Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
09:01 | 16/08/2021 GMT+7

Thầy Eldred và những tình cảm dành cho Quảng Trị

aa
Rời quân đội Anh sau hơn 23 năm gắn bó, ai cũng nghĩ ông Paul Eldred (sinh năm 1963) sẽ trở về vùng ngoại ô của thủ đô Luân Đôn để sống một cuộc đời an nhàn. Điều khiến mọi người rất bất ngờ là ông lại xách ba lô đến giúp đỡ nhiều quốc gia vẫn còn mang nặng vết thương chiến tranh. Trên dặm dài thiên lý, Eldred đã đến Quảng Trị để đào tạo những kỹ thuật viên hàng đầu về hủy nổ bom mìn.
Hỗ trợ tiền mặt phục vụ sinh hoạt cho 246 hộ dân bị ảnh hưởng bão lụt tại tỉnh Quảng Trị Hỗ trợ tiền mặt phục vụ sinh hoạt cho 246 hộ dân bị ảnh hưởng bão lụt tại tỉnh Quảng Trị
246 hộ thuộc 8 xã tại 2 huyện Hướng Hóa và Đa Krông, tỉnh Quảng Trị đã nhận hỗ trợ tiền mặt phục vụ sinh hoạt từ gói hỗ trợ của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo Canada (CHAF), do CARE hợp tác với Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị triển khai.
Cựu binh Mỹ chụp ảnh thảm sát Mỹ Lai quyên góp 28.000 USD hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Trị và Quảng Ngãi Cựu binh Mỹ chụp ảnh thảm sát Mỹ Lai quyên góp 28.000 USD hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Trị và Quảng Ngãi
Ông Ron Harberle, người chụp những bức ảnh thảm sát Mỹ Lai khiến dư luận Mỹ phản đối chiến tranh cùng với những người bạn của mình đẫ quyên góp hơn 28.000 USD (hơn 640 triệu đồng) cho người dân vùng lũ Quảng Trị và Quảng Ngãi.

Ông Paul Eldred chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các học viên - Ảnh: HIỀN NGÔ, NPA/RENEW

“Tôi chọn sự vất vả”

Một lần, bạn bè đặt câu hỏi cho ông Paul Eldred: “Nếu chọn giữa một cuộc đời an nhàn nhưng bình lặng đến mức nhàm chán và một cuộc đời vất vả nhưng ý nghĩa, ông sẽ chọn cuộc đời nào?”.

Ông Eldred trả lời ngay: “Tôi chọn sự vất vả”. Câu trả lời ấy về sau như vận vào cuộc đời Paul Eldred. Người thân, bạn bè luôn thấy ông vội vã trở về, vội vã ra đi. Công việc bận rộn, vất vả khiến tóc Eldred bạc đi nhiều, làn da nhuốm màu nắng gió. Duy chỉ có một điều đặc biệt là nụ cười của ông chưa bao giờ mỏi mệt.

Ông Paul Eldred sinh ra ở vùng ngoại ô của thủ đô Luân Đôn, nước Anh. Ông có một tuổi thơ yên ả bên người thân, bạn bè. Yêu màu áo lính, từ khi còn nhỏ, Eldred đã mong muốn gia nhập quân đội Anh. Ước mơ ấy trở thành hiện thực sau rất nhiều tháng ngày miệt mài phấn đấu. Chàng trai đầy ắp hoài bão này đã gia nhập quân đội Anh với lựa chọn “một cuộc đời vất vả nhưng ý nghĩa”. Hơn 23 năm gắn bó với quân đội, Paul Eldred chủ yếu làm việc trong lĩnh vực rà phá, hủy nổ bom mìn.

Ông thông thuộc nhiều loại vật liệu nổ. Các hoạt động khảo sát, rà phá hiện trường, hủy nổ bom mìn, sử dụng chó rà tìm chất nổ, sử dụng thiết bị cơ giới và máy cắt bom điều khiển từ xa… trở nên quen thuộc với Eldred. Đồng đội thường gọi ông là “khắc tinh” của bom mìn.

Ông Paul Eldred ra hiện trường, quan sát học viên chuẩn bị cho việc hủy nổ bom mìn - Ảnh: HIỀN NGÔ, NPA/RENEW

Hay tin ông Paul Eldred rời quân đội Anh sau 23 năm cống hiến, nhiều người đã đến chúc mừng. Ai cũng nghĩ, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông sẽ trở về với cuộc sống đời thường nơi quê nhà. Vì vậy, khi biết Eldred đã lên kế hoạch mới cho cuộc đời của mình, mọi người đều ngạc nhiên. Bất ngờ hơn, chỉ nghỉ ngơi ít bữa, Paul Eldred trở thành người của Liên Hiệp Quốc, rồi các tổ chức phi chính phủ.

Từ đây, ông bước vào một guồng quay mới với rất ít thời gian ngơi nghỉ. Eldred đã có mặt để giúp đỡ người dân ở nhiều quốc gia như: Xu Đăng, Thái Lan, Campuchia… “10 năm trước, tôi được mời về làm cho NPA/RENEW. Công việc này đưa tôi đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trước đó, qua nhiều kênh thông tin, tôi đã biết đến mảnh đất, con người Việt Nam và rất thiện cảm với nơi này. Đó là lý do khiến tôi không mất nhiều thời gian suy nghĩ về lời mời”, Eldred kể.

