Thị trường bán lẻ: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều “khát” mặt bằng khu vực trung tâm
|
Theo xếp hạng của ATKearney, Chỉ số phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới và đang tiếp tục thu hút nhà đầu tư đầu tư thế giới vào thị trường này. Đây là một trong những nội dung nghiên cứu vừa được Savills Việt Nam công bố.
Theo Savills, một trong những lý do khiến chỉ số phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam được xếp thứ hạng cao vì niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng được nâng cấp
Mặc dù thị trường bán lẻ có chỉ số phát triển rất cao, nhưng theo Savills, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn, khi mật độ bán lẻ tại 2 đô thị lớn nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ đạt 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/ người, thấp hơn nhiều thành phố trong khu vực.
Theo Savills, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh có xu hướng tập trung tại khu vực trung tâm hơn, với tỷ lệ khoảng 13%. Trong khi đó tại Hà Nội, do quỹ đất hạn chế và việc giới hạn chiều cao công trình nên chỉ có khoảng 2% nguồn cung mặt bằng bán lẻ tập trung ở khu vực trung tâm.
Có một thực tế Savills chỉ ra đối đối lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam là trong khi lĩnh vực thời trang bình dân, rạp chiếu phim, ẩm thực có sự tăng trưởng rất nhanh và các doanh nghiệp khá nhanh nhạy đưa ra mức giá phù hợp. Thì ngành hàng cao cấp và trang sức có mức giá bán luôn cao hơn từ 20-50% so với giá trung bình trên thế giới do tác động của thuế và vấn đề định giá.
Việc mở rộng đối với ngành hàng cao cấp cũng rất khó khăn do doanh nghiệp không những không mở rộng, mà còn có xu hướng thu hẹp, đóng bớt một số cửa hàng.
Theo đánh giá của Savills, thị trường bán lẻ Việt Nam có tính cạnh tranh rất cao, nhưng vẫn rất tiềm năng và có nhiều cơ hội. Dù vậy, Savills cho rằng, đây chưa phải thời điểm tốt đối với nhà phát triển bất động sản bán lẻ.
Bởi nếu chọn giải pháp an toàn đầu tư mặt bằng bán lẻ tại các khu vực trung tâm, chi phí sẽ rất lớn. Trong khi đầu tư các khu vực ngoài trung tâm, rủi ro lại cao hơn, lại bị cạnh tranh lớn hơn, vì các dự án phát triển sau này thường có chất lượng cao hơn và sẽ nhanh chóng soán ngôi các dự án trước.
Theo đánh giá của Savills, khách hàng – đối tượng chính của ngành bán lẻ trong thời đại công nghệ có xu hướng thay đổi rất nhanh. Vì vậy, các doanh nghiệp phát triển bất động sản bán lẻ cũng sẽ phải thay đổi để bắt kịp xu hướng này. Do đó, các nhà phát triển và chủ dự án bất động sản bán lẻ cần có cái nhìn dài hạn hơn, có những dự đoán những thay đổi đối với thị trường bán lẻ trong tương lai ra sao sẽ ảnh hưởng thế nào đối với dự án bất động sản của mình!Minh Hằng
Theo Báo Thời Đại
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Viện Nghiên cứu Tâm Anh và Đại học Oxford hợp tác cùng đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo y tế
Tiêu chuẩn chất lượng Đức - Bảo chứng bền bỉ của ống nhựa Ströman
Đô thị ESG++: “Tấm hộ chiếu” quyền lực gia nhập cộng đồng cư dân ưu tú toàn cầu
Công đoàn BSR đoàn kết, sáng tạo, đồng hành cùng Công ty phát triển mạnh mẽ, bền vững
Đọc nhiều
Mikhail Osin: “Tôi không thể tưởng tượng được cuộc sống thế nào khi không có tiếng Việt”
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà: Hai mươi năm "vun trồng" tiếng Việt trên đất Đài Loan
Cần Thơ họp mặt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc
5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ IV
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





