Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
16:16 | 24/12/2018 GMT+7

Thế giới ngăn ngừa tai nạn đường sắt như thế nào?

aa
Các vụ tai nạn đường sắt khi xảy ra thường có những thiệt hại và thương vong lớn. Do đó, các nước trên thế giới đều rất chú trọng các biện pháp an toàn để ngăn ngừa sự cố xảy ra thông qua các quy tắc hoạt động nghiêm ngặt, ví dụ như tín hiệu đường sắt và khoảng cách an toàn tại các điểm giao cắt.

Kinh nghiệm từ thế giới

Tàu hỏa là phương tiện có thể di chuyển với tốc độ rất cao, nhưng có trọng tải nặng, không thể đi chệch khỏi đường ray và cần một khoảng cách lớn để dừng lại.

Cho dù vận tải đường sắt được coi là một trong những hình thức vận chuyển an toàn nhất, vẫn có khả năng xảy ra tai nạn. Trong đó, các vụ tai nạn có thể xảy ra khi tàu trật bánh, va chạm với tàu khác hoặc các phương tiện lưu thông, người đi bộ ở các điểm giao cắt ngang.

the gioi ngan ngua tai nan duong sat nhu the nao

Hệ thống đường sắt của Nhật Bản được mệnh danh là tốt nhất thế giới, với một mạng lưới rộng khắp vận chuyển 12 tỷ lượt hành khách mỗi năm. (Nguồn ảnh: Expres.cz)

Các vụ tai nạn đường sắt khi xảy ra thường có những thiệt hại và thương vong lớn. Do đó, an toàn giao thông đường sắt là vấn đề được nhiều nước trên thế giới đặc biệt quan tâm. Mỗi quốc gia thực hiện những giải pháp khác nhau để ngăn ngừa tai nạn xảy ra và đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách.

Trong số này nổi tiếng là Nhật Bản. Hệ thống đường sắt của nước này được đánh giá là an toàn và thuận tiện. Giờ tàu chạy chính xác tới từng phút. Tàu chỉ chậm tuyến hoặc bị tạm dừng khi có 3 nguyên nhân chính xảy ra là: gió bão, tuyết và có người lao vào đoàn tàu để tự sát.

Để đảm bảo tàu chạy đúng giờ và phòng ngừa tai nạn, Nhật Bản cách ly đường tàu ra khỏi khu dân cư cũng như đường lưu thông của các phương tiện giao thông khác. Một ví dụ điển hình là hệ thống tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản áp dụng cách thức này. Theo đó, các chuyến tàu chỉ chạy trên các tuyến đường sắt chuyên dụng và tách biệt hoàn toàn đối với các đường lưu thông xung quanh.

Nhờ vậy, tốc độ của tàu luôn ổn định đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ tàu va chạm với các phương tiện cơ giới khác hoặc người đi bộ.

Mỹ cũng rất chú trọng đến vấn đề an toàn đường sắt. Do vậy, các tuyến đường ray tàu hỏa chở khách của nước này được trang bị công nghệ chống va chạm tàu được gọi là hệ thống điều khiển tàu tích cực (PTC).

Hệ thống điều khiển tàu tích cực (PTC) được thiết kể để ngăn ngừa các vụ trật đường ray hoặc va chạm do tàu chạy quá tốc độ. Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Mỹ cho biết ít nhất 81 vụ tai nạn gây chết người kể từ năm 1969 đã có thể ngăn ngừa được nếu như các tuyến đường đường ray tàu hỏa chở khách được trang bị PTC.

Ngoài ra, ngành đường sắt của Mỹ còn áp dụng Công nghệ kiểm soát tàu hỏa tích cực. Công nghệ này sẽ tự động hãm tốc độ tàu nếu người lái tàu không tuân thủ các tín hiệu an toàn hoặc quá tốc độ hạn chế. Nhờ vậy, các vụ tai nạn có thể ngăn ngừa.

1.529 camera giám sát an toàn đường sắt

Trong thời gian gần đây, một số vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra đã khiến dư luận Việt Nam rúng động. Vì vậy, để phòng ngừa tai nạn, ngành Đường sắt đã triển khai lắp đặt 1.529 camera giám sát tại các vị trí liên quan trực tiếp đến chạy tàu như đường ngang, nhà ga, đầu máy...

Theo ông Trương Bình, Phó phòng Kỹ thuật - An toàn (Trung tâm giám sát trạng thái hoạt động đường ngang thuộc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội) cho biết, hiện đơn vị đã lắp đặt toàn bộ camera giám sát tại các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn. Trên mỗi cột tín hiệu lắp một camera để ghi nhận các hoạt động tại đường ngang từ hai phía.

“Hình ảnh từ camera được truyền trực tiếp về trung tâm qua mạng di động 3G-4G. Qua các màn hình tại trung tâm, chúng tôi có thể nhận được toàn bộ hình ảnh thực tế đang diễn ra tại các đường ngang, từ người và phương tiện qua đường ngang thế nào, tàu qua đường ngang ra sao”, ông Bình nói.

the gioi ngan ngua tai nan duong sat nhu the nao

Đường ngang đường sắt Bắc - Nam tại Km 18+806 địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi cần chắn tự động nhiều lần bị ôtô đâm gãy, nay đã lắp camera giám sát. Nguồn: Giao Thông.

