cho biết: "Tôi tự trồng ngô và nuôi một đàn cừu Charollais nên thảm cỏ bên trong trang trại luôn gọn gàng như sân golf, còn sữa bò cũng nhập từ nhà xưởng uy tín nằm ngay gần đó.

Ngoài ra, chú mèo Cassis sẽ đảm nhận công việc săn bắt chuột, giúp khu vực chuồng nuôi nhốt không bị loài gặm nhấm phá hoại".

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Hỗn hợp các loại thức ăn chăn nuôi bao gồm bảy phần hạt ngô tự trồng và ba phần lúa mì xay nhuyễn ra, sau đó trộn thêm đúng 7% khối lượng sữa bột.

Nhà báo từ hãng tin danh tiếng CNN đã chứng kiến cô Roussel-Voisard thực hiện "roulage", một phương pháp đóng gói và bảo quản sản phẩm thịt gà truyền thống trong vùng.

"Những chú gà Bresse được vặt sạch lông từ cổ trở xuống. Sau đó, họ sẽ dùng một tấm vải lanh bọc toàn bộ cơ thể của chúng rồi khâu lại thành túi theo phương pháp thủ công.

Trong quá trình này, nếu lỡ tay kéo mạnh hoặc đâm thủng phần da gà thì toàn bộ không khí bên trong sẽ thoát hết ra ngoài. Và như vậy thì sản phẩm sẽ không thể bảo quản được 3 tuần trong kho lạnh như bình thường", anh John viết.

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Một cân gà Bresse có giá khoảng 1,1 triệu đồng.

Nhưng đối với cô Roussel-Voisard thì mọi chuyện lại chẳng hề đơn giản như vậy. Cô khẳng định việc làm cầu kỳ ấy không chỉ để bảo quản, nâng cao thẩm mỹ và hương vị của món gà Bresse mà còn là một cách để thể hiện sự tôn trọng đối với những con vật mình từng nuôi dưỡng.

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Những chú gà Bresse được đóng gói cầu kỳ và đẹp mắt theo phương pháp thủ công.

thit ga thuong hang bac nhat the gioi gia toi 11 trieukg an uong cau ky chuong nuoi rong toi 10m2

Giống gà Bresse de Bény sở hữu màu sắc cơ thể tương đồng với quốc kỳ của nước Pháp với đôi chân màu xanh dương, lông trắng và mào đỏ.

HƯƠNG CHERRY

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động