Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
12:15 | 06/07/2022 GMT+7

Thanh Hóa có tỷ lệ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cao của cả nước

aa
Thanh Hóa là một trong những địa phương có tỷ lệ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cao của cả nước. Trong đó, riêng huyện Hậu Lộc có 264 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Tàu cá của ngư dân Huế bốc cháy dữ dội, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng Tàu cá của ngư dân Huế bốc cháy dữ dội, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng
Đang neo đậu trong vùng vịnh Chân Mây cách bờ biển khoảng 1km, một tàu cá của ngư dân xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) bất ngờ bốc cháy dữ dội.
Xử phạt mạnh tay với tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình Xử phạt mạnh tay với tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình
Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 tàu cá vì mất tín hiệu giám sát hành trình. Để xử phạt tàu cá, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với BĐBP tỉnh tiến hành củng cố hồ sơ, mời chủ tàu lên làm việc để nghe trình bày về nguyên nhân, đồng thời, nhắc nhở về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Một trong những nội dung quan trọng trong việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm góp phần gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam là lắp đặt và duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

Ngư dân tại Thanh Hóa. Ảnh: Q.D
Ngư dân tại Thanh Hóa. Ảnh: Q.D

Thời gian qua, bên cạnh các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, công tác tuyên truyền, vận động bà con ngư dân trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ở huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã cho kết quả tích cực.

Tính đến nay, toàn huyện đã có 256 tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, còn 8 tàu cá nằm bờ, chủ tàu đã viết bản cam kết không khai thác hải sản trên biển.

Thường xuyên khai thác, đánh bắt tại ngư trường Vịnh Bắc Bộ, ngư dân Đinh Văn Tiếp là một trong những chủ tàu tiên phong trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ở huyện Hậu Lộc. Anh Tiếp đã bỏ ra hơn 15 triệu đồng để mua thiết bị lắp đặt trên tàu của mình. Trước mỗi chuyến vươn khơi, anh lại đến Ban quản lý cảng cá Hòa Lộc để kiểm tra các điều kiện cần thiết như thiết bị giám sát, giấy đăng kiểm, giấy phép khai thác…

Anh Tiếp chia sẻ: "Trong hành trình khai thác, tôi và các thuyền viên luôn xác định nếu mình vi phạm sẽ bị xử phạt, mà xử phạt thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến miếng cơm, manh áo của gia đình nên tốt nhất là tuân thủ chấp hành các quy định. Ban đầu do chưa quen nên các thao tác còn chậm, còn thiếu, nhưng dần dần mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, việc ghi nhật ký với đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm khai thác, sản lượng cụ thể từng chủng loại thác... cũng đã thành thói quen nên việc tàu ra - vào đều rất thuận lợi, nhanh chóng."

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Nông nghiệp huyện Hậu Lộc khẳng định từ khi triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tình trạng ngư dân vi phạm pháp luật trong quá trình hành nghề trên biển ở huyện Hậu Lộc đã giảm rõ rệt. Việc lắp đặt thiết bị hành trình cũng giúp cho ngư dân và phương tiện có được kênh thông tin, tránh được những rủi ro trong quá trình hành nghề.

"Khó khăn lớn nhất hiện tại là vẫn còn một số chủ tàu/thuyền trưởng chưa thực hiện việc kích hoạt thiết bị giám sát hành trình trước khi đi khai thác hoặc không duy trì thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền và có chế tài xử lý các trường hợp cụ thể." - ông Nguyễn Ngọc Toàn cho biết.

Để góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của EC, Chi cục đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương ven biển phổ biến, vận động ngư dân sớm triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên toàn bộ tàu đánh bắt xa bờ có chiều dài trên 15m.