Cũng theo ông Bình, cùng với lắp đặt camera, công ty đang ứng dụng phần mềm theo dõi trạng thái kĩ thuật của các thiết bị tại một số đường ngang. Khi áp dụng phần mềm này, lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật công ty có thể trực tiếp nắm được toàn bộ trạng thái hoạt động, kỹ thuật của các thiết bị tại các đường ngang cảnh báo tự động có lắp thiết bị giám sát thông qua màn hình hiển thị trạng thái tức thời của thiết bị. Thông qua đây có thể biết những hư hỏng, sai sót để điều nhân viên khắc phục kịp thời.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban ATGT Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngoài các đường ngang có cần chắn tự động, ngành Đường sắt cũng lắp đặt camera giám sát tại các đường ngang có gác.

Theo ông Chiến, tính đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lắp đặt camera tại 263 phòng trực ban chạy tàu tại tất cả các ga có tác nghiệp đón, tiễn, chạy tàu. Cùng đó, 266 đầu máy cùng được lắp đặt camera cả trong và ngoài cabin; hơn 620 trạm chắn đường ngang (có gác) cũng được lắp camera trong chòi chắn và ngoài đường ngang tại; cùng đó, tại 380 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động cũng được phủ sóng camera.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đoàn Duy Hoạch cho biết: Việc lắp đặt camera tại các vị trí trên giúp ngành Đường sắt có thể giám sát, kiểm tra chéo nhau. Ví dụ, camera ngoài cabin đầu máy nhằm ghi lại hành trình chuyến tàu, đồng thời giám sát hoạt động của các thiết bị tín hiệu cũng như việc thực quy trình quy phạm của các nhân viên thực hiện điều hành chạy tàu dọc đường như trực ban ga, gác ghi, tuần đường, gác chắn… đã đúng chưa, kể cả việc thực hiện các thao gác báo tín hiệu như vị trí đứng, tư thế cầm cờ, đèn…

Camera lắp trong cabin đầu máy nhằm giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy, từ điều khiển tốc độ, kéo còi, hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang, đường dân sinh… Việc giám sát online từ xa được thực hiện 24/24h thông qua ứng dụng trên các thiết bị thông minh di động như máy tính xách tay, smartphone, máy tính bảng…

“Việc lắp đặt các camera giám sát này chủ yếu là biện pháp hỗ trợ phòng ngừa vi phạm do chủ quan, đảm bảo an toàn vì có thể phát hiện kịp thời những sai sót để bổ cứu, điều chỉnh ngay. Nhất là với các nhân viên sai sót, không tuân thủ nghiêm quy trình thì nhắc nhở ngay để phòng tránh sự cố”, ông Hoạch nói.

Thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang

Thông tin với Báo Giao thông về các giải pháp công nghệ để tăng cường an toàn chạy tàu, giảm thiểu tai nạn, sự cố, bà Hàn Như Quỳnh, Trưởng ban Hợp tác quốc tế - Khoa học công nghệ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đang tiến hành nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát. Hệ thống này sẽ tự động đưa ra tín hiệu cảnh báo khi có trở ngại mà không phụ thuộc vào chủ quan của con người.

Cùng đó, Tổng công ty cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm hệ thống giám sát hành trình tuần đường với mục tiêu giám sát công việc từ xa thông qua mạng internet. Qua đó có thể biết người tuần đường có thực hiện đúng quy trình hay không thông qua các thông số trên biểu đồ tuần đường như: Tốc độ di chuyển; Trạng thái tuần đường (dừng, di chuyển); Số km đã tuần trên cung đường…

Hải Phong

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Yêu cầu tăng tốc, bứt phá, thần tốc, táo bạo hơn nữa trong đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đặc biệt là nhằm phục vụ đắc lực, hiệu quả cho 2 mục tiêu quan trọng là vận hành bộ máy của hệ thống chính trị thông suốt, trơn tru, hiệu quả và tăng trưởng kinh tế từ 8,3-8,5% trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, như xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt với nhân tài, chuyên gia hàng đầu, các tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng để triển khai các hệ thống chiến lược, các sáng kiến đột phá.
Việt Nam trở lại top 10 Olympic Toán quốc tế

Việt Nam trở lại top 10 Olympic Toán quốc tế

Với hai huy chương vàng, ba bạc và một đồng, Việt Nam đứng thứ 9/113 quốc gia và vùng lãnh thổ cử đoàn tới tham dự Olympic Toán quốc tế 2025.
Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 57: Việt Nam xếp đồng hạng với Trung Quốc, Mỹ về số Huy chương Vàng

Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 57: Việt Nam xếp đồng hạng với Trung Quốc, Mỹ về số Huy chương Vàng

Đội tuyển Việt Nam vừa xuất sắc giành 4 Huy chương vàng, trong đó có 2 thí sinh lọt top 10 tại Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 57 năm 2025 tổ chức tại Dubai, UAE. Trong bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng với đoàn Trung Quốc và Mỹ về số Huy chương Vàng.
Giữ gìn đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu - là điều kiện tiên quyết để mọi công việc cải cách khác diễn ra thuận lợi

Giữ gìn đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu - là điều kiện tiên quyết để mọi công việc cải cách khác diễn ra thuận lợi

Ngày 10/7, sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, trí tuệ, đoàn kết, đồng thuận cao, Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ tư, khóa X đã hoàn thành toàn bộ chương trình và thành công tốt đẹp. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương phát biểu bế mạc Hội nghị.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tổng thống Putin công du Trung Quốc 4 ngày; Israel tấn công ngoại ô Gaza, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 25/8.
Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Trong những ngày mùa thu lịch sử, giữa lòng Hà Nội, đoàn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về đã cùng nhau tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho lễ diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Tại nhà thi đấu thể thao Omori thủ đô Tokyo vừa diễn ra giải thi đấu cầu lông của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam, trả lời phỏng vấn của tạp chí Thời Đại, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh khẳng định, hành trình phát triển của Việt Nam trong tám thập kỷ qua đã thể hiện sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động