Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:43 | 05/07/2018 GMT+7

Thế giới thán phục lính tăng VN: "Lộn xích xe tăng, vá săm xe lửa" - Chuyện khó tin!

aa
Khi nói về những chuyện không tưởng, nhiều người hay so sánh với việc "lộn xích xe tăng, vá săm xe lửa" và trong thực tế thì lính tăng Việt Nam đã làm được điều cả thế giới thán phục.

Nói đến "lộn" xích chắc chắn các bạn đọc ở độ tuổi 40 trở xuống ít người biết đến. Thực ra, đó là một động tác khá phổ biến thời bao cấp nhằm "làm mới" cho sợi xích xe đạp, xe máy nhằm kéo dài thời gian sử dụng cho nó.

Chúng ta đều biết một dải xích được cấu tạo nên bởi nhiều mắt xích nối với nhau bằng các chốt xích. Mỗi mắt xích gồm có má trong và má ngoài, liên kết với nhau bởi ống lót. Bọc ngoài ống lót là con lăn. Các mắt xích nối với nhau bằng chốt xích.

Qua quá trình sử dụng, nhìn chung các bộ phận của dải xích đều bị mài mòn, trong đó con lăn và chốt xích là bị mòn nhiều nhất. Có điều, các chi tiết này bị mòn không đều: chỉ những mặt chịu lực mới bị mài mòn mà thôi!

  • the gioi than phuc linh tang vn lon xich xe tang va sam xe lua chuyen kho tin

    Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt: Tăng M1 Abrams liên tục bị "nướng chín"- Mỹ đứng ngồi không yên

Sự mài mòn đó dẫn đến xích bị "rão" và không thực hiện được chức năng của mình, đồng thời rất hay bị tuột. Muốn kéo dài thời gian sử dụng của dải xích bị "rão", người ta tiến hành "lộn" xích.

Để "lộn" xích người ta tháo rời tất cả chi tiết của dải xích ra, sau đó xoay bề mặt chịu lực của các chi tiết đi 180 rồi lắp lại. Nhờ động tác này, các bề mặt chịu lực của dải xích lại "gần như mới" và cho phép sử dụng lại bình thường.

Với ý nghĩa đó, có thể nói xích xe tăng cũng có thể "lộn" được một phần.

the gioi than phuc linh tang vn lon xich xe tang va sam xe lua chuyen kho tin

Cán bộ Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn Xe tăng 203 kiểm tra, hướng dẫn. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Xích xe tăng - bộ phận chịu lực khắc nghiệt nhất

Với chức năng chịu tải trọng xe tăng, định hướng cho xe đồng thời có nhiệm vụ truyền lực của động cơ kéo xe tăng chuyển động, xích xe tăng chịu sự tác động của nhiều yếu tố, nhiều ngoại lực và có thể nói là bộ phận chịu tác động nghiệt ngã nhất.

the gioi than phuc linh tang vn lon xich xe tang va sam xe lua chuyen kho tin

Trước hết, đó là lực kéo của động cơ thông qua bánh chủ động truyền đến dải xích kết hợp với lực kéo bám giữa mắt xích với mặt đường làm cho xe chạy được.

Khi xe chạy, mắt xích lại chịu sự va đập liên tục với mặt đường. Bản thân nó lúc nào cũng chịu một trọng lượng lớn đè lên...

Những tác động trên kéo dài thường dẫn đến tình trạng mắt xích bị nứt, vỡ, gãy vú xích; chốt xích thì cũng bị mòn, gãy... Đối với các loại xe tăng bơi nước, do yêu cầu giảm trọng lượng nên xích thường mỏng, yếu hơn và cũng hay hư hỏng hơn.

Đặc biệt, khi hành quân trên các con đường quân sự làm gấp như đường Trường Sơn của ta trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước thì mức độ khắc nghiệt càng cao và tốc độ hư hỏng của dải xích càng nhanh.

Theo thống kê, trong cuộc hành quân vào chiến trường của Tiểu đoàn xe tăng 198 (trang bị xe tăng bơi PT-76) tháng 10 năm 1967 thì: sau khi vượt qua 931 km, Đại đội xe tăng 3 đã bị hỏng 44% số mắt xích và 80% số bánh chịu nặng. Còn Đại đội xe tăng 9 sau khi vượt qua 1350 km các con số tương ứng là 88 và 95%.

Đối với các loại xe tăng khác thì tốc độ hư hỏng không cao bằng song chất lượng dải xích vẫn luôn là một mối quan tâm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ.

the gioi than phuc linh tang vn lon xich xe tang va sam xe lua chuyen kho tin

Xe tăng PT-76 của lực lượng Tăng-Thiết giáp Việt Nam.

Cái khó ló cái khôn- Thiếu thì lộn lại xích mà dùng

Cũng như mọi loại khí tài khác, khi đã bị hư hỏng, gãy vỡ đều buộc phải thay thế nên với số lượng hư hỏng của xích và bánh chịu nặng như kể trên đã ảnh hưởng rất lớn tới khả năng chiến đấu của đơn vị.