Năm 2021, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết 21/2021/NQ-HĐND về cơ chế, chính sách hỗ trợ mua thiết bị giám sát hành trình với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/thiết bị và phí thuê bao dịch vụ (không quá 300 nghìn đồng/tháng) cho chủ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá chuyên vươn khơi xa. Nhờ đó, đến đầu tháng 7/2022, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 1.119/1.168 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt tỉ lệ 95,8% tàu cá vùng khơi.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Thanh Hóa khẳng định, thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, các địa phương rà soát, xác thực thông tin tàu cá từ 15 m trở lên chưa được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để làm rõ hiện trạng tàu cá có hoạt động hoặc không hoạt động từ đó phân loại quản lý, đồng thời yêu cầu hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Cũng theo ông Cường, việc vẫn còn 49 tàu cá của ngư dân chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực chống khai thác IUU, gỡ “thẻ vàng” của tỉnh.

Nguyên nhân của tình trạng này là do tàu cá hoạt động không hiệu quả bởi nguồn lợi thủy sản suy giảm, chi phí chuyến biển tăng, tàu cá thua lỗ nên nằm bờ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa cũng đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương ven biển quyết liệt hơn trong triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các tàu cá chưa lắp đặt.

Bên cạnh những hiệu quả tích cực, sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều thiết bị giám sát trên tàu cá tại Thanh Hóa đã xuất hiện hư hỏng, trục trặc; cần được bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp dịch vụ của một số đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn rất chậm.

Ngoài ra, vẫn xuất hiện một vài việc chưa được thực hiện đúng theo quy định như khai báo thông tin tàu cá, mã kẹp chì, ảnh chụp cho cơ quan quản lý nhà nước sau khi lắp đặt, thay thế thiết bị, rất cần sự vào cuộc của các bên liên quan để ngư dân Thanh Hóa yên tâm vươn khơi, vừa sản xuất phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Quảng Ngãi: Tàu cá không lắp thiết bị VMS sẽ bị xử lý nghiêm Quảng Ngãi: Tàu cá không lắp thiết bị VMS sẽ bị xử lý nghiêm
Sau ngày 30/7, tàu cá vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) bị coi là vi phạm về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (khai thác IUU) và sẽ bị tỉnh xử lý nghiêm.
Bình Thuận hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi tàu cá mua và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình Bình Thuận hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi tàu cá mua và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
Sáng ngày 25/5, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Thuận khóa XI đã tổ chức kỳ họp thứ 7 (chuyên đề) nhằm thông qua một số Nghị quyết quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đáng chú ý là việc thông qua Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ chi phí mua, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh.
Hồng Vân (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Elon Musk: Hành trình trở thành tỷ phú của thiên tài công nghệ

Elon Musk: Hành trình trở thành tỷ phú của thiên tài công nghệ

Elon Musk là cái tên không còn xa lạ trong giới giàu có và trên thế giới. Ông trở thành người đầu tiên sở hữu giá trị tài sản hơn 300 tỷ USD vào năm 2021 và là gương mặt thành công của Tesla, SpaceX và PayPal.
Hành trình 379 ngày của nữ quân nhân “Mũ nồi xanh”

Hành trình 379 ngày của nữ quân nhân “Mũ nồi xanh”

Hành trình 379 ngày nhận nhiệm vụ Sĩ quan truyền thông, Phòng Truyền thông, Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA), được Đại úy Vũ Nhật Hương kể lại là hành trình đầy tự hào, chạm tới được ước mơ đại diện nữ sĩ quan Việt Nam, đội trên đầu chiếc mũ nồi xanh, đóng góp một phần công sức, kiến thức vào môi trường công việc quốc tế.
Hành trình một ngày chắt chiu từng giây phút của chiến sĩ Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hành trình một ngày chắt chiu từng giây phút của chiến sĩ Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngay từ khi đặt chân tới Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn cứu hộ, cứu nạn của của QĐND Việt Nam đã nỗ lực chạy đua với thời gian và vượt qua mọi khó khăn giúp người dân vùng động đất.

Các tin bài khác

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động