Thời gian đầu gắn bó với NPA/RENEW, ông Paul Eldred sống và làm việc ở Huế. Hằng tuần, ông thu xếp thời gian ra Quảng Trị. Mảnh đất mang nặng vết thương chiến tranh này không biết từ lúc nào đã trở thành miền thương nhớ trong trái tim ông. Eldred nhói lòng khi thấy các nạn nhân chiến tranh; biết bom mìn, vật liệu nổ vẫn đang rình rập người dân; trăn trở vì ở đây còn thiếu những kỹ thuật viên có trình độ cao…

Từ sâu thẳm, ông mong giúp đỡ chính quyền và người dân Quảng Trị. Ước mơ đó trở thành hiện thực khi Eldred được mời đến đây để đào tạo chuyên sâu về hủy nổ bom mìn cấp độ 3.

Người thầy không bục giảng

Trước khi đến với Quảng Trị, ông Paul Eldred từng giảng dạy ở nhiều nơi. Để có thể đào tạo những kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn hàng đầu, ông đã xây dựng một khóa học gồm 5 ngày đào tạo lý thuyết và 13 ngày đào tạo thực tiễn, đánh giá. Thế nhưng, Eldred vẫn có những cảm xúc rất lạ khi thực hiện công việc này ở Quảng Trị.

Paul cho biết: “Tôi có 8 học viên là các đội trưởng, giám sát, quản lý hoạt động của NPA Việt Nam ở Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế. Học viên thâm niên nhất đã làm việc cho NPA Việt Nam từ năm 2007. Trước khi tham gia khóa đào tạo, họ đã vượt qua vòng tuyển chọn và 1 bài kiểm tra kỹ lưỡng. Các học viên gọi tôi là “thầy”, chứ không phải là “giảng viên cao cấp”, “chuyên gia” như mọi người khác. Tôi hạnh phúc vì biết chữ “thầy” có ý nghĩa rất lớn đối với người Việt Nam”.

Mỗi ngày ở Quảng Trị là một trang kỷ niệm đối với ông Paul Eldred. Mảnh đất này đón ông với cái nắng thật gay gắt. Dẫu vậy, Eldred và các học viên vẫn miệt mài thực hành các tình huống. Thử thách khắc nghiệt nhất có lẽ là leo lên những cồn cát bỏng rát để hủy nổ vật liệu thật.

Hiếm ngày nào chiếc áo của Eldred và các học viên không ướt đẫm mồ hôi. Ông Paul Eldred cho biết: “Trong suốt khóa tập huấn, các hoạt động hủy nổ vật liệu nổ thật được chúng tôi triển khai liên tục tương ứng với những tình huống thử thách mà nhân viên kỹ thuật có thể gặp phải. Vì thế, mọi người đều phải dồn hết tâm sức của mình trong suốt quá trình học”.

Ông Paul Eldred trò chuyện với các học viên trong buổi tổng kết khóa đào tạo - Ảnh: Q.H

Vất vả là vậy nhưng 18 ngày “thử thách” lại trôi qua rất nhanh đối với cả ông Paul Eldred lẫn các học viên. Sau khóa đào tạo chuyên sâu, nước da ai nấy đều chuyển tông màu. Điều ông Eldred vui nhất là các học viên tiếp thu rất nhanh, thực hành tốt các kiến thức, kỹ năng mình truyền đạt.

Ông Paul Eldred tin, họ đã sẵn sàng để trở thành những kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn được đào tạo với trình độ cao nhất tại NPA Việt Nam. Và chắc chắn những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mà Eldred truyền lại sẽ được họ chia sẻ cho các cộng sự khác để có ngày càng nhiều hơn “bậc thầy” về rà tìm, xử lý bom mìn.

Một trong những điều khiến Paul Eldred cảm thấy khóa đào tạo kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn có ý nghĩa đặc biệt với mình là thời gian ông ở lại Quảng Trị lâu nhất từ trước đến nay. Nhờ thế, Eldred có cơ hội gặp gỡ nhiều đồng sự, người dân Quảng Trị thân thiện, hiếu khách; thưởng thức những món ẩm thực khác biệt và biết thêm tên đất, tên làng của mảnh đất này…

Paul Eldred nói với mọi người rằng, mỗi lần đến với Quảng Trị, ông đều cảm thấy như được ghé thăm nhà một người bạn thân. Và ông luôn mong sẽ có nhiều cơ hội để trở lại mảnh đất Quảng Trị thân thương này.

Phuc’s Fond xây nhà tình thương cho các gia đình khó khăn tại 2 huyện của Quảng Trị Phuc’s Fond xây nhà tình thương cho các gia đình khó khăn tại 2 huyện của Quảng Trị
Vừa qua, Tổ chức Phuc’s Fond (Na Uy) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình thương và dự án giếng khoan, hệ thống nước sinh hoạt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị).
Quảng Trị hỗ trợ vật tư y tế phòng, chống dịch cho 2 tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) Quảng Trị hỗ trợ vật tư y tế phòng, chống dịch cho 2 tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào)
Ngày 5/6, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã trao tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm phòng chống dịch COVID-19 cho Tỉnh đoàn Savannakhet và Tỉnh đoàn Salavan (Lào) tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) và Cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông).

Quang Hiệp
Nguồn: www.baoquangtri.vn

Tin bài liên quan

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính và tổng kinh phí được cam kết hỗ trợ hơn 19 tỉ đồng.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động