Cụ thể như đối với Đại đội xe tăng 9, sau khi từ Bắc Sông Bạc quay ra Đường 9 để chuẩn bị đánh Làng Vây, khi đến Mường Noòng thì gần như không thể cơ động được nữa vì toàn bộ xích và bánh chịu nặng dự phòng đem theo đã sử dụng hết.

Trước tình hình đó, một mặt đơn vị điện xin cấp trên chi viện, một mặt động viên bộ đội lục tìm trong số mắt xích cũ đã thay ra chọn lấy những mắt nào còn dùng được thì thay tạm vào cho xe chạy.

Trong quá trình tìm kiếm, anh em phát hiện ra một vấn đề mang tính quy luật: đó là các mắt xích thường chỉ bị gãy một bên vú xích. Đây là chi tiết có tác dụng định vị giữa dải xích với bánh chịu nặng. Khi vú xích bị gãy, tác dụng định vị không còn, bánh chịu nặng sẽ bị trật khỏi dải xích gây ra "trật xích".

Nguyên nhân của tình trạng trên là do lòng đường lúc đó rất hẹp, chủ yếu phục vụ xe ô tô. Khi ô tô chạy nhiều hình thành hai rãnh trũng theo hai vệt bánh xe, còn hai bên mép đường cao hơn nên mặt dưới dải xích thường bị nghiêng khi tiếp xúc với mặt đường.

Vì vậy, bánh chịu nặng đè lên các vú xích phía trong mắt xích làm gãy vú xích đồng thời làm bong tróc cao su bánh chịu nặng.

Phát hiện ra nguyên nhân rồi, anh em đề xuất: có thể sử dụng lại các mắt xích đã bị gãy một bên vú xích bằng cách quay bên vú bị gãy đó ra phía ngoài. Thấy hợp lý, cán bộ kỹ thuật đồng ý cho thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm cho thấy, đề xuất trên hoàn toàn chấp nhận được.

Và thế là một cuộc "lộn xích" xe tăng quy mô đại đội bắt đầu. Các dải xích được tháo rời ra. Những mắt xích gãy vú phía trong ở hai băng xích bên phải và bên trái được đổi vị trí cho nhau xen kẽ với những mắt xích mới vừa được cấp trên chi viện.

Sau khi kết nối lại các dải xích đều đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, hàng vú xích bên trong coi như mới thực hiện tốt chức năng định vị cho dải xích.

  • Không bắt tay sâu với Mỹ, quốc gia này gửi trọn niềm tin vào Nga: Ký nhiều hợp đồng vũ khí

  • Nga chấp nhận "hy sinh" Su-57: Hé lộ kế hoạch đầy tham vọng của Moscow

  • Houthi bất ngờ bắn tên lửa từ hầm ngầm: Patriot Mỹ bó tay, Saudi Arabia rơi vào thảm họa?

Nhờ có sáng kiến này, sức cơ động của Đại đội xe tăng 9 được hồi phục và đơn vị đã có mặt tại vị trí tập kết trước thời gian quy định, kịp thời tham gia trận đánh Làng Vây ngày 7 tháng 2 năm 1968.

Tổng kết trận đánh khiến thế giới thán phục này, có 10 lính Mỹ chết (hoặc mất tích), 14 tên còn lại thoát chết nhưng hầu hết bị thương và chỉ thoát ra được vào chiều hôm sau (07.02.1968 ) - sau khi cứ điểm bị QGP làm chủ 12 giờ đồng hồ.

Nói chung, có thể coi việc thoát chết của một số lính Mỹ trong trận đánh này là một điều hy hữu.

Chính nhờ sự kiên cố của căn hầm ngầm này mà lính Mỹ mới dám gọi pháo binh, máy bay đến đánh phá ngay trên đầu họ. Và đó chính là cơ sở cho chúng thực hiện chiến thuật "nằm im giả chết..." để rồi đào thoát khi có thời cơ.

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam

13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 miễn thị thực cho công dân 13 nước nhập cảnh Việt Nam, với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Bạn đang cần thuê xe 7 chỗ để đi du lịch, công tác hoặc muốn di chuyển thoải mái cho gia đình? Thuê Xe Việt sẽ là giải pháp hoàn hảo với dịch vụ cho thuê xe chuyên nghiệp, uy tín, đem đến trải nghiệm thuê xe an toàn và tiện lợi nhất.
Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Hôm nay 22/11, thời tiết miền Bắc nắng lạnh, miền Trung có đợt mưa to đến rất to, còn miền Nam nhiều mây, ngày nắng.
Top con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024: Thìn Tỵ đầu tuần khó khăn

Top con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024: Thìn Tỵ đầu tuần khó khăn

Con giáp xui xẻo hôm nay 25/11/2024 Thìn có thể sẽ đối mặt với những cản trở nhất định. Trong quá trình làm việc, bản mệnh khó tránh khỏi những mâu thuẫn với đồng nghiệp do hai bên không thống nhất được ý kiến, thậm chí cảm thấy như bị gây khó.

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Thực hiện Đề án của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại và Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”.
Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Ngày 21/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp đoàn tổ chức Operation Smile (Phẫu thuật nụ cười) do bà Kathline Magee, Chủ tịch, đồng sáng lập tổ chức làm trưởng đoàn.
